Tấm lòng cao đẹp giữa đời thường

“Bữa đó mưa tầm tã, 9 giờ tối rồi mà cô Loan còn khoác áo mưa, đội nón lá đến nói với tôi “Chị yên tâm, trước sáng mai, em sẽ cố gắng vận động đủ tiền lo ma chay cho anh”. Rồi cô tất tả đi gõ cửa từng nhà trong màn mưa trắng xóa”, bà Cao Thị Ánh (ngụ 285/85/30 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10) kể.

Gia cảnh khó khăn nên khi ông Nguyễn Văn Quan - chồng bà Ánh - qua đời vào tháng 8-2016, chi phí tang sự là nỗi lo lắng của gia đình. Biết rõ điều này, cô Phạm Quỳnh Loan (Chi ủy viên Chi bộ khu phố 3, Trưởng ban điều hành khu phố 3 phường 12, quận 10) thông qua Hội Chữ thập đỏ phường liên hệ một cơ sở mai táng nhờ hỗ trợ. Dẫu cơ sở này đồng ý thực hiện tất cả mọi việc từ đầu đến cuối chỉ với mức giá 8 triệu đồng, gia đình bà Ánh vẫn không lo nổi, trong khi sáng hôm sau đã động quan. Lúc này, cô Loan lại báo cáo đề xuất và được bí thư chi bộ đồng ý để cô vận động mọi người trong khu phố chung tay giúp đỡ. Và bất chấp mưa to gió giật, cô Loan đã đến từng nhà để trong đêm có được số tiền gia đình còn thiếu, giúp việc hậu sự của ông Quan được lo liệu chu toàn.

Cô Phạm Quỳnh Loan (phải) trò chuyện, thăm hỏi người dân trong khu phố

Đây không phải lần đầu gia đình bà Ánh nhận sự quan tâm giúp đỡ của cô Loan. Nhiều năm ròng, gia đình bà trú ngụ trong một căn nhà cấp 4 đã hư hỏng nặng, vách tường bị xé nứt nhiều nơi. Nền nhà thấp hơn mặt đường cả mét, mỗi khi trời mưa là nước tràn vào nhà, mang theo mùi hôi và rác rến. Ông Quan bị suy thận mãn sang giai đoạn cuối, số tiền ít ỏi bà Ánh kiếm được từ việc dạy kèm chỉ đủ thuốc thang cho chồng, chẳng dư để sửa sang nhà cửa. Rồi giấc mơ có nhà mới khang trang trở thành hiện thực vào năm 2011, khi cô Loan vận động các đảng viên trong chi bộ khu phố 3 được 35 triệu đồng đóng góp cùng Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM (ông Quan là cựu thanh niên xung phong) và Hội Cựu giáo chức quận 10 xây một căn nhà tình thương rộng 3m, dài 17,5m trên nền ngôi nhà cũ. Được địa phương đưa vào diện hộ nghèo, ông Quan có thẻ BHYT 100%, được miễn phí tiêm thuốc tạo máu 2 mũi/tuần, chạy thận, truyền đạm.

Người dân khu phố đã rất quen thuộc với hình ảnh cô Phạm Quỳnh Loan đạp xe đến từng nhà chia sẻ tâm tình, thăm hỏi, động viên. Những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn càng được cô đặc biệt quan tâm để kịp thời hỗ trợ. Từ năm 2011 - 2016, mỗi năm cô Loan vận động các hộ gia đình và mạnh thường quân tặng khoảng 600 phần quà cho các hộ nghèo vào các dịp lễ, tết. Tổng trị giá các phần quà trong 5 năm được hơn 270 triệu đồng. Biết một doanh nghiệp kinh doanh rau củ quả sạch, cô Loan tìm đến vận động hỗ trợ sản phẩm để bữa ăn các hộ nghèo trong khu phố thêm tươi ngon. Đều đặn mỗi nửa tháng trong năm 2014 và 2015, cô Loan đến nhận 35 suất rau củ quả, đem về sắp từng quả bí, trái cà rồi phân cho các hộ nghèo. Ngoài căn nhà của gia đình bà Ánh, cô còn vận động đảng viên trong chi bộ khu phố 3 đóng góp sửa chữa thêm hai căn nhà tình thương khác...

Người dân dành sự yêu mến đối với cô khu phố trưởng thông qua lời nhận xét: “Giữa đời thường còn lắm bon chen, không dễ tìm được người có tấm lòng, đạo đức, nhiệt tình như cô Loan”.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục