Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng

Sáng nay 7-1, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TPHCM; liên quan đến Dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo… trên khu đất hơn 6.000m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM. 
Phiên tòa có 10 bị cáo. Theo ghi nhận của phóng viên, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án trên được siết chặt an ninh thành nhiều vòng, kiểm soát kỹ các đồ dùng cá nhân, trước khi vào phòng xử phải qua máy soi an ninh. 
Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng ảnh 1 Ông Vũ Huy Hoàng tới tòa
Trong số các bị cáo hầu tòa, duy chỉ có ông Vũ Huy Hoàng được tại ngoại. Lúc 7 giờ 45 phút cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng luật sư Nguyễn Huy Thiệp tới tòa trước vòng vây của báo chí. 
Phiên tòa dự kiến kéo dài 1 tuần. Phóng viên tác nghiệp được bố trí ngồi trong phòng xét xử, tuy nhiên không được sử dụng điện thoại.  
Theo cáo trạng, Tổng Công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco, thuộc Bộ Công thương quản lý, được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) có tổng diện tích 6.080 m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.
Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng ảnh 2 Những người tham dự phiên tòa phải qua máy soi an ninh kiểm tra
Ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương) và ông Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ) đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công thương và Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl.
Doanh nghiệp này cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” tại khu đất trên. 
Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng ảnh 3 Bị cáo Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ được dẫn giải tới tòa
Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TPHCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án.
Ngay sau đó, Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.
Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng ảnh 4 Công tác an ninh được siết chặt
Để từ đó các sở, ngành thuộc UBND TPHCM đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín ký ban hành quyết định cho Sabeco Pearl thuê đất trái các quy định pháp luật. Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng cho tư nhân.
Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng ảnh 5 Bị cáo được đưa vào phòng xét xử
Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất trên.
Tại cơ quan điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu Bộ Công thương, cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công thương).
Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng ảnh 6 Các bị cáo tại phòng xét xử
Trong phần thủ tục, thư ký thông báo dù đã được triệu tập hợp lệ song bị cáo Nguyễn Hữu Tín (63 tuổi, cựu phó Chủ tịch UBND TPHCM), Lê Văn Thanh (58 tuổi, cựu Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM) và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM) vắng mặt. Trước đó, luật sư của ông Tín cho biết vì lý do sức khoẻ nên ông Tín không thể đến toà như triệu tập và xin xét xử vắng mặt. 
Vắng 3 bị cáo, hoãn phiên toà xét xử ông Vũ Huy Hoàng ảnh 7 Ông Vũ Huy Hoàng tại tòa
Bên cạnh đó, đại diện Công ty Mê Linh, ông Phan Đăng Tuất (cựu Chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco) và nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt. Ngay sau đó, HĐXX bắt đầu kiểm tra lý lịch các bị cáo.
Sau thời gian hội ý, HĐXX cho biết, sự vắng mặt của 3 bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương có ảnh hưởng tới quá trình xét xử; cùng với đó nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên toà. Thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Tin cùng chuyên mục