Tuyển sinh vào lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng đột biến ở trường tốp giữa

Phân tích số liệu ban đầu đăng ký thi tuyển vào lớp 10 năm học 2017-2018 do Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố cho thấy, tỷ lệ chọi ở nguyện vọng 1 tăng đều ở các trường THPT. 

Tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tăng hơn năm ngoái nhưng số lượng học sinh lớp 9 dự thi tăng hơn 10.000 em sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn.

Số liệu đăng ký ban đầu vào lớp 10 công lập chỉ mang tính tham khảo và phụ huynh học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng nếu thấy tỷ lệ chọi cao, khả năng có được suất học thấp.

Theo phân tích của các chuyên gia giáo dục, trong tổng số hơn 100 trường THPT thì có đến 64 trường tăng tỷ lệ chọi so với năng ngoái. Nhìn chung những trường tốp trên và giữa tiếp tục gây căng thẳng, lo lắng đối với học sinh lẫn phụ huynh. Điều khác biệt trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay là những trường THPT thuộc tốp giữa lại có tỷ lệ chọi tăng đột biến, thậm chí cao hơn cả một số trường tốp đầu. Điển hình như Trường THPT Gia Định: 1 chọi 2,2 (năm trước 1/2,0); Trường THPT Lê Quý Đôn: 1 chọi 2,05 (năm trước 1/1,7); Trường THPT Mạc Đĩnh Chi: 1 chọi 2,04 (năm trước 1/1,86)...

Bên cạnh đó, những trường vốn được xem là vừa sức của học sinh có học lực khá như Ernst Thalmann, Trần Khai Nguyên, Marie Curie, Hùng Vương, Nguyễn Du, Nguyễn Hiền, Nguyễn Công Trứ... tỷ lệ chọi cũng tăng nhiều so với năm trước. Một số trường khác như: Diên Hồng, Sương Nguyệt Anh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Trường Toản, Võ Thị Sáu,  Hoàng Hoa Thám... tỷ lệ chọi không tăng cao nhưng số thí sinh đăng ký nguyện vọng (NV) 1 lại cao so với chỉ tiêu tuyển sinh. Vì thế cơ hội đậu cũng không dễ dàng như dự đoán.

Tuyển sinh vào lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng đột biến ở trường tốp giữa ảnh 1 Hướng dẫn học sinh làm hồ sơ vào lớp 10. Ảnh minh họa
Ở vùng ven, ngoại thành, tỷ lệ chọi ở NV 1 chỉ tăng nhẹ, không đáng kể và có thêm nhiều chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường THPT mới đưa vào sử dụng. Thậm chí có một số trường như THPT Phạm Phú Thứ (quận 6) có chỉ tiêu 675 học sinh, nhưng nguyện vọng 1 chỉ có 310 thí sinh đăng ký; Trường THPT Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân) tuyển 675 học sinh, nhưng chỉ có 570 thí sinh đăng ký.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2017-2018 các trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM tuyển hơn 63.000 học sinh lớp 10, tăng hơn 1.000 chỉ tiêu so với năm trước. Tuy nhiên, số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS năm nay là gần 82.000 em, tăng hơn 10.000 học sinh so với năm học trước. Vì thế áp lực cạnh tranh cao hơn và thực tế dù tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhưng tỷ lệ chọi nguyện vọng 1 ở các trường THPT vẫn tăng đều.

Theo các chuyên gia, nguyên tắc chọn trường là lấy tổng điểm kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 của ba môn: Toán, tiếng Việt và ngoại ngữ, trừ đi từ 2 đến 4 điểm rồi so sánh với điểm chuẩn lớp 10 năm học trước. Để an toàn và chắc chắn có được tấm vé vào lớp 10 công lập, các chuyên gia đưa ra lời khuyên là thí sinh cần cân nhắc khi chọn lựa, thay đổi nguyện vọng. Đừng chọn nguyện vọng quá sức mình hoặc trường học ở quá xa nơi ở vì đi lại sẽ khó khăn, bất tiện. Như thế, nguyện vọng 1 học sinh nên đăng ký trường vừa với sức học; nguyện vọng 2 chọn trường ở tốp thấp hơn và nguyện vọng 3 thuộc tốp thấp hơn nữa. Do chọn lựa nguyện vọng không sát với lực học, đã có nhiều trường hợp thí sinh chọn sai cả ba nguyện vọng 1,2,3.

Tin cùng chuyên mục