Vụ sai phạm tại Di tích quốc gia chùa Đậu: Ban quản lý bị phạt 20 triệu đồng

Ngày 16-4, Chánh Thanh tra, Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng đối với BQL di tích xã Nguyễn Trãi về hành vi xây dựng một số công trình mới trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Đậu mà không có văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vụ sai phạm tại Di tích quốc gia chùa Đậu: Ban quản lý bị phạt 20 triệu đồng

Ngày 16-4, Thanh tra Bộ VH-TT-DL, Cục Di sản căn hóa, Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội đã làm việc với BQL di tích xã Nguyễn Trãi, Thường Tín và Đại đức Thích Quang Minh, Quyền trụ trì chùa Đậu.... về việc để xảy ra việc xây dựng một số công trình mới (cổng liền kề Tả vu, Giang đường, nhà khách) trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Đậu mà không có văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tại buổi làm việc, đại diện BQL di tích xã Nguyễn Trãi thừa nhận sai sót và cho biết có ngăn chặn, tuy nhiên vì chưa cương quyết nên vẫn để xảy ra sai phạm trong việc xây dựng mới công trình cổng vào liền kề Tả vu, Giảng đường, Nhà khách trong khu vực II của di tích khi chưa kịp làm thủ tục hồ sơ theo quy định. BQL di tích và nhà chùa xin khắc phục hậu quả.

Vụ sai phạm tại Di tích quốc gia chùa Đậu: Ban quản lý bị phạt 20 triệu đồng ảnh 1 Ban quản lý di tích và sư quyền trụ trì chùa Đậu thừa nhận sai sót và xin khắc phục hậu quả

Trên cơ sở các hồ sơ, tài liệu, báo cáo của các đơn vị có liên quan cùng kết quả kiểm tra thực tế ngày 13-4-2021 tại di tích Chùa Đậu, Thanh tra Bộ VH-TT-DL kết luận, BQL di tích xã Nguyễn Trãi để xảy ra việc nhà chùa xây dựng một số công trình mới (cổng liền kề Tả vu, Giảng đường, nhà khách) trong khu vực bảo vệ II của di tích chùa Đậu mà không có văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã vi phạm Khoản 3 Điều 13, Khoản 3 Điều 32 Luật Di sản Văn hóa năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2009; Điểm b khoản 1 Điều 4 Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21-9-2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản Văn hóa 2001, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Vụ sai phạm tại Di tích quốc gia chùa Đậu: Ban quản lý bị phạt 20 triệu đồng ảnh 2 Đoàn công tác Bộ VH-TT-DL đi kiểm tra thực tế những hạng mục có sai phạm 
Căn cứ theo các hành vi vi phạm, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái đã ký Quyết định số 3/QĐ-XPVPHC ngày 16-4-2021 xử phạt BQL di tích xã Nguyễn Trãi, đại diện là Phó ban Dương Văn Nhiệt với hành vi vi phạm nêu trên, số tiền phạt 20 triệu đồng.
Cùng với quyết định xử phạt, Thanh tra Bộ yêu cầu BQL di tích xã Nguyễn Trãi tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích chùa Đậu theo quy định của Luật Di sản Văn hóa.

Tin cùng chuyên mục