Vỡ đập thủy điện tại Lào: Do chất lượng xây dựng không đảm bảo

Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, ông Khammani Inthilath cho biết, đập thủy điện Sepien Senamnoy bị vỡ là do không đảm bảo chất lượng và theo hợp đồng, các bên liên quan phải đền bù mọi thiệt hại.

TTXVN thông tin, theo website của Hãng Thông tấn quốc gia Lào (KPL) ngày 27-7 đã dẫn phát biểu của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, ông Khammani Inthilath cho biết, đập thủy điện Sepien Senamnoy bị vỡ là do không đảm bảo chất lượng.

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Do chất lượng xây dựng không đảm bảo ảnh 1 Một khu vực rộng lớn bị lụt sau vụ vỡ đập thủy điện tại Lào. Ảnh: IDSALA
Phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn, Bộ trưởng Inthilath khẳng định nguyên nhân khiến đập ngăn nước D của đập thủy điện Sepien Senamnoy vỡ vào tối 23-7 là do chất lượng xây dựng không đảm bảo.

Ông cho biết cùng với công tác khắc phục sự cố, nhanh chóng ổn định cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng, các cơ quan chức năng Lào cũng tiếp tục điều tra vụ vỡ đập.

Bộ trưởng Inthilath thông báo theo hợp đồng, các bên liên quan phải đền bù mọi thiệt hại.

Vỡ đập thủy điện tại Lào: Do chất lượng xây dựng không đảm bảo ảnh 2 Người dân đứng trên nóc nhà chờ giải cứu khi nước lũ dâng cao do vỡ đập
Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 23-7, đập thủy điện Sepien Senamnoy đã bị vỡ khiến 6 bản, làng tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, ở phía Nam Lào bị cô lập hoàn toàn. 

Số người mất tích là 131 người, trong khi đã có 13 bản chịu ảnh hưởng.

Hiện các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương của Lào, cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công tác cứu hộ, cứu trợ người dân vùng vị ảnh hưởng đang được triển khai tích cực.

Đập thủy điện này là dự án hợp tác trị giá 1,2 tỷ USD giữa Công ty xây dựng và thiết kế SK Hàn Quốc, Công ty Điện lực Đông Hàn Quốc, Công ty General Holding của Thái Lan và một công ty điện lực của Lào.
Công trình có công suất 410 MW, khởi công năm 2013 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.
Theo thiết kế, hồ chứa của dự án là 5 tỷ mét khối nước.
Theo kế hoạch, nhà máy thủy điện tại con đập trên sẽ xuất khẩu 90% sản lượng điện cho Thái Lan và 10% còn lại sẽ dành để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tin cùng chuyên mục