Xe cắt tóc lưu động ở bệnh viện dã chiến

“Cắt tóc tạo kiểu, không ưng ý không lấy tiền mà có ưng ý cũng không phải trả tiền”, là câu nói vui của hai anh thợ cắt tóc trẻ Nguyễn Thành Mạnh và Nguyễn Mạnh Cường phục vụ miễn phí các y, bác sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, tình nguyện viên... 
Nguyễn Mạnh Cường cắt tóc cho nhân viên y tế ở Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D
Nguyễn Mạnh Cường cắt tóc cho nhân viên y tế ở Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5D

Tất cả công việc “cắt tóc miễn phí” được bố trí trên chiếc xe tải “chất lừ” ở Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5D, ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM.

Từ khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, anh Nguyễn Hoài Thanh, chủ của chuỗi tiệm tóc Đông Tây Barber Shop, sử dụng 2 chiếc xe tải được cải tạo thành tiệm cắt tóc mini phục vụ miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch ở các bệnh viện (BV) dã chiến, khu cách ly.

Anh Hoài Thanh cho biết, nhìn thấy mái tóc dài gây bất tiện cho lực lượng tuyến đầu khi mặc đồ bảo hộ trong thời tiết nóng bức, nhân viên của anh tình nguyện đi cắt tóc cho họ. Sau khi liên lạc và được chấp thuận, anh Hoài Thanh phân công Thành Mạnh, Mạnh Cường theo chiếc xe cắt tóc lưu động mà ngày thường phục vụ cho các bạn sinh viên với giá 2.000 đồng/lượt “cắm chốt” ở BV dã chiến tại ký túc xá Đại học Quốc gia hơn 2 tháng qua.

Để bảo đảm an toàn, Thành Mạnh và Mạnh Cường lưu trú trong ký túc xá. Dù đã được tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 nhưng cứ 3 ngày/lần, hai anh thợ trẻ phải làm xét nghiệm và chỉ tiếp tục nhận khách khi có kết quả âm tính. Đặc biệt, trong quá trình cắt tóc, hai anh đều mang găng tay, khẩu trang và kính chống giọt bắn. Thành Mạnh cho biết, anh thường được các bác sĩ, dân quân tự vệ, tình nguyện viên yêu cầu: “Em cắt cao ráo giúp anh là được” hay “Em kéo tông đơ thành đầu đinh giùm anh nghen, mát mẻ là được, không cần mô-đen đâu!”... 20 phút sau, ngắm nhìn mái tóc ngắn, gọn gàng, những “khách hàng” trong BV dã chiến nở nụ cười và không quên gửi lời cảm ơn đến anh. Trung bình một ngày, cả hai chia nhau cắt tóc cho khoảng 30-40 người, mang đến cảm giác mát mẻ, thoải mái để họ yên tâm chống dịch trong những ngày nắng nóng.

Chưa lập gia đình nên Mạnh Cường chọn công việc này làm niềm vui trong mùa dịch. Mạnh Cường chia sẻ: “Không có tiền làm từ thiện giúp người và không thể chữa bệnh như các y, bác sĩ nhưng có nghề hớt tóc nên em muốn góp chút công sức để cùng cả nước chống dịch. Mỗi khi nhìn thấy các anh chị, các bạn hào hứng, vui vẻ khi có mái tóc mới, em cũng vui lây”. Để không làm mất thời gian của đội ngũ y, bác sĩ, Mạnh Cường cắt tóc nhanh nhất có thể nhưng không vì thế mà anh làm ẩu.

Khá ưng ý với mái tóc mới của mình, anh Hữu Lý, dân quân tự vệ đang phục vụ tại BV dã chiến nói: “Dù chỉ yêu cầu cắt ngắn, gọn nhưng tôi khá bất ngờ bởi bạn Cường tạo kiểu rất đẹp. Nó giúp tôi cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi đeo chiếc kính chống giọt bắn và mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh kéo dài nhiều giờ liền”. Còn anh Quốc Khánh, nhân viên y tế nhận xét: “Mình rất ưng kiểu tóc mới này. Cảm ơn các anh thợ trẻ đến đây để cắt tóc miễn phí cho chúng tôi. Hành động này rất có ý nghĩa, nhất là trong thời điểm các tiệm cắt tóc đều đóng cửa”.

Và cứ thế, ngày nối ngày, hai anh thợ cắt tóc trẻ Mạnh và Cường vẫn có mặt trợ giúp tuyến đầu trong khả năng của mình, để hành trình chiến đấu với Covid-19 của họ không đơn độc. Khi vị khách cuối cùng rời tiệm cắt tóc cũng là lúc trời đã nhá nhem, Mạnh và Cường vội vàng đóng cửa tiệm nghỉ ngơi, khép lại một ngày làm việc mệt nhoài. Để rồi sáng mai thức dậy, chiếc xe lưu động sẽ lại lăn bánh đến với những điểm điều trị, cách ly khác, tiếp tục công việc cắt tóc tình nguyện, mang lại sự thoải mái, hứng khởi cho những chiến binh tuyến đầu.

Tin cùng chuyên mục