Ly hôn “xanh” ngày càng tăng

Kết hôn là một quyết định quan trọng nhất và những ai có nhận thức đúng đắn, chuẩn bị tâm lý, hành trang chu đáo trước khi bước lên con thuyền hôn nhân thì hạnh phúc sẽ đơm hoa kết trái và ngược lại. Vậy người trẻ cần chuẩn bị hành trang cần thiết nào cho cuộc sống lứa đôi?

Kết hôn là một quyết định quan trọng nhất và những ai có nhận thức đúng đắn, chuẩn bị tâm lý, hành trang chu đáo trước khi bước lên con thuyền hôn nhân thì hạnh phúc sẽ đơm hoa kết trái và ngược lại. Vậy người trẻ cần chuẩn bị hành trang cần thiết nào cho cuộc sống lứa đôi?

Ít người trẻ học lớp tiền hôn nhân

 Mới đây, tại một quán cà phê nhỏ ở trung tâm TPHCM, khoảng 20 bạn trẻ đã dành thời gian tham dự buổi trao đổi, chia sẻ những câu chuyện mà người trẻ quan tâm về tiền hôn nhân do một nhóm nhỏ chuyên gia tâm lý, bác sĩ tổ chức. Trong không gian thân thiện, ấm cúng, một số bạn trẻ đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc về tâm lý, tài chính, quan niệm sống cũng như trục trặc phát sinh khi chuẩn bị kế hoạch bước vào hôn nhân. Chia sẻ nỗi niềm này, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến (Câu lạc bộ Trăng Non) nhẹ nhàng tư vấn rằng, trải nghiệm cuộc sống hôn nhân không dễ dàng, mơ mộng, đầy chất thơ lẫn nhạc như khi đang yêu đương say đắm. Vì thế, muốn chung sống, xây dựng tổ ấm hạnh phúc thì các đôi uyên ương phải chuẩn bị hành trang, tâm lý và quan trọng là bàn bạc về quy ước hợp tác, trách nhiệm sẻ chia khi chung sống. Bài học về hôn nhân được đúc kết từ bao đời nay là có niềm vui, nỗi buồn và nhiều thử thách phải vượt qua. Vì thế, các bạn trẻ phải học cách đối thoại, chia sẻ và thấu hiểu nhau để giải quyết các tình huống xung đột, mâu thuẫn luôn xảy ra. Chuyên gia tâm lý Ngô Minh Uy cũng cho rằng, khi chuẩn bị cho kế hoạch sống chung, hầu hết các bạn trẻ chỉ tập trung vào việc tổ chức đám cưới sao cho hoành tráng, đãi chỗ nào sang trọng nhất, cô dâu, chú rể mặc gì đẹp nhất, chụp hình chỗ nào ấn tượng… chứ không hề nghĩ đến việc trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để cùng nhau lèo lái con thuyền hôn nhân. Cũng theo chuyên gia tâm lý này, qua tư vấn, anh đã giúp cho một cặp đôi chuẩn bị cưới nhận thấy nhiều cái vênh, sự lạc điệu khó hòa hợp. Và họ vui vẻ chia tay nhau, thay vì “sống chết phải kết hôn” rồi lãnh kết cục đường ai nấy đi.

Chia sẻ những câu chuyện của người trẻ về tiền hôn nhân

Thực tế cho thấy, muốn làm việc gì dù đơn giản nhất, để thành công và tránh sai sót phải trả giá đắt, ai cũng phải đi học, trang bị kiến thức. Thế nhưng, rất nhiều người trẻ lại ít quan tâm đến việc trang bị kiến thức, hành trang chuẩn bị bước vào hôn nhân. Thực tế là có rất nhiều khóa học, buổi nói chuyện chuyên đề dành cho bạn trẻ được tổ chức ở TPHCM nhưng số người tham dự rất ít. Thậm chí, Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe của TP đã từng mở nhiều chuyên đề về tiền hôn nhân nhưng không có người học nên phải dừng. Chính vì không chịu học, chuẩn bị kiến thức cần thiết bước vào hôn nhân nên có nhiều kết thúc buồn, thậm chí chia tay ngay sau khi tổ chức tiệc cưới hoành tráng, khoe ảnh cưới ì xèo trên mạng xã hội.  

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Đại học Sư phạm Hà Nội, đã cảnh báo thực trạng giới trẻ cưới rồi bỏ nhau nhanh đến chóng mặt, bà khuyên sinh viên của mình, các bạn trẻ đang yêu hay chuẩn bị kết hôn hãy học cách làm vợ, làm chồng, tạo dựng hôn nhân bền vững.

Sợ khám sức khỏe trước hôn nhân

Một khảo sát về sức khỏe sinh sản đối với khoảng 400 bạn trẻ sắp lập gia đình của Bệnh viện 115 TPHCM gần đây cho thấy, chỉ có 2% cô dâu, chú rể tương lai chủ động khám sức khỏe trước hôn nhân. Lý do khiến đa số bạn trẻ “xa lạ” với chương trình khám sức khỏe trước hôn nhân là do tâm lý chủ quan và ngại ngùng, sợ tốn kém, kể cả sợ “lòi” ra bệnh…

Theo bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan (bộ môn phụ sản, Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, các cặp vợ chồng biết chi tiết về tình trạng sức khỏe của mình trước kết hôn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn về tâm lý, sức khỏe và cả những kế hoạch lâu dài cho đời sống vợ chồng. Hơn nữa, khám sức khỏe trước hôn nhân giúp hạn chế tình trạng vợ hoặc chồng cảm thấy bất ngờ, thất vọng về người bạn đời của mình, vì không trung thực về tình trạng sức khỏe. Ở các cặp vợ chồng có vấn đề về sinh sản, sẽ được tư vấn khám và điều trị sớm trục trặc nhằm tăng cơ hội có thai. Đó là chưa kể, đối với những cặp vợ chồng có bệnh lý di truyền, việc chẩn đoán sớm sẽ tránh sinh ra những đứa trẻ tàn tật, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia tâm lý, tỷ lệ ly hôn của Việt Nam  đang ở mức đáng báo động, nhất là các cặp vợ chồng trẻ. Nguyên nhân đổ vỡ xuất phát từ những mâu thuẫn, khác biệt về tâm lý, lối sống, cách quản lý tài chính, quan hệ thông gia, mẹ chồng… Vì thiếu kiến thức, kinh nghiệm ứng xử… nên nhiều vấn đề phát sinh lẫn xung đột không thể giải quyết được và họ chọn giải pháp chia tay.

Để tránh những cuộc ly hôn “xanh”, tuổi thọ quá ngắn đang tràn lan như hiện nay, bác sĩ Nguyễn Đăng Tiến đưa ra lời khuyên: “Ngoài tình yêu đôi lứa, hôn nhân bền vững đòi hỏi ở mỗi người rất nhiều kỹ năng. Đó là kỹ năng quản lý cảm xúc, sẻ chia và đặc biệt là sự nhường nhịn, yêu thương, tôn trọng lẫn nhau. Đừng cố chấp và chứng tỏ cái tôi quá lớn…”. Như thế, các bạn trẻ phải chịu khó học từ cách yêu, đến cách sống chung, hợp tác với nhau để tạo dựng hạnh phúc bền vững.

 HÀ KHANH

Tin cùng chuyên mục