Viện Pasteur TPHCM thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại tâm dịch chỉ trong vòng 1 tuần

Thông tin từ Bộ Y tế, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Viện Pasteur TPHCM đã cử đội thiết lập, nâng cao năng lực và đánh giá Phòng xét nghiệm Covid-19 đến TP Đà Nẵng, để thiết lập 2 phòng xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả phải hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn kỷ lục chỉ trong vòng 1 tuần.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (giữa) và TS Hoàng Quốc Cường (phải) kiểm tra quy trình vận hành của phòng xét nghiệm mà Viện Pasteur TPHCM lắp đặt tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: Bộ Y tế
TS Hoàng Quốc Cường, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, người giữ vai trò Đội trưởng đội công tác của Viện Pasteur TPHCM tại Đà Nẵng cho biết, nhóm cảm thấy thật tự hào vì được lãnh đạo Viện tin tưởng và giao nhiệm vụ.

Chúng tôi xác định đi tới bất cứ nơi nào có dịch để góp phần đẩy lui dịch bệnh. Cũng như những chuyến công tác trước, nhóm chuẩn bị kế hoạch và trang thiết bị cần thiết để ra Đà Nẵng trong vòng 4 giờ đồng hồ. Đoàn công tác di chuyển ra Huế bằng máy bay, sau đó tiến vào Đà Nẵng ngay trong đêm để triển khai nhiệm vụ lúc 21 giờ. 

“Từ Tết đến giờ chúng tôi vừa lo chống dịch Covid-19 vừa lo chống dịch bạch hầu. Vô cùng bận rộn, nhưng anh em trong Viện ai cũng hết lòng với công tác chống dịch. Vừa nghiên cứu khoa học, vừa ra trận tuyến là nhiệm vụ của chúng tôi”, TS Hoàng Quốc Cường cho biết.
“Với kinh nghiệm và mô hình sẵn có của Viện Pasteur TPHCM, nhóm đã thiết kế và cải tạo phòng xét nghiệm của Bệnh viện 199 (Bộ Công an) để đảm bảo an toàn sinh học và theo quy định của Bộ Y tế. Song song đó, Viện Pasteur TPHCM chi viện cấp tốc các trang thiết bị máy móc, sinh phẩm và vật tư vận chuyển từ TPHCM ra Đà Nẵng để có thể triển khai ngay việc xét nghiệm”, TS Hoàng Quốc Cường cho hay.

Sau khi cơ sở vật chất đã hoàn thiện, nhóm chuyên gia khảo sát tình hình nhân sự, năng lực tại Bệnh viện 199, xây dựng chương trình và đào tạo về an toàn sinh học, phương pháp lấy mẫu, vận chuyển mẫu, phương pháp xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Bên cạnh đó, Viện Pasteur TPHCM cùng nhân viên xét nghiệm của Bệnh viện 199 thực tập, lên kế hoạch xét nghiệm tổng thể và vận hành các quy trình cần thiết phục vụ công tác xét nghiệm.

Tương tự mô hình thiết lập phòng xét nghiệm đã triển khai tại Bệnh viện 199, đội công tác của Viện Pasteur TPHCM đã triển khai Phòng xét nghiệm tại Bệnh viện C Đà Nẵng trong 48 giờ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn – Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng, đã kiểm tra hai phòng xét nghiệm và đánh giá cả hai đều đủ năng lực khẳng định xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Tin cùng chuyên mục