Xây dựng thương hiệu cho cá tra, basa Việt Nam

Xây dựng thương hiệu cho cá tra, basa Việt Nam
Xây dựng thương hiệu cho cá tra, basa Việt Nam ảnh 1

Thu hoạch cá basa ven sông Hậu.

Ngày 14-12, tại An Giang, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc đã chủ trì Hội nghị “Chất lượng và thương hiệu cá tra, basa Việt Nam”. Từ năm 2003, vụ kiện bán phá giá cá tra, cá basa phi lê đông lạnh vào thị trường Hoa Kỳ đã dẫn tới những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua về thị trường và xuất hiện những diễn biến không thuận về giá cả trong nước, bất lợi cho người nuôi cá. Tuy nhiên, thực tế gần một năm qua cho thấy sự tồn tại vững chắc của đối tượng nuôi này.

Đây là kết quả đột phá, khai thông thị trường, cải tiến công nghệ chế biến của các doanh nghiệp; sự tìm tòi, sáng tạo và cần cù, chịu khó của bà con nông dân.

Hội thảo dành thời gian thảo luận về định hướng phát triển bền vững sản xuất và xuất khẩu, những thách thức từ thị trường xuất khẩu phi lê đông lạnh, các giải pháp công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn cá basa, cá tra; kiến nghị Bộ Thủy sản xem xét mức qui hoạch diện tích, sản lượng nuôi hợp lý.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc nhấn mạnh: Chúng ta phải hiểu rõ những yếu kém trong việc xây dựng quy hoạch phát triển đối tượng nuôi, vừa đảm bảo phát huy tiềm năng thiên nhiên, thích hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của vùng Tứ giác Long Xuyên và ĐBSCL.

Đã đến lúc chúng ta phải xây dựng thương hiệu cá tra, basa Việt Nam với uy tín dựa trên cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu nhập khẩu – kể cả những nhà nhập khẩu thủy sản khó tính nhất. Việc này tuy mới, nhưng rất cần.

C.H.P.
 

Tin cùng chuyên mục