VHHE thúc đẩy ngành cơ khí phát triển

Với 350 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia,Triển lãm Quốc tế Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay (Hardware & HandTools Expo – VHHE) trong khuôn khổ Vietnam Expo 2019, sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7-12 tới tại TPHCM được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy ngành cơ khí Việt Nam phát triển.
VHHE thúc đẩy ngành cơ khí phát triển

Chính phủ cam kết hỗ trợ

Tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ thúc đẩy phát triển ngành này bằng một nghị quyết “mang hơi thở cuộc sống”, với các cơ chế hỗ trợ trọng tâm như vốn tín dụng lãi suất thấp, mặt bằng, phát triển thị trường, đào tạo nguồn nhân lực...

Giới phân tích xem đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, thúc đẩy công nghiệp sản xuất của đất nước phát triển. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng. Bởi lẽ ngành cơ khí được ví như “xương sống” của nền kinh tế, là nền tảng và động lực hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển, nhưng hiện ngành này vẫn có ít doanh nghiệp đầu tàu, nhân lực còn thiếu và yếu, năng lực thấp, giá thành sản xuất cao, trình độ công nghệ, thiết bị sản xuất vẫn còn lạc hậu, hàm lượng giá trị gia tăng thấp, rất ít doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu... 

Trên thực tế ở các nước, để xây dựng và phát triển công nghiệp cơ khí không chỉ là nhiệm vụ riêng của mỗi doanh nghiệp tự vươn lên mà luôn cần có “bàn tay của Chính phủ” làm bà đỡ thông qua hệ thống chính sách. Giờ đây với khẳng định cam kết hỗ trợ của Thủ tướng thì hy vọng ngành này trong thời gian tới sẽ có cơ hội phát triển hơn.

Và lực đẩy từ VHHE

Việc hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với ngành này được giới phân tích cho là rất quan trọng vì đây là kênh để doanh nghiệp có thể cập nhật công nghệ - xu hướng; tiếp cận những đơn vị mua hàng; và là cơ hội để trở thành nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Trong đó, Triển lãm Quốc tế Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay (Hardware & Handtools – VHHE) là sự kiện cung ứng trong nhiều ngành trải dài từ chế tạo, sản xuất, sửa chữa, lắp ráp, xây dựng cho đến mô hình sử dụng thiết bị (DIY) cá nhân đã và đang trở thành kênh xúc tiến thương mại, cập nhật công nghệ của các doanh nghiệp ngành cơ khí.

VHHE thúc đẩy ngành cơ khí phát triển ảnh 1
Trải qua 3 mùa triển lãm với hơn 2.000 doanh nghiệp chuyên ngành là những khách hàng (exhibitors) đã và đang trong hệ thống dữ liệu của nhà tổ chức - Vinexad.

Theo Vinexad, triển lãm này năm nay quy tụ nhiều thương hiệu quốc tế uy tín, qua đó thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, hợp tác xây dựng chuỗi liên kết cung ứng toàn cầu.

Cụ thể từ những giao dịch thành công các triển lãm năm trước, VHHE 2019 hiện đã có 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 400 gian hàng, tăng 30% so với năm 2018.

Với các thương hiệu lớn góp mặt như Wera, CSPS, Makita, Onishi, Tolsen, Mike, Pata, Speedy, Wedo, Nikawa, Ronix,… Vinexad đặt niềm tin triển làm này sẽ tạo được môi trường tốt, nâng cao thương hiệu trong nước, giúp thúc đẩy phát triển xuất khẩu và kích thích sử dụng sản phẩm nội địa cao hơn.

Đáng chú ý, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) và chuỗi cung ứng toàn cầu là những khái niệm then chốt được nhắc đến nhiều trong mô hình phát triển ngành cơ khí. Trong đó, công nghiệp hạ nguồn gồm cơ khí gia dụng và dụng cụ là cả một phân khúc rộng lớn, gồm: Dụng cụ trong các ngành: điện - khí nén - bảo dưỡng, sửa chữa - mài - vật liệu đánh bóng - cắt gọt - hàn; Ngũ kim xây dựng và DIY; Thiết bị và máy móc sản xuất; Linh kiện gia cố: Bulông và Đinh ốc các loại - Đinh tán - Lò xo cơ khí, … Đây cũng là nhóm ngành hàng chính tại VHHE 2019.

“Là nhà tổ chức lâu năm có nền tảng và dữ liệu chuyên sâu, chúng tôi chú trọng vào khâu tạo các kết nối đa chiều từ chính hệ thống đó. Đối tác lớn từ các thị trường như Ấn Độ, Đức, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, … sẽ là cầu nối đưa các thương hiệu đến với Việt Nam và làm nóng thị trường trong nước”, đại diện Ban tổ chức, bà Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ, và cho biết: “Thông qua kênh triển lãm, đã có nhiều khách hàng quốc tế tìm được đối tác tiềm năng Việt Nam và ngược lại, đây là niềm vui để chúng tôi tiếp tục theo đuổi và làm tốt hơn vai trò xúc tiến thương mại của mình”.

Với khả năng liên kết các hiệp hội ngành hàng trong và ngoài nước, hệ thống báo chí quốc tế và trong nước quảng bá một Việt Nam với nhiều “điểm hấp dẫn”, nhiều “cơ hội làm ăn”, nhiều “khách hàng tiềm năng”, Vinexad tin rằng VHHE 2019 sẽ mang lại nhiều giá trị và thành công hơn nữa. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tăng 30% lượng khách tham quan so với năm trước (13.056 lượt khách năm 2018).

Hardware & Hand Tools Expo 2019 đồng tổ chức với hai sự kiện lớn là Hội chợ VIETNAM EXPO lần thứ 17 và Triển lãm Quốc tế Cảnh Quan & Làm Vườn (Garden & Landscape) bởi Vinexad (nhà tổ chức triển lãm với 44 năm kinh nghiệm). Chuỗi sự kiện này với quy mô 900 gian hàng của 850 doanh nghiệp sẽ diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7-12-2019 tại SECC, TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục