Ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường sắt mới khu vực phía Nam

SGGP
Bộ GTVT vừa cho biết, dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được trình Thủ tướng. Trong đó, TPHCM sẽ là đầu mối đường sắt khu vực phía Nam. Bên cạnh các tuyến đường sắt hiện có, một số tuyến mới sẽ được bổ sung nhằm đảm bảo tính kết nối với các loại hình vận tải khác.

Cụ thể, dự thảo quy hoạch lấy ga Thủ Thiêm, ga cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm trung tâm khu vực phía Nam, sẽ kết nối với ga Bình Triệu, sân bay Tân Sơn Nhất thông qua tuyến đường sắt đô thị 4b kéo dài và kết nối sân bay Long Thành tại ga Long Thành. Các tuyến đường sắt mới là TPHCM - Cần Thơ, TPHCM - Tây Ninh, TPHCM - Bình Phước, TPHCM - Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại dự thảo, cùng với việc ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao đoạn TPHCM - Nha Trang, Bộ GTVT sẽ ưu tiên bố trí vốn triển khai đầu tư tuyến TPHCM - Cần Thơ và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành trong giai đoạn 2021-2030 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Trong đó, tuyến TPHCM - Cần Thơ dài 174km, khổ 1.435mm, đường đôi, điện khí hóa, dự kiến tổng mức đầu tư 158.000 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn 123 tỷ đồng giai đoạn 2021-2030. Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 38km, khổ 1.435mm, đường đôi, dự kiến tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn 6.600 tỷ đồng giai đoạn 2021-2030.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Muỗi chích inox

- Giá heo hơi sau một đoạn dài tụt dốc đã bật tăng trong vài ngày qua. Các hộ nuôi heo thoát khỏi cảnh thua lỗ, nhưng người tiêu dùng sẽ phải gánh hiệu ứng dây chuyền do tăng giá?

Sự kiện & Bình luận

Đẩy mạnh hợp tác công tư trong công tác thống kê

Trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng do tác động của khoa học - công nghệ, hơn lúc nào hết, dữ liệu thống kê đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng và hoạch định chiến lược, dự báo và hỗ trợ ra quyết định. Dịch bệnh Covid-19 là một minh chứng.