Vụ tháo dỡ 71 căn shophouse chung cư Khang Gia Tân Hương: Người dân xin được tồn tại


Ngay sau khi Sở Xây dựng TPHCM lên kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ 71 căn shophouse (căn hộ nhà ở kết hợp cửa hàng thương mại) xây dựng không phép tại chung cư Khang Gia Tân Hương, có mặt tại nơi này, chúng tôi đã ghi nhận người dân cư ngụ tại các căn hộ trên mong mỏi được tiếp tục định cư ở đây, bởi vì lỗi không phải do họ.

Ai bồi thường tiền đã thanh toán mua căn hộ?

Chủ nhân căn hộ S26-1 là một giáo viên, chị than thở, vì dạy học tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì nên năm 2016 thấy chung cư quảng cáo bán căn hộ liền đăng ký mua để đi lại cho gần, kinh phí vay mượn từ người thân quen. Hiện nay, căn hộ 39m2 là nơi cư ngụ của vợ chồng chị và 2 người con.

“Khi chúng tôi mua, thấy quảng cáo là căn hộ ở, đến khi ký hợp đồng mua bán lại ký thêm phụ lục căn hộ vừa ở và cho thuê, giá thanh toán thực tế là 20 triệu đồng/m2. Có ai biết, ai nói là xây dựng sai phép, không phép gì đâu? Việc xử lý sai phạm là của các cơ quan chức năng, còn chúng tôi mong muốn được cấp giấy chủ quyền căn hộ để được ổn định an cư lạc nghiệp”, chị giáo viên cho biết.

Chủ nhân căn hộ kế bên cũng kể câu chuyện tương tự về việc mua căn hộ, anh bảo lúc đó chủ đầu tư quảng cáo bán căn hộ rầm rộ, chẳng có ai xuống ngăn chặn, nói rằng căn hộ sai phép cả.

“Vừa rồi, các cơ quan chức năng có kêu xuống phường lấy ý kiến, chúng tôi đề đạt là mong muốn ổn định, cấp giấy chủ quyền. Nếu giờ đập bỏ căn hộ này, ai bồi thường cho chúng tôi? Bồi thường giá tiền nào là hợp lý”, chủ nhân căn hộ S25-1 bức xúc, nói.

Vụ tháo dỡ 71 căn shophouse chung cư Khang Gia Tân Hương: Người dân xin được tồn tại ảnh 1 Cao ốc Khang Gia Tân Hương. Ảnh: CAO THĂNG
Ông Trương Văn Quang, Chủ tịch UBND phường Tân Quý (quận Tân Phú), nơi tọa lạc của chung cư Khang Gia Tân Hương, cho biết việc cưỡng chế tháo dỡ 71 căn shophouse đang chờ đợi chỉ đạo của quận, trước đó quận đã họp và yêu cầu chủ đầu tư xử lý các bước theo kết luận trước đó của Thanh tra Sở Xây dựng và báo cáo cho sở.

Ông Quang cũng cho biết thêm, phường đã thống kê trong 71 căn shophouse thì có 19 căn chủ nhân cho thuê, còn lại là mua để ở; ngày 4-5 và ngày 10-5 vừa qua, phường đã họp với chủ nhân các căn hộ, ý kiến các hộ dân xin cho được tồn tại và cấp giấy chủ quyền, vì họ đã trả tiền mua căn hộ và ở ổn định hơn 3 năm qua, nay bị tháo dỡ thì không biết dọn đi đâu. Hơn nữa, ai sẽ bồi thường số tiền đã thanh toán mua căn hộ? 

Theo ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, quận đang họp để lên kế hoạch phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện cưỡng chế. Trả lời về việc hoàn trả tiền cho người mua nhà như thế nào, ông Mẫn nói: “Sở Xây dựng chủ trì giải quyết chuyện đó, còn kế hoạch cưỡng chế sẽ đi song song”.

Tuy nhiên, trong kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện do Sở Xây dựng ký ban hành ngày 16-10 thì không hề đề cập một chữ nào liên quan đến việc hoàn lại tiền cho người dân đã mua các căn hộ nêu trên.

Chủ đầu tư xây dựng không phép

Cần nói rõ chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia, năm 2017 đã bị Cục Thuế TPHCM bêu tên vì nợ 2,3 tỷ đồng tiền thuế năm 2016. Khang Gia cũng là chủ đầu tư của dự án chung cư Khang Gia Gò Vấp, mà đến nay vẫn chưa có giấy chủ quyền cấp cho người mua nhà.

Chưa hết, ngày 10-10, ông Trịnh Minh Thanh, Tổng giám đốc Công ty Khang Gia, có văn bản gửi Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương nêu tình trạng “sức khỏe” tài chính của công ty: “Hiện đã gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nên không đủ khả năng thanh toán đúng hạn” phí bảo trì cho Ban quản trị cư dân, “xin gia hạn thanh toán 2% phí bảo trì chung cư” và trả theo hình thức “trả góp” 300 triệu đồng/tháng, bắt đầu từ cuối tháng 11 tới, tổng số tiền phí bảo trì chủ đầu tư nợ cư dân là hơn 5,8 tỷ đồng. Với tình hình như vậy, liệu chủ đầu tư có đảm bảo trả lại cho cư dân trên 50 tỷ đồng tiền đã mua 71 căn shophouse không? Nếu như chủ đầu tư không hoặc chưa hoàn trả tiền cho người mua nhà mà việc tháo dỡ diễn ra trước, chắc chắn sẽ “bùng nổ” nhiều vấn đề bất ổn!

Trở lại với thực trạng chung cư Khang Gia Tân Hương. Tháng 5-2014, chủ đầu tư bàn giao 338 căn hộ cho khách hàng. Cho tới nay, cư dân nơi đây rơi vào trạng thái nhiều không: sàn cầu thang bộ là lối thoát hiểm không hoàn thiện; không giấy chủ quyền; 71 căn hộ là nhà không phép! Số là, tại tầng lửng và tầng một khu hồ bơi theo quy hoạch làm trung tâm thương mại, khu cộng đồng, thì chủ đầu tư tiến hành xây dựng và phân chia thành 71 căn hộ (20m2 - 70m2/căn) để bán, trong đó cá biệt có 2 căn chỉ 15m2/căn. Trong hợp đồng chủ đầu tư ghi là “mua bán ki ốt”, giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2. Bên trong cái gọi là “ki ốt” được người mua thiết kế thành một căn hộ hoàn chỉnh với 1 hoặc 2 phòng ngủ, nhà vệ sinh, nhà bếp. Bên ngoài hành lang, mỗi căn đều có cửa và khóa riêng biệt, số nhà chỉ ghi tạm bợ với ký hiệu đầu tiên là “S…”.

Tháng 8-2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và phạt chủ đầu tư 45 triệu đồng, đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình sai thiết kế. Tháng 3-2018, Sở Xây dựng ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động xây dựng và hoạt động quản lý, vận hành chung cư Khang Gia Tân Hương, sau đó UBND TPHCM có chỉ đạo về xử lý sai phạm tại chung cư này.

Việc sai phạm tại chung cư Khang Gia Tân Hương là rõ ràng, xử lý là đúng, hoạt động xây dựng - kinh doanh bất động sản phải tuân thủ theo pháp luật, nhưng trước thực trạng hiện tại, các cơ quan chức năng cần thiết xem xét để bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người mua nhà.

Tin cùng chuyên mục