Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích
  • Thủ tướng Nhật Bản cử đặc phái viên sang tham gia điều tra nguyên nhân
  • Nhà thầu Nhật Bản cam kết chăm sóc lâu dài người thân các nạn nhân

Hôm qua, 5-10, nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ xác nhận Thủ tướng Nhật Bản đã quyết định cử một đặc phái viên sang Việt Nam tham gia phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh quyết định trên và sẽ bố trí vị đặc phái viên tham gia vào Ủy ban Điều tra cấp nhà nước về nguyên nhân sự cố. Liên quan đến vụ sập cầu này, hôm qua, trước khi các thành viên Chính phủ  chính thức bắt đầu cuộc họp thường kỳ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã dành một phút mặc niệm 53 nạn nhân tử nạn. Sau đó, Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng đã báo cáo về sự cố cầu Cần Thơ.

Ông cũng thông báo kết luận của Thủ tướng và những giải pháp cấp bách đưa ra tại cuộc họp hôm 4-10, trong đó có việc thành lập Ủy ban Điều tra nhà nước. “Dù kết luận của Ủy ban điều tra như thế nào, với tư cách là Bộ trưởng và người đứng đầu ngành GT-VT, tôi thấy có trách nhiệm và hết sức  đau xót trước thảm họa xảy ra tại dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Một lần nữa, từ đáy lòng mình, tôi xin được gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân, xin lỗi những người bị nạn và gia quyến”, ông Hồ Nghĩa Dũng đã nói như vậy tại phiên họp Chính phủ. 

Vẫn chưa tìm thấy
thi thể nạn nhân mất tích

Theo Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, những nỗ lực cứu hộ trong ngày 5-10, ngày thứ 10 của vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, vẫn chưa đem lại kết quả. Tại hiện trường, mùi hôi thối vẫn xông lên nồng nặc, lan rộng ra khu vực xung quanh. Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp tục chia 3 ca, mỗi ca hơn 140 người (gồm Bộ GT- VT, nhà thầu, Quân khu 9) tập trung tìm kiếm tại các vị trí 2a phía dưới điểm gãy của 2 tấm bê tông cốt thép (nhịp 13 giữa trụ P13, P14) nằm sâu dưới lòng đất; tiếp tục mở một số cửa sổ dầm hộp bê tông  thăm dò. Ngoài ra, sau khi trao đổi với cơ quan điều tra, lực lượng cứu hộ bắt đầu tiếp cận thêm khu vực giáp trụ 14 phần bên phía Bắc và khu vực dưới trụ P15 để tìm người mất tích vì có nhân chứng cung cấp thêm thông tin. Những ngày đầu, lực lượng cứu hộ không thể động đến khu vực này vì rất nguy hiểm cho việc tìm kiếm nạn nhân tại khu vực nhịp 13 (vị trí 2a). Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GT-VT cho biết: Chỉ khi nào tìm thấy hết thi thể nạn nhân mất tích, lực lượng cứu hộ mới kết thúc nhiệm vụ và tiến hành dọn dẹp hiện trường.

T.M.T.

Tại phiên họp, ông Hồ Nghĩa Dũng cho biết, ngay sau khi đến xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long để trao 1 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho thân nhân người tử nạn và những người bị thương, đại diện của liên danh nhà thầu Nhật đã cam kết lập một quỹ hỗ trợ trị giá 8 tỷ đồng để nuôi con dưới 18 tuổi, mẹ già của những người bị tử nạn và chăm sóc những người bị thương nặng, mất sức lao động. Trước đó, tính đến ngày 4-10, UBMTTQ tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ đã nhận được tổng cộng 16 tỷ đồng tiền hỗ trợ người bị nạn và thân nhân của họ.

Cũng tại phiên họp này, Thủ tướng đã lưu ý thêm Ủy ban Điều tra nhà nước, sau khi tìm ra nguyên nhân sự cố cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công. Trong phần trách nhiệm, cũng phải làm rõ trách  nhiệm về kinh tế, dân sự và hình sự để xử lý theo pháp luật. Cũng từ kết luận nguyên nhân, quy trách nhiệm này, Ủy ban Điều tra có trách nhiệm kiến nghị sửa đổi những quy định về quản lý của nhà nước trong lĩnh vực xây dựng để không xảy ra sự việc tương tự. 

* Ngay sau khi Thủ tướng quyết định thành lập Ủy ban điều tra Nhà nước điều tra nguyên nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, hôm qua 5-10, Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 1162 thành lập Ban chỉ đạo điều tra vụ việc này.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban chỉ đạo điều tra. Hai vị Thủ trưởng Cơ quan điều tra của Bộ Công an là thiếu tướng Phạm Quý Ngọ (cảnh sát) và thiếu tướng Hoàng Kông Tư (an ninh) làm hai Phó trưởng ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo gồm 12 thành viên này cũng quy tụ những cán bộ cốt cán khác của Cơ quan An ninh điều tra và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. 

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, tiến hành các biện pháp trinh sát, điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan. Đồng thời, xác định thiệt hại, làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức, nhất là của các nhà  thầu  có liên quan trong việc thực hiện quy trình giám sát, thi công. Từ đó, đề xuất các biện pháp xử lý.

Nam Quốc

Thông tin liên quan

- Tìm thấy 2 nạn nhân mất tích

- Phát hiện thêm 1 thi thể nạn nhân

- Bộ GTVT giải trình về cảnh báo của kỹ sư Nhật

- Sáng nay, còn 9 nạn nhân bị thương rất nặng

Tin cùng chuyên mục