Mùng 6 tết, lượng khách về TPHCM tăng gấp 3 - 4 lần

Xe bến ế khách, xe dù tấp nập

Đồng bằng sông Cửu Long: Xe tư nhân “chém” khách

Sáng qua 22-2 (mùng 6 Tết), người dân ĐBSCL lên TPHCM rất đông. Cụm phà Hậu Giang đã huy động 12 chiếc phà loại 100 - 200 tấn phục vụ hành khách đi lại.

Ông Phan Quang Dự, Giám đốc Cụm phà Hậu Giang, cho biết, dự báo trước người dân các tỉnh lên thành phố đông nên chúng tôi đã điều nhiều chuyến phà chạy không từ bến Vĩnh Long tập trung sang bến Cần Thơ chở khách, nhờ đó đã giảm được tình trạng kẹt phà. Nếu như buổi sáng khách đông thì từ 13 giờ trở đi lưu lượng người đi lại giảm nhiều. Ước tính trong ngày có khoảng 40.000 xe 2 bánh, 8.000 xe 4 bánh và 80.000 lượt người đi lại”.

Năm nay, cụm phà Hậu Giang linh động mở thêm các điểm bán vé phụ và bố trí 4 bến ở 2 bên bờ Vĩnh Long và Cần Thơ chạy liên tục. Những lúc cao điểm thì tổ chức cho xe 2 bánh đi bến riêng và xe 4 bánh đi bến riêng, nên lượng xe và người đi lại tăng 3 - 4 lần nhưng không phải chờ lâu.

Cũng trong mùng 6 Tết, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ huy động khoảng 1.100 chiếc phục vụ người dân đi lại, trong đó tập trung cho tuyến đi thành phố là chính. Tại các hãng xe Tô Châu, Phương Nhã… giá vé ngày thường đi từ Cần Thơ lên TPHCM là 67.000 đồng/vé, nay tăng lên 81.000 đồng/vé nhưng lúc 14 giờ mùng 6 Tết, người dân mua vé đi TPHCM phải chờ đến 17 giờ mới có xe đi.

Tại Đồng Tháp, lợi dụng người dân lên TPHCM trong mùng 6 Tết tăng cao, hàng loạt xe khách tư nhân đã thẳng tay “chém”.

Xe khách Phú An ở xã Tân Thành (Lai Vung, Đồng Tháp), ngày thường chỉ 60.000 đồng/vé, thì hôm qua “chém” tới 100.000 đồng/vé. Nhiều chủ xe khác cũng vậy, chưa kể họ “nhồi nhét” ém khách chật kín không còn chỗ ngồi.

Bến phà Vàm Cống huy động 6 chiếc phà lớn tập trung đưa khách từ Kiên Giang, An Giang… đi thành phố.

Lượng người và xe tăng gấp 3 lần nhưng không xảy ra kẹt phà. Bến xe Long Xuyên (An Giang) cũng tăng cường thêm nhiều chuyến xe đi TPHCM. Khách đến bến xe chỉ 15 phút là có xe đi thành phố ngay. Trong đó, có 6 xe với tổng cộng 300 ghế đã… ế khách. Từ trưa mùng 6 trở đi, hàng loạt xe phải chờ khách, chớ không còn cảnh khách chờ xe như những nơi khác.

Bến phà Rạch Miễu, huy động 14 chiếc phà hoạt động hết công suất, tập trung ở bờ Bến Tre đã giảm tải tình trạng kẹt xe. Trong khi đó, bến xe khách Tiền Giang huy động hơn 40 đầu xe, nhưng hàng chục chiếc chỉ… nằm đợi khách. Một số xe đã “rớt tài” vì số lượng hành khách quá ít.

Trong khi đó, các bến xe “dù” ở ngã ba Trung Lương hoạt động tấp nập. Nhiều xe chỉ có 24 ghế ngồi nhưng đã “nhét” tới 32 người. Tình trạng sang xe, bán khách… cũng xảy ra ở các chuyến xe “dù” từ Tiền Giang đi TPHCM.

Hà Nội: Tàu hỏa hết vé, phe vé ô tô lộng hành

Hôm qua, 22-2, đúng như dự đoán, tình hình tàu xe từ Hà Nội đi TPHCM bắt đầu rơi vào tình trạng căng thẳng. Tại ga Hà Nội, mặc dù vào ngày 21-2, lãnh đạo ga cho biết vẫn còn khoảng 10.000 vé tàu Thống Nhất từ Hà Nội đi TPHCM, nhưng đến chiều qua (22-2), ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội đã chính thức công bố: “Hết vé!”.

Hiện ga Hà Nội chỉ còn bán vé lẻ đi tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Nha Trang, và cũng chỉ vào những ngày chẵn Âm lịch. Chiều qua, 22-2, phóng viên Báo SGGP lại tiếp tục được đội ngũ “phe” vé trước ga Hà Nội mời chào. Giá vé tàu Hà Nội – TPHCM cao hơn giá chính thức khoảng 150.000 đồng/vé (tăng 20-30% so với giá thật).

Trong khi đó, tại Bến xe phía Nam (Hà Nội), mặc dù xe khách đi vào TPHCM không thiếu, nhưng để mua được vé, người dân khá vất vả. Ngày 22-2, bến xe đã tăng thêm nhiều chuyến xe, cộng với khoảng hơn 10 chuyến đã quay đầu từ phía Nam trở ra, nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu của hành khách đi TPHCM.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Báo SGGP, có thể có tình trạng “găm” vé ở quầy bán vé chính thức. Bù lại, hành khách có thể dễ dàng mua vé xe khách của lơ xe, hoặc của “cò” vé hoạt động trong bến xe với mức giá cao hơn khoảng 100.000 đồng/vé.

TPHCM: Chi viện 50 xe cho các tỉnh

Chiều 22-2, các Bến xe Miền Đông và Miền Tây khá vắng vẻ. Các quầy bán vé trong bến xe cũng như của các hãng tư nhân đều ế ẩm. Ngược lại, số lượt xe về thành phố từ các tỉnh thì đông nườm nượp. Do tình hình khách về các tỉnh không có, nên không ít hãng xe đã nhanh chóng làm thủ tục xuất bến dù chỉ có một vài khách.

Chính vì lý do trên mà không ít bác tài đã làm việc hết sức của mình. Gần 18 giờ, tại Bến xe Miền Tây, vừa tiễn khách rời khỏi xe, anh Tài – lái xe của một hãng xe nổi tiếng chạy tuyến Sài Gòn – Châu Đốc cho biết từ mùng 4 tết đến nay “phải ôm vô-lăng” chạy xe không về miền Tây đón khách.

Các hãng xe tư nhân đều thực hiện như vậy để giải quyết hết số khách ở các tỉnh đang nóng lòng về thành phố. Theo lãnh đạo Bến xe Miền Đông và Miền Tây, trong ngày mùng 6 tết đã điều động hơn 50 xe về các tỉnh phục vụ hành khách. Giá vé trong ngày mùng 6 cho chuyến về thành phố đều tăng 30% – 40% so với ngày thường.

Tình hình xe vận tải hành khách chở quá số người quy định đã giảm so với các ngày cận tết. Theo anh Sỹ, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT thì phần đông các phương tiện trước lúc về bến xe đã cho một số hành khách xuống khi đi ngang các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hai ngày sôi động vừa qua, chỉ riêng khu vực Quốc lộ 13, các CB-CS đã phát hiện và lập biên bản hơn 40 trường hợp dừng, đậu trái quy định. Theo sơ kết tình hình trật tự ATGT của Cục CSGT, trong mấy ngày trước Tết Đinh Hợi, các CB-CS Đội 6, Phòng CSGT đã xử lý 20 trường hợp chở quá số người quy định – cao nhất toàn quốc. 

NHÓM PV 

Người dân mỏi mòn chờ xe “dù” đi TPHCM

Đến 17 giờ chiều mùng 6 Tết, dọc quốc lộ 1A thuộc các xã Long Thạnh, Tân Long… huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, có rất nhiều người dân chờ xe “dù” đi TPHCM (ảnh). Nhiều người chờ từ 13 giờ đến chiều tối mà chưa có xe để đi, mặc dù giá vé đến 120.000 đồng/vé. Điều đáng nói là Bến xe thị xã Ngã Bảy cách đó chỉ hơn 10km rất vắng khách, nhưng người dân vẫn không chịu lại bến xe để đi, mà vẫn tiếp tục ngồi chờ xe “dù”… mỏi mòn.

Tin, ảnh: H.P.L.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn