Chợ, siêu thị tung “chiêu” hút khách
“20 chục trứng vịt và chai nước ngọt hết tổng cộng 100.000 đồng. Tặng kèm gói kẹo sữa này về cho bé Bún ở nhà nhé”, bà Lê Thị Thúy, 69 tuổi, chủ tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, nói với khách hàng. Chị Nguyễn Thị Năm, khách hàng quen của bà Thúy, cho hay, lần mua nào cũng thế, lúc thì được tặng gói kẹo nhỏ, có khi là trái cam… hoặc vài trái ớt. Trị giá hàng tặng không lớn nhưng khách cảm thấy vui.
Không riêng chị Năm, một số khách mua hàng tại chợ Bến Thành (quận 1); Hồ Thị Kỷ, Hòa Hưng (quận 10); Tân Chánh Hiệp (quận 12)… chia sẻ, sau dịch Covid-19, phong cách bán hàng của tiểu thương có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Đó cũng là một trong những “chiêu” để thu hút khách hàng, gia tăng mãi lực khi hiện nay người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn trước.
Ở thời điểm hiện tại, sau một tháng diễn ra chương trình khuyến mãi tập trung (kết thúc đợt 1 ngày 15-7), nhiều siêu thị cho hay vẫn tiếp tục kéo dài các ưu đãi, hỗ trợ khách mua hàng, ở mức giảm giá từ 10%-50%, có nơi giảm tới 100%.
Thông tin từ Co.opmart, MM Mega Market, BigC & Go!, GigaMall…, nhiều chương trình khuyến mãi lớn được triển khai nối tiếp nhau đối với nhóm hàng rau củ quả, quần áo thời trang, thịt gia cầm, hải sản các loại. Đại diện các siêu thị này cho hay, mãi lực có cải thiện tốt hơn so với ngày bình thường, tăng khoảng 10%-15%.
Ngoài nhóm hàng đồ ăn, thức uống tại các chợ truyền thống, siêu thị, một số mặt hàng điện tử, điện máy, mỹ phẩm ở nhiều cửa hàng cũng có hàng loạt chính sách khuyến mãi, kéo khách đến dịp hè này.
Sẻ chia lợi nhuận, ổn định thị trường
Ông Lâm Tuấn Ngọc, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ, HTX cố gắng cân đối chi tiêu, không tăng giá bán, nỗ lực hỗ trợ khách mua hàng. Do vậy, HTX vẫn có doanh thu ổn định. Để làm được được điều này, HTX đã ký hợp đồng mua phân bón sớm vào mùa thấp điểm để có giá tốt, bù lỗ cước vận chuyển thời điểm giá xăng dầu tăng cao để có thêm các đơn hàng, đồng thời chủ động tăng sản xuất để cung ứng các đơn hàng lớn. Đặc biệt, HTX còn thay đổi công nghệ nhằm tiết kiệm phân bón, nước, điện nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng sản phẩm.
Tương tự, ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (thương hiệu trứng Vfood), chia sẻ, mặc dù ở thời điểm hiện tại giá trứng bình ổn đang lỗ 10%-15% so với trứng ngoài thị trường, nhưng công ty vẫn tìm đủ cách để có mức giá ổn định, cùng ngành công thương điều tiết giá trứng phù hợp. Ước tính, trung bình mỗi ngày công ty cung cấp cho thị trường TPHCM khoảng 400.000 trứng. Hiện giá trứng gia cầm bình ổn đang thấp hơn so với thị trường, nên có tình trạng thương lái gom hàng bình ổn để bán kiếm lời. Theo lý thuyết, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp đủ sản lượng cam kết với ngành công thương, nhưng công ty không làm vậy. Có những lúc mặt hàng này thiếu hụt, doanh nghiệp đã phải mua trứng bên ngoài (chấp nhận bù lỗ) để có giá bình ổn nhằm hỗ trợ người mua.
Lãnh đạo Sở Công thương TPHCM cho hay, sở không có chính sách riêng về giá cả mà chỉ đảm bảo cung cầu hàng hóa, vận động doanh nghiệp bình ổn thị trường, áp dụng mức chiết khấu ưu đãi cho khách hàng. Song song đó, sở cũng khuyến khích doanh nghiệp tối giản chi phí nhằm giảm áp lực tăng giá bán, bán đúng giá sản phẩm đã đăng ký với chương trình bình ổn thị trường. Mặc dù áp lực vật giá “leo thang” khá lớn, nhưng nhờ có sự chung tay điều tiết giá cả, hỗ trợ người mua của nhiều doanh nghiệp, đã giúp hạ nhiệt phần nào tình trạng giá cả.
Giảm giá vé xe từ 10%-15% |