Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku

SGGPO
Nói đến văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật Bản không thể không nhắc đến Washoku – nền văn hóa ẩm thực mang đậm nét sáng tạo, thanh tao và tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nhất, mang đến sự hài lòng về vị giác lẫn thị giác cho người thưởng thức. 

Nếu sự hài lòng về thị giác đến từ cách trang trí và bày biện món ăn thì sự hài lòng về vị giác lại đến từ nét tinh tế trong cách kết hợp các loại nguyên liệu, đặc biệt là sự tận dụng vị umami để mang đến sự ngon miệng hài hòa cho món ăn.

Vị umami - khám phá vĩ đại của người Nhật

Một trong năm vị cơ bản, vị umami (có thể hiểu là vị ngọt thịt hay vị ngọt của rau, củ, hải sản,... trong tiếng Việt), là điều mà Nhật Bản có thể tự hào trước cả thế giới, bởi vị này do chính Giáo sư người Nhật Bản Kikunae Ikeda khám phá ra vào năm 1908.

Vị umami được tạo ra bởi glutamate, một axit amin tạo thành chất đạm (protein) và có mặt trong hầu hết thực phẩm. Tên gọi umami cũng được Giáo sư Ikeda ghép từ “umai” (ngon) và “mi” (vị) trong tiếng Nhật lại với nhau.

Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku ảnh 1 Kikunae Ikeda – Giáo sư người Nhật khám phá ra vị umami cách đây hơn 100 năm.
 Một năm sau đó, năm 1909, với ước vọng cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người Nhật Bản thời bấy giờ, tạo ra một loại gia vị chất lượng có giá thành hợp lý và biến những thực phẩm bổ dưỡng thành những món ăn ngon, giáo sư Kikunae Ikeda đã thành công tìm ra phương pháp để sản xuất gia vị umami với thành phần chính là glutamate - hay còn gọi là bột ngọt. Cùng trong năm này, thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới, Bột ngọt AJI-NO-MOTO chính thức được ra đời. Kể từ đó, Bột ngọt AJI-NO-MOTO bắt đầu được những người nội trợ Nhật Bản biết đến như một giải pháp tiện lợi giúp mang đến vị umami cho những bữa ăn ngon và sau này trở nên nổi tiếng toàn cầu.
Sự hiện diện của vị umami trong văn hóa ẩm thực Washoku

Văn hóa Washoku bắt nguồn từ nguyên tắc tôn trọng tự nhiên của người Nhật. Vị umami tồn tại trong hầu hết các loại thực phẩm trong tự nhiên, do đó có thể nói Washoku là văn hóa ẩm thực đậm vị umami.

Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku ảnh 2 Văn hóa ẩm thực Washoku tận dụng các nguyên liệu tươi ngon bốn mùa của Nhật Bản và đậm đà vị umami.
 

Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất trong Washoku chính là nước dùng dashi, thường được chế biến từ tảo bẹ kombu hay cá ngừ bào katsuobushi. Ngoài ra còn có các nguyên liệu khác như cá khô nhỏ niboshi, rau củ, nấm shiitake khô, ruột cá, đầu và xương cá, tất cả đều đậm vị umami.

Umami – điểm nhấn trong văn hóa ẩm thực Washoku ảnh 3 Tảo bẹ kombu, cá khô nhỏ niboshi,… là những nguyên liệu quen thuộc của nước dùng dashi.
 

Washoku cũng không thể thiếu các loại thực phẩm lên men và gia vị lên men. Tương tự như những quốc gia Châu Á khác, khí hậu nóng và ẩm vào mùa hè ở Nhật Bản rất thích hợp cho việc lên men thực phẩm và gia vị. Quá trình lên men nhiều tháng ròng giúp chất đạm có trong các nguyên liệu được phân giải thành các axit amin, trong đó có hàm lượng lớn glutamate, từ đó giúp tăng cường vị umami. Tiêu biểu có thể kể đến thực phẩm lên men từ hải sản như shiokara, kusaya, narezushi và katsuobushi hoặc từ đậu tương như natto và tera-natto, thường được ăn kèm với món ăn chính trong Washoku. Một số loại gia vị lên men như miso (xốt tương) và shoyu (nước tương), được làm bằng cách lên men đậu tương và các loại hạt ngũ cốc ướp muối.

Có thể nói, truyền thống của Washoku là không ngừng theo đuổi những điều tốt đẹp đối với con người, đạt đến đỉnh cao của một trong những nền văn hóa ẩm thực lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhất thế giới. Và chính điều đó đã giúp Washoku nổi tiếng trên toàn thế giới và vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2013.

L.H

Các tin, bài viết khác

Thị trường

Địa ốc

Charm Diamond định hình phong cách sống của giới chuyên gia

Xuất hiện vào thời điểm TP Dĩ An đang thiếu vắng nguồn cung căn hộ dịch vụ cao cấp theo tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao, tòa tháp 35 tầng - Charm Diamond nằm ngay ngã tư 550 đang là điểm đến thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia cao cấp nước ngoài làm việc trong các khu công nghiệp của TP Dĩ An và Bình Dương. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam tại cửa khẩu Móng Cái

Mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam thông tin, phía Trung Quốc đã mở lại hoạt động nhập khẩu chuối và thanh long của Việt Nam qua cửa khẩu phía Bắc. Tuy nhiên tối 16-9, Bộ Công thương thông tin, Trung Quốc lại vừa thông báo tạm dừng nhập thanh long từ Việt Nam qua cửa ngõ Móng Cái - Quảng Ninh vì phát hiện có virus SARS-CoV-2 trên bao bì. 

Tự giới thiệu

Thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Design Challenge Việt Nam 2021

SCGP, đơn vị cung cấp các giải pháp bao bì tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu, phối hợp Tập đoàn SCG, Công ty cổ phần Bao bì Biên Hòa (SOVI), Công ty cổ phần Sản xuất Nhựa Duy Tân (Nhựa Duy Tân) và Công ty cổ phần Bao bì Tín Thành (BATICO) vừa công bố Cuộc thi Thiết kế Bao bì SCGP Packaging Design Challenge Việt Nam 2021 dành cho sinh viên Việt Nam, với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo” cùng tổng trị giá các giải đến 120 triệu đồng. 

Đầu tư

T&T Group và Ørsted hợp tác đầu tư 30 tỷ USD phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Ngày 9-9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại EU và Vương quốc Bỉ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Ørsted – tập đoàn năng lượng bền vững hàng đầu thế giới đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế