Xét xử “đại án” kinh tế tại Oceanbank: Khách hàng dầu khí không đòi hỏi nhưng phải chi tiền

Ngày 7-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử “đại án” kinh tế tại Oceanbank tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

(SGGP).- Ngày 7-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử “đại án” kinh tế tại Oceanbank tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

Trả lời câu hỏi của luật sư Đào Hữu Đăng, là luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) tiếp tục khẳng định không hề có sự bàn bạc về việc chi lãi ngoài với Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank), cũng như không biết Công ty BSC là công ty con của Hà Văn Thắm.

Theo cáo trạng, bị cáo Sơn đã đặt vấn đề với Hà Văn Thắm chi lãi ngoài huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí từ năm 2009 và thực hiện liên tục đến năm 2014. Thắm chấp nhận, đồng ý để Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí và thống nhất lấy từ nguồn thu phí “dịch vụ” thông qua Công ty BSC. Công ty BSC thu phí được 68,9 tỷ đồng và theo chỉ đạo của Thắm, BSC chi cho Nguyễn Xuân Sơn khoảng 69 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Hà Văn Thắm khai nhận, Sơn có biết về Công ty BSC của mình dù trước đó Thắm không bàn bạc với Sơn về việc thu phí qua Công ty BSC.

Trả lời luật sư liên quan đến khoản tiền chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) cho biết, cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn trở lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng vẫn giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Oceanbank. Khi tiếp quản ghế Tổng Giám đốc thay Sơn tại Oceanbank, Thu được phân công phụ trách khối kinh doanh và trực tiếp chăm sóc khách hàng "VIP" của ngành dầu khí dưới sự chỉ đạo của Sơn. Bị cáo Thu thừa nhận việc chăm sóc khách hàng ở đây chính là quan hệ đối ngoại với khách hàng và cả các chi phí chăm sóc.

Làm rõ hơn nội dung trao đổi với Sơn về việc chăm sóc khách hàng, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Hà Văn Thắm nói: "Khách hàng dầu khí không đòi hỏi gì, không phải đàm phán phần trăm. Nhưng khi tất toán thì phải chăm sóc, cụ thể ở đây là phải có khoản tiền chi cho họ. Nếu không có tiền thì họ chuyển đi ngân hàng khác...”.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết, chủ trương thu phí chênh chệch tỷ giá bắt đầu thực hiện từ giữa năm 2009 và chủ trương này bị cáo Thu được tiếp nhận từ Nguyễn Xuân Sơn.

Còn bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (cựu Phó Giám đốc khối khách hàng của Oceanbank) cho biết, chưa bao giờ ký hợp đồng, cũng không được ủy quyền thỏa thuận phần trăm với khách hàng nhưng có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chuyển cho Sơn phục vụ chăm sóc khách hàng.

MINH KHANG

>> Khách hàng lớn phủ nhận được... “chăm sóc”

>> Biết sai vẫn làm để... “cứu ngân hàng”

Tin cùng chuyên mục