
Sáng qua 6-2, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm, chúc Tết và tặng quà cho cán bộ, công nhân, kỹ sư Việt Nam và Nhật Bản đang lao động trên công trường xây dựng cầu Thanh Trì ở bờ Bắc sông Hồng, thuộc địa phận quận Long Biên, Hà Nội.

Sau khi ra tận mố trụ cầu Thanh Trì đang được thi công ở giữa sông Hồng xem xét, chứng kiến không khí lao động sôi nổi, khẩn trương ở đây, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ sự vui mừng và gửi tới đội ngũ cán bộ, công nhân, kỹ sư xây dựng cầu Thanh Trì lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Nhân dịp này, Tổng Bí thư cũng gửi lời thăm hỏi, chúc Tết tới cán bộ, công nhân viên ngành GT-VT và đội ngũ công nhân, kỹ sư đang lao động ở tất cả các công trường xây dựng trên cả nước – những người đang ngày đêm góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH của đất nước. Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và các kỹ sư Nhật Bản đang làm việc trên công trường cầu Thanh Trì đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều để xây dựng nên cây cầu này.
Phát huy những thành quả đã đạt được, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh mong rằng những người lao động trên công trường xây dựng cầu Thanh Trì tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa với tinh thần “chất lượng, hiệu quả”, làm cho cầu Thanh Trì trở thành biểu tượng của một công trình xây dựng hiện đại, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH của đất nước. “Khi khánh thành, đây phải là một cây cầu đẹp nhất của Việt Nam, của thời kỳ đầu xây dựng CNXH ở nước ta” - Tổng Bí thư nhấn mạnh. Để góp phần làm được điều này, Tổng Bí thư yêu cầu TP Hà Nội phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công trình cầu Thanh Trì được hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, Tổng Bí thư lưu ý tới vấn đề giải phóng mặt bằng. “Trong công tác này, phải đặc biệt quan tâm đến đời sống của đồng bào, nhân dân bị thu hồi đất. Phải tạo cho bà con điều kiện sống tốt bằng, hoặc tốt hơn trước khi bị thu hồi đất” – Tổng Bí thư nhắc nhở.
Cầu Thanh Trì có tổng vốn đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng, là một phần trên đường vành đai 3 của thủ đô Hà Nội (bắt đầu từ sân bay quốc tế Nội Bài kéo dài đến quốc lộ 5, nối với quốc lộ 1 tạo nên mạng giao thông liên tiếp giữa vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và liên thông trục Bắc – Nam). Tổng chiều dài của cầu Thanh Trì là 12,8km, trong đó cầu chính vượt sông dài trên 3km. Với chiều rộng 33m, cầu Thanh Trì là cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực rộng nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Được khởi công xây dựng vào cuối năm 2002, đến nay cầu Thanh Trì đã đạt được gần 50% khối lượng xây lắp. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 11-2006.
BẢO MINH