Xây dựng thương hiệu thời trang đẳng cấp “Pro”

Việc xây dựng thương hiệu trong ngành thời trang Việt Nam đang cần một bàn tay chuyên nghiệp để khoác cho mình giá trị hoàn toàn mới, như dân chuyên ngành thường nói, đưa thời trang lên đẳng cấp chuyên nghiệp, đẳng cấp “Pro” (Professional).

Khu thương mại Parkson khai trương, người vào tham quan nườm nượp và mua sắm hàng hóa không tiếc tiền, dù rằng giá đắt gấp nhiều lần so với các sản phẩm này ở cửa hàng khác. Cũng một cái áo sơ mi nữ nhập ngoại, nếu bán các shop cao cấp trên đường Hai Bà Trưng giá hơn 600.000 đồng/cái, còn tại Parkson, giá của nó trên 800.000 đồng.

Thời trang March được thiết kế và quảng cáo chuyên nghiệp.

Trong khu vực này, một thương hiệu áo len đầy sang trọng, March (của Công ty Len Sài Gòn) - mang lại ấn tượng mạnh đối với những người kinh doanh sản phẩm len nội địa. Với màu sắc trang nhã từ sản phẩm, nhãn hiệu, cách thức bài trí gian hàng…

March đã làm hài lòng những người thích mua sắm hàng hiệu cao cấp, người mua cảm thấy hãnh diện khi cầm trên tay món hàng, tất nhiên cũng phải trả giá của một nhãn hiệu cao cấp.

Cũng kinh doanh mặt hàng len nhiều năm, khi quan sát hoạt động của March, bà Vũ Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Len Sài Gòn nhận xét, March cao cấp hơn về chất liệu, nhưng trên hết là mẫu mã, màu sắc, các loại phụ liệu đi theo sản phẩm đã tạo đẳng cấp vượt trội trong nhóm ngành hàng thời trang len. Jonny Edbrooke, người thiết kế thương hiệu này cho biết, quan sát thị trường Việt Nam anh cũng nhận thấy có nhiều nhà thời trang đã rất thành công với các nhóm sản phẩm len cho giới trẻ.

Vì vậy, sau khi khảo sát thị trường, gu tiêu dùng, trong nhiều dòng sản phẩm, Jonny Edbrooke đã chọn dòng sản phẩm thương hiệu March là chủ điểm để xuất hiện trong siêu thị hiện đại nhất này. Đây là dòng sản phẩm dành cho phụ nữ cứng tuổi, có việc làm và thu nhập ổn định, do đó sản phẩm thiết kế phải có khuynh hướng tạo nên sự trang nhã, lịch lãm và sang trọng.

Có thể nói, ngành công nghiệp thời trang Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn trăm hoa đua nở. Một nhà thiết kế mẫu, có năng khiếu, kiếm ít tiền thuê một mặt bằng ở nơi khang trang, lắp bảng hiệu cái tên mình yêu thích là có một thương hiệu thời trang.

Một số, dùng ngay tên của mình để làm thương hiệu cho mọi người dễ biết. Nhưng đa phần đó mới chỉ là các cửa hiệu có qui mô nhỏ, nhắm tới một số đối tượng nhỏ. Còn những thương hiệu, nhãn hiệu thời trang tầm cỡ quốc gia, quốc tế còn cần phải được đầu tư rất bài bản và chuyên nghiệp. Ý thức này trong các doanh nghiệp kinh doanh thời trang ngày một sắc nét, ngày một chuyên nghiệp hơn.

Đơn cử, Dệt Thái Tuấn rất thành công trên qui mô cả nước chính là nhờ công tác quảng bá và xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp. So với các doanh nghiệp dệt trung ương, khởi đầu Thái Tuấn có qui mô nhỏ hơn nhưng khi ra thị trường Thái Tuấn đã chọn những vị trí đắc địa, đầu tư trang trí hệ thống cửa hàng rất sang trọng.

Qui cách cửa hàng được nghiên cứu đồng nhất, ở đâu cũng giống nhau, với những người phục vụ có cung cách ứng xử như nhau, trang trí như nhau, dán in cataloge, túi xách, nhãn mác… hoàn toàn sang trọng không thua nước ngoài.

Còn trong ngành may mặc thời trang, khi Phương Đông ý thức điều này đã cử người sang Anh học một thời gian về công tác Makerting chuyên nghiệp, khi quay về đã thay đổi toàn bộ cung cách tiếp thị, cửa hàng, bán hàng, nhãn mác sản phẩm… Các dòng sản phẩm cao cấp của Phương Đông xuất hiện và chinh phục người tiêu dùng.

Giới thiệu thời trang trẻ em Sanding.

Bà Hương Giang, phụ trách trung tâm thời trang ZENplaza, người có nhiều tâm huyết nâng đỡ các nhà thiết kế thời trang trẻ Việt Nam phát triển sự nghiệp cũng thừa nhận, từ khi chuyển sang phong cách mới rất chuyên nghiệp, dường như lượng hàng hóa của Phương Đông bán tăng lên rất nhiều.

Rồi Việt Tiến, An Phước… đều có những thành công khi đầu tư vào các nhãn hiệu thời trang cao cấp. Công ty Cổ phần Sài Gòn 2 thì lập cả một hãng thời trang Sanding, chuyên thiết kế và bán hàng nội địa có tầm ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Nhờ có tiếng tăm, sản phẩm thời trang Sanding chất lượng không thua các hãng thời trang quốc tế trong khu vực, giá cả cũng không thấp hơn nhưng được nhiều người ưa thích. Hãy nhìn vào hệ thống cửa hàng Sanding với nhiều dòng thời trang cao cấp, màu sắc trang nhã, hàng tháng Sanding làm các tập quảng cáo giới thiệu sản phẩm mới rất công phu để gửi cho các khách hàng tiềm năng.

Ông Ngô Trung Kiên, Tổng Giám đốc May Sài Gòn 2 cho rằng, đã đến lúc ngành thời trang Việt Nam phải chuyển hướng xây dựng thương hiệu có đẳng cấp quốc tế, một công việc thật sự chuyên nghiệp từ khâu thiết kế, tạo phong cách riêng, trình diễn và ứng dụng, bán hàng…  

VĂN MINH HOA

Các tin, bài viết khác