Vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp: Cuộc “tổng duyệt” cho sự phát triển mới

Những ngày cuối tháng 6, không khí làm việc tại các xã, phường ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc trở nên sôi động, rất khẩn trương với việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây không chỉ là bước khởi đầu cho một cơ chế hành chính mới, mà còn là cuộc “tổng duyệt” có quy mô lớn trước khi hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7 tới.

Bước chuyển mình vì người dân

Ghi nhận tại nhiều xã, phường mới ở Hà Nội trong những ngày vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy tinh thần làm việc nghiêm túc, bài bản và chủ động. Các nội dung của việc vận hành thử nghiệm tập trung vào những vấn đề cơ bản, như bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt trên mọi lĩnh vực gồm dịch vụ hành chính công; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; chăm lo đời sống nhân dân; chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện làm việc...

&4a.jpg
Hệ thống công nghệ được liên thông để các xã, phường ở Hà Nội thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Tại phường Kim Liên (mới) ở quận Đống Đa, đội ngũ cán bộ, công chức đi làm sớm hơn, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) được hướng dẫn tận tình, không còn tình trạng chen lấn hay chờ đợi kéo dài. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (đặt tại trụ sở cũ của phường Phương Liên - Trung Tự), các thủ tục chứng thực, đăng ký khai sinh, khai tử được xử lý nhanh gọn. Bà Trần Thị Hoa (65 tuổi, ở phường Trung Tự) chia sẻ: “Tôi có chút bỡ ngỡ khi đến làm thủ tục, nhưng nhờ các cán bộ hướng dẫn tận tình nên mọi việc diễn ra rất thuận lợi”. Không chỉ đáp ứng tốt các yêu cầu chuyên môn, bộ máy hành chính tại phường Kim Liên (mới) còn chủ động rà soát cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ nên trong quá trình thử nghiệm, các điểm còn yếu, bất cập đã kịp thời được khắc phục.

Trong khi đó, tại UBND phường Phúc Lợi (mới) ở quận Long Biên, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, dự kiến giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường, cho biết, đơn vị đã lấy mốc ngày 30-6 để hoàn tất toàn bộ việc cập nhật thông tin trên các kênh truyền thông của phường; toàn bộ TTHC đã sẵn sàng vận hành chính thức từ ngày 1-7.

Chiều ngày 27-6, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hà Nội sơ kết sau 1 tuần vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 26-6, 126 xã, phường mới cùng toàn bộ hệ thống chính trị của TP Hà Nội đã vận hành thử nghiệm với quy mô lớn, có tính chất tổng thể với nhiều kịch bản chưa từng có. Công tác chuẩn bị, từ con người, cơ sở hạ tầng đến kịch bản đáp ứng yêu cầu vận hành tất cả các tình huống.

Ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội, thông tin, UBND TP Hà Nội đã có hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới. Theo đó, tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND - UBND, Phòng Kinh tế hoặc Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị và Phòng Văn hóa - Xã hội. Đồng thời thành lập các bộ phận hành chính công do Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách, đảm bảo giải quyết TTHC một cửa, liên thông.

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã có hướng dẫn cụ thể về phân cấp 33 TTHC cho cấp xã, phường mới, triển khai đồng bộ hệ thống phần mềm. Còn theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hà Nội Nguyễn Văn Phong, TP Hà Nội đã và đang chủ động, bài bản, quyết liệt trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. 126 xã, phường mới ở Hà Nội được hình thành sau sắp xếp, hợp nhất là những đơn vị hành chính hoàn toàn mới. Đây chính là điều kiện, cơ hội để đội ngũ cán bộ có cơ hội mới, điều kiện mới để phát huy được năng lực, sở trường, tinh thần và ý thức trách nhiệm đối với công việc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu quả hơn

Không chỉ có Hà Nội mà nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc sau khi hoàn thành việc sắp xếp, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp xã và chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, công nghệ cũng đã vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tại tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 15 đến ngày 30-6, toàn bộ 54 phường, xã và đặc khu ở địa phương này đã vận hành thử nghiệm; chính quyền các cấp tập trung rà soát quy trình, phân cấp, phân quyền nhiệm vụ rõ ràng hơn, đồng thời vận hành thử nghiệm việc giải quyết TTHC, kết nối phần mềm quản lý văn bản từ tỉnh xuống xã; vận hành thử cơ chế tài chính, ngân sách…

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho biết, để quá trình thử nghiệm đạt hiệu quả cao nhất, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Ngoài việc hoàn thiện cơ sở vật chất, quy trình hành chính, thực hiện sắp xếp nhân sự và kiện toàn các bộ phận ở cấp xã, còn đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ lãnh đạo xã, phường, đặc khu để có thể thích nghi nhanh chóng, vận hành hiệu quả bộ máy mới.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của 36 xã, phường mới trên địa bàn thông qua các phần mềm hệ thống ứng dụng, gồm: điều hành chính quyền thông qua hệ thống hội nghị trực tuyến cấp tỉnh kết nối tới 36 xã, phường; hệ thống phần mềm quản lý văn bản; hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Trong đó, đối với hệ thống thông tin giải quyết TTHC, đã vận hành chạy thử nghiệm 2 nội dung, gồm cấp bản sao trích lục hộ tịch, nộp hồ sơ cấp chứng thực bản sao từ bản chính trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Quá trình thử nghiệm cho thấy mô hình vận hành thử nghiệm đáp ứng được yêu cầu đặt ra, các tình huống giả định được giải quyết nhanh chóng.

Việc các địa phương đã và đang chủ động, bài bản, quyết liệt thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở và sự ủng hộ của nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng để ngày 1-7, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tại 34 tỉnh, thành phố đi vào hoạt động chính thức thông suốt, hiệu lực, hiệu quả và gần dân.

Phòng Văn hóa - Xã hội tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế

Nhằm chuẩn bị cho hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về y tế thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thông tư nêu rõ, sở y tế là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND cấp tỉnh, thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế. Sở y tế có 30 nhiệm vụ và quyền hạn, trong đó có nhiệm vụ trình UBND cấp tỉnh, thành phố dự thảo nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, thành phố; dự thảo quyết định của UBND cấp tỉnh, thành phố liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của sở y tế và các văn bản khác theo phân công của UBND cấp tỉnh, thành phố.

Thông tư số 20/2025/TT-BYT cũng quy định, Phòng Văn hóa - Xã hội là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức... của UBND cấp xã và chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực y tế của sở y tế.

Tin cùng chuyên mục