Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM: Kết nối các nguồn lực tri thức tạo ra hệ sinh thái về nghiên cứu của khu vực

Chiều 19-4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc phê duyệt các nội dung thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS). 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, HIDS phải đóng vai trò là trung tâm, là nhạc trưởng trong các chương trình nghiên cứu, là nơi thu hút và kết nối các nguồn lực tri thức tạo ra hệ sinh thái về nghiên cứu tại TPHCM cũng như vùng kinh tế TPHCM. Nhiệm vụ của viện là nghiên cứu các đề tài phục vụ nhiệm vụ chính trị trước mắt về phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM; nghiên cứu các đề tài mang tầm chiến lược của TPHCM.  

Ở nhiệm vụ thứ nhất, cải thiện môi trường đầu tư và xây dựng chính quyền đô thị, cần đặt vấn đề chúng ta đã và đang làm được gì. “Vừa rồi, đọc bình luận trên một số trang báo, họ nói tại sao TPHCM và Hà Nội vẫn loay hoay ở chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tại sao Quảng Ninh 4 năm liên tiếp giữ vị trí quán quân. Đối với chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), TPHCM cũng tụt hạng, từ vị trí 31/63 (năm 2019) xuống 46/63 (năm 2020). Chỉ sau một năm, TPHCM giảm 15 bậc, nằm trong nhóm 15 địa phương có chỉ số PAPI trung bình thấp. Trong khi đó, báo cáo với tôi, đơn vị nào cũng xuất sắc. Xuất sắc thì tại sao lại tụt hạng? Cần có sự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị một cách xác thực hơn, nếu không sẽ dẫn đến chủ quan”, đồng chí Nguyễn Thành Phong trăn trở. 

Bên cạnh 3 chương trình đột phá của TPHCM về đổi mới quản lý, nhân lực và hạ tầng, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu HIDS và các sở ngành cần tập trung thực hiện chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực. TPHCM sẽ hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính của khu vực. Sắp tới sẽ hình thành Hội đồng Tư vấn phát triển TPHCM, bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quy hoạch, đô thị...

Về nhiệm vụ năm 2021 của HIDS, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu: “Cần xác định rõ các nội dung cơ bản, mục tiêu trọng tâm của các hoạt động chuyên môn là gì, có bao nhiêu đầu việc cần làm, ai được phân công chịu trách nhiệm, thời gian hoàn thành trong bao lâu. Sản phẩm cuối cùng chính là thước đo về giá trị lao động của mỗi cá nhân, phòng ban vào cuối năm. Không giao sản phẩm cụ thể thì làm sao đánh giá được mức độ hoàn thành công việc. Tất cả đầu việc cần phải cụ thể hóa”. 

Để nâng cao vị thế và vai trò, HIDS gấp rút xây dựng và hoàn chỉnh đề án phát triển viện, chương trình nghiên cứu khoa học giai đoạn 2021-2025 để có đầy đủ chức năng thực hiện các nhiệm vụ của mình, có cơ chế phát triển để tạo ra động lực nghiên cứu, sẵn sàng mời gọi các chuyên gia nước ngoài tương tác để nâng tầm trong phương pháp nghiên cứu. “Trong cơ cấu, viện đã có một thành ủy viên. UBND TPHCM cũng đồng ý đầu tư về cơ sở hạ tầng, như vậy trái banh đang nằm trong tay của viện nên không thể nói TPHCM không đầu tư, tập thể cần phải nỗ lực hơn để xây dựng một Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM xứng tầm, đóng góp nhiều đề tài có giá trị cho TPHCM”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kết luận.  

Tin cùng chuyên mục