Vi phạm trên các tuyến cao tốc vẫn gia tăng

SGGPO
Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)  vừa cho biết, trong những tháng đầu năm 2021, công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông vẫn gia tăng. 

Cụ thể, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng người dân cắt phá hàng rào, hộ lan tôn sóng, lập lán trại, làm đường đi, chăn thả gia súc, mở hàng quán kinh doanh ngay sát hành lang an toàn đường bộ...

Các hàng quán được mở ra khiến phương tiện thường xuyên dừng đỗ trên đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Bên cạnh đó, tình trạng xe máy, đi bộ vào đường cao tốc; ô tô dừng đỗ, đón, trả khách dọc đường cao tốc chưa thể khắc phục triệt để, do VEC và các đơn vị quản lý khai thác là doanh nghiệp, không có chức năng xử lý các vi phạm nên việc giải quyết các tồn tại này còn hạn chế. 

Trước tình hình trên, VEC đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, cho phép bổ sung điều khoản cho phép chủ dự án/nhà đầu tư được phép từ chối phục vụ những phương tiện/chủ phương tiện cố tình vi phạm quy định khi lưu thông trên đường cao tốc (dừng đỗ, bắt khách, gian lận cước phí...) vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa đồng ý chấp thuận về nguyên tắc chủ trương và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc. 

Tổng công ty VEC cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý đã phục vụ 12,7 triệu lượt phương tiện, tăng khoảng 8,5% về lượng và 10,4% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.

Đơn vị quản lý đường cao tốc đã kiểm soát tải trọng 461.000 lượt phương tiện trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua đó phát hiện và từ chối phục vụ theo thẩm quyền 14.300 lượt phương tiện quá tải.

Trong quý I-2021, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông và 71 vụ va chạm, làm 3 người chết và 15 người bị thương. So với quý I năm 2020, số vụ tai nạn giảm 6%, số người chết tăng 1 người và số người bị thương không thay đổi. 

Hiện lực lượng chức năng đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát kiểm soát toàn bộ tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Tất cả các vi phạm của tài xế đều được phát hiện, thông báo đến thiết bị cầm tay của cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường để xử lý. Những “mắt thần” này đã giúp lực lượng chức năng xử lý vi phạm minh bạch, khoa học hơn.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức kiểm định, nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định. 

Quy hoạch

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế

Sáng 23-5 tại TP Huế, UBND thành phố Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức lễ khởi động Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh”.

Bút Sài Gòn

Mua được mới khó

- Gần đây, một doanh nghiệp bất động sản bự công bố dự định xây hàng trăm ngàn căn hộ với giá dưới 1 tỷ đồng/căn. Thông tin này làm rất nhiều người thu nhập thấp khấp khởi mừng. Ước mơ an cư phải chăng đã gần hơn?

Sự kiện & Bình luận

Thanh tra phải bảo đảm hiệu quả giám sát

Chiều 26-5, khi Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), rất nhiều ý kiến đã yêu cầu làm sao để bảo đảm tính độc lập của đoàn thanh tra, để thanh tra thực sự là công cụ sắc bén nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, “chiến đấu” với những sai phạm, từ đó đạt tới mục tiêu cao hơn là phòng ngừa tiêu cực, sai phạm.