Việt Nam sản xuất thành công nhiên liệu hàng không bền vững

Petrolimex chính thức công bố sản phẩm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Việt Nam.

Các xe nhập xăng dầu tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, TPHCM, trưa 15-8. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các xe nhập xăng dầu tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, TPHCM, trưa 15-8. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngày 15-8, tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex chính thức công bố sản phẩm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Mr Thanh.jpg
Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, tập đoàn chủ động đầu tư, nghiên cứu, làm chủ công nghệ pha chế SAF tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè; đồng thời Petrolimex cũng là đơn vị tiên phong nhập khẩu SBC dùng để pha chế SAF.

Các đại biểu Petrolimex.jpg
Lễ gắn biển công trình chào mừng 70 năm thành lập Petrolimex tại hệ thống phối trộn Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), sáng 15-8 . Ảnh: HOÀNG HÙNG

“Thành công này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn trong hành trình chuyển đổi xanh, đồng hành cùng Chính phủ, các hãng hàng không và toàn xã hội hướng tới phát triển bền vững”, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, SAF (Sustainable Aviation Fuel) là nhiên liệu hàng không có chứa thành phần hydrocarbon tổng hợp, được chế tạo từ nhiều công nghệ sản xuất khác nhau, sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu (dầu thải, chất thải rắn phụ phẩm nông nghiệp, các loại dầu thực vật hay sinh khối như tảo, dăm bào và các nguồn năng lượng tái tạo).

NHân viên kho xăng Nhà Bè.jpg
Nhân viên nạp xăng vào bồn chứa tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, TPHCM, trưa 15-8. Ảnh: HOÀNG HÙNG

SAF có tính chất hóa học tương tự nhiên liệu máy bay phản lực (Jet A-1), có thể được xử lý (tồn chứa, trộn lẫn, vận chuyển, tra nạp lên máy bay) trong cùng một chuỗi cung ứng sử dụng cho nhiên liệu Jet A-1 mà không cần thay đổi cơ sở hạ tầng, động cơ máy bay.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra, việc sử dụng nhiên liệu SAF tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn tới 80% so với nhiên liệu hàng không thông thường, có ý nghĩa lớn đối với việc giảm phát thải ngành hàng không, ngành vận tải gây ra gần 5% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

FUG_9014.JPG
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng phát biểu tại buổi lễ

Đánh giá cao sự nỗ lực của Petrolimex, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tập đoàn đã đi đầu trong việc triển khai nghiên cứu, pha chế và cung ứng SAF. Việc ra mắt sản phẩm SAF không chỉ có ý nghĩa về mặt thương mại, mà còn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài, tạo tiền đề xây dựng chuỗi cung ứng SAF bền vững trong nước; đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế; khuyến khích hợp tác giữa các hãng hàng không, đơn vị cung cấp nhiên liệu, cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính nhằm mở rộng quy mô sử dụng SAF tại Việt Nam.

Lễ ký kết.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ SAF với Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong khuôn khổ công bố sản phẩm nhiên liệu hàng không bền vững cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ SAF giữa Petrolimex với Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet) và Associated Energy Group, LLC (AEG Fuels). Đây là một trong những hoạt động hướng tới chào mừng 70 năm thành lập Petrolimex (12-1-1956 – 12-1-2026).

SAF. Petrovietnam.jpg
Lễ xuất bán sản phẩm nhiên liệu hàng không bền vững của Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn

Trước đó, ngày 4-6, tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm SAF 5% đầu tiên, được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu châu Âu và xăng máy bay (Jet A-1) sản xuất trong nước của BSR.

Sự kiện không chỉ ghi nhận thành quả từ quá trình nghiên cứu, phát triển đầy nỗ lực của BSR mà còn đặt nền móng cho việc phát triển thị trường nhiên liệu hàng không bền vững trong nước.

Vào ngày 5-6, dòng nhiên liệu SAF đầu tiên do BSR sản xuất được tra nạp thành công cho các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đi Hà Nội và TPHCM tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch HĐQT BSR Bùi Ngọc Dương, việc tra nạp SAF là bước đi đầu tiên trong kế hoạch mở rộng sử dụng nhiên liệu bền vững cho các chuyến bay, góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải.

Tin cùng chuyên mục