Xe ba, bốn bánh chạy tràn lan - Xử lý chưa nghiêm

Ngày 18-6, UBND TP yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, kiên quyết đình chỉ lưu thông các loại xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều quận huyện thực hiện chưa kiên quyết dẫn đến tình trạng xe ba, bốn bánh thô sơ, tự chế vẫn xuất hiện khắp nơi và còn cố tình lưu thông vào đường cấm, giờ cấm.
Xe ba, bốn bánh chạy tràn lan - Xử lý chưa nghiêm

Ngày 18-6, UBND TP yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, kiên quyết đình chỉ lưu thông các loại xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều quận huyện thực hiện chưa kiên quyết dẫn đến tình trạng xe ba, bốn bánh thô sơ, tự chế vẫn xuất hiện khắp nơi và còn cố tình lưu thông vào đường cấm, giờ cấm.

  • Cấm vẫn chạy

Thời gian đầu, các ngành chức năng đồng loạt triển khai xử lý rốt ráo tình trạng xe ba, bốn bánh, xe thô sơ trên địa bàn TP. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, tình trạng này đang bị bỏ lơ. Có 67 đoạn đường UBND TPHCM đã có lệnh cấm các loại xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông (có hiệu lực từ ngày 1-1-2010).

Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi trong thời gian qua trên một số tuyến đường như Võ Văn Tần (đoạn Phạm Ngọc Thạch - Cách Mạng Tháng Tám quận 3), Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám - Hai Bà Trưng quận 1 và quận 3), Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh), Lãnh Binh Thăng quận 11… nhiều xe ba, bốn bánh vẫn lưu thông trên các giao lộ đã có bảng cấm lưu thông từ 5 giờ đến 13 giờ và từ 16 giờ đến 22 giờ. Trên đường Lãnh Binh Thăng - Ông Ích Khiêm ngày nào cũng có những chiếc ba gác không biển kiểm soát chở đầy vật liệu xây dựng lưu thông. Điều đáng ngạc nhiên là cảnh sát giao thông hầu như không xử phạt hay nhắc nhở.

Xe 3 bánh chở cồng kềnh lưu thông trên đường. Ảnh: QUỐC HÙNG

Xe 3 bánh chở cồng kềnh lưu thông trên đường. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tương tự, trên đường Lý Thường Kiệt, mật độ xe ba gác xuất hiện nhiều hơn. Nhiều tài xế thấy cảnh sát giao thông thì chạy từ từ núp theo sau xe tải. Xe nào không núp thì quẹo vào hẻm, chờ cảnh sát giao thông qua rồi đi tiếp. Trên tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa - tuyến đường được TP chọn làm con đường kiểu mẫu - loại xe thô sơ này vẫn xuất hiện. Thời gian qua có khá nhiều xe ba bánh (có động cơ, không đăng ký), xe bán hàng rong vẫn xuất hiện trên nhiều tuyến đường cấm như Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), Trường Sơn (quận Tân Bình), Trương Định (quận 3), Trường Chinh (quận Tân Bình)… Mặc dù các bảng cấm xe ba, bốn bánh tự chế đã được đặt trên các tuyến đường và khi được hỏi, hầu hết ai cũng biết về lệnh cấm nhưng bằng nhiều lý do hoặc do không bị phạt nên họ vẫn hoạt động.

  • Xử lý chưa nghiêm

Tuy đã được hỗ trợ chuyển đổi nghề nhưng một số người tiếp tục tự chế xe ba, bốn bánh hoặc mang xe từ tỉnh khác vào TP hoạt động. Công an TPHCM từng kiến nghị UBND TP lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm Sở Công thương, Sở GTVT… để kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại xe ba, bốn bánh tự chế. Thời gian qua, việc xử lý, tịch thu xe loại này chưa được thực hiện triệt để vì nhiều nguyên nhân. Công an quận Tân Phú cho biết, do là quận vùng ven nên có lượng lao động nhập cư đông, số người mưu sinh bằng các nghề buôn bán hàng rong sử dụng các loại xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế khá đông. Khảo sát sơ bộ cho thấy quận này có khoảng 4.000 - 5.000 xe ba gác, xích lô, xe đẩy tay.

Trong các cuộc họp giao ban Ban An toàn giao thông hàng tháng, về việc xử lý xe ba, bốn bánh tự chế lưu thông vào đường cấm, Phòng CSGT đường bộ, Công an TPHCM thường xuyên yêu cầu toàn bộ các đội, trạm quản lý 67 tuyến đường cấm hay hạn chế xe ba, bốn bánh thô sơ; tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm và xử lý nhanh các trường hợp cự cãi chống lại người thi hành công vụ.

Theo Sở GTVT TPHCM, đối với xe cơ giới ba bánh đã được đăng ký và có biển số sẽ có quy định hạn chế lưu thông trong khu vực nội thành và trên các quốc lộ thuộc địa bàn TP. Dự kiến sẽ chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2009 - 2010, cấm các xe này lưu thông trên một số tuyến đường nội đô; giai đoạn 2011-2012 sẽ mở rộng vành đai cấm lưu thông ra các tuyến đường ngoại ô. 

Quốc Hùng - Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục