Liên quan vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng: Tôi xin chịu trách nhiệm đến cùng

Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Chiều qua, 6-10, tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng đã trả lời các câu hỏi của PV Báo SGGP và một số báo khác liên quan đến vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

* Chính phủ đã yêu cầu Bộ GT-VT rà soát lại các công đoạn để tìm ra nguyên nhân, vậy công tác rà soát này sẽ diễn ra bao lâu?

* Bộ trưởng HỒ NGHĨA DŨNG:
Chúng tôi phải rà soát lại tất cả, có hệ thống từ công tác chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, quản lý nhà thầu phụ, chức trách của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát.

Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ xảy ra trong quá trình thi công, vì thế việc đầu tiên là rà soát lại nhiệm vụ của nhà thầu chính, trong đó có công tác giám sát thi công, tổ chức thi công và phương án thi công, để xem xét, đánh giá những thiếu sót từ những khâu này. Công việc đánh giá, chúng tôi đã giao cho một tổ chuyên gia hàng đầu (gồm những giáo sư, tiến sĩ của ngành) thực hiện. Có 3 pháp nhân chủ yếu cần được rà soát là: chủ đầu tư; nhà thầu chính; tư vấn thiết kế, giám sát.

Bộ GT-VT là chủ đầu tư có trách nhiệm phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu. Còn nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm phê duyệt thiết kế thi công, lựa chọn nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ được thuê lao động kỹ thuật hay thủ công là tùy vào tính chất công việc. Việc thuê lao động của nhà thầu phụ lại thông qua các công ty cung ứng của Việt Nam.

* Vấn đề sự cố cầu Cần Thơ đã được cảnh báo…

* Về lá thư cảnh báo của chuyên nhà tư vấn người Nhật, chuyên gia tư vấn này có nhiệm vụ tham gia tư vấn đóng góp ý kiến cho chủ đầu tư và nhà thầu trong các cuộc họp hoặc gửi văn bản. Trước khi xảy ra sự cố, tư vấn người Nhật đã gửi thư cảnh báo và đã được nhà thầu chính chấp thuận và việc nhà thầu chính điều chỉnh đến đâu, xử lý như thế nào thì cần phải chờ kết quả rà soát, điều tra.

* Bộ trưởng đã rút ra kinh nghiệm gì sau sự cố này? Ông nói có trách nhiệm, vậy trách nhiệm cụ thể của ông là gì? Ở Bộ GT-VT còn những ai có trách nhiệm? Thiệt hại để chậm tiến độ sẽ là bao nhiêu?

* Ngay từ đầu tôi đã nhận trách nhiệm về quản lý nhà nước của Bộ GT-VT, của chủ đầu tư dự án. Còn trách nhiệm đến đâu thì phải chờ kết quả điều tra của Ủy ban Điều tra nhà nước. Tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng. Các cơ quan tham mưu, tư vấn, giúp việc của Bộ cũng có trách nhiệm như Vụ KH-ĐT; Cục Quản lý, giám định; BQL Dự án Mỹ Thuận. Gói thầu số 2 (bị sập) là gói thầu do liên danh 3 nhà thầu nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm về thi công cầu đường đảm nhiệm và họ đã làm một số công trình khác ở nước ta.

Về tiến độ thi công (trước khi bị sập) đều vượt tiến độ, tuy nhiên không nhiều. Họ sẽ bắt tay vào thi công tiếp khi khắc phục hậu quả xong. Tôi đã yêu cầu và nhà thầu đã cam kết sẽ mời thêm các chuyên gia tư vấn và tăng thiết bị, máy móc để bảo đảm chất lượng và sớm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

* Cảm ơn ông!

KIẾN QUỐC ghi

Thông tin liên quan

- Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ 
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm

- Tìm thấy 2 nạn nhân mất tích

- Phát hiện thêm 1 thi thể nạn nhân

- Bộ GTVT giải trình về cảnh báo của kỹ sư Nhật

- Sáng nay, còn 9 nạn nhân bị thương rất nặng

Tin cùng chuyên mục