Quốc hội nghe và thảo luận các báo cáo về khiếu nại, tố cáo của công dân

Xử lý cán bộ vô cảm trước bức xúc của dân

Hôm qua (1-11), Quốc hội đã nghe và thảo luận các báo cáo của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao; Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của QH về tình hình tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Theo ý kiến của nhiều ĐBQH, cần có các giải pháp căn cơ bởi khiếu nại, tố cáo đang có chiều hướng phức tạp.

  • Trên 80% khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai

Báo cáo trước Quốc hội về tình hình, diễn biến của khiếu nại, tố cáo các báo cáo đều thừa nhận: Khiếu nại, tố cáo đang có những diễn biến không bình thường, khiếu kiện đông người vượt cấp có xu hướng tăng cao, phức tạp.

Ở một số địa phương có hàng trăm người dân kéo về trung ương nhằm gây áp lực cho các cơ quan, không vào các trụ sở tiếp dân mà tập trung tại nơi ở các vị lãnh đạo để khiếu kiện.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, có đến hơn 80% khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai như: giá đất đền bù không thỏa đáng, thu hồi đất cho các dự án để treo, cấp chính quyền địa phương tham nhũng về đất đai…

Trong khi đó, các địa phương lại giải quyết không triệt để, khiến người dân bức xúc kéo về trung ương khiếu nại.

Cũng theo Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, năm nay, Chính phủ đã có chỉ đạo các địa phương cần tăng cường tiếp dân và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2006 là giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã có cuộc họp với chủ tịch các địa phương có khiếu nại đông người để tìm các biện pháp tập trung giải quyết và tới đây sẽ họp tiếp với các địa phương phía Bắc” - Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết.

Báo cáo thẩm tra về tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh, thực tế khiếu nại, tố cáo hiện nay đang ở mức đáng báo động, nếu không giải quyết tốt sẽ gây mất ổn định.

Việc người dân tập trung khiếu kiện đông người không chỉ vì vật chất mà còn là phản ứng về sự kém hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Chính phủ cần có nhận định, phân tích đánh giá sâu sắc hơn về bản chất của khiếu kiện đông người để đánh giá chất lượng giải quyết của các địa phương, từ đó làm rõ trách nhiệm cụ thể.

  • Xử lý nghiêm cơ quan địa phương thiếu trách nhiệm

Giải pháp cho tình trạng khiếu kiện đông người có xu hướng gia tăng, nhiều đại biểu đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần tăng cường thanh tra công vụ.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) lý giải, nguyên nhân của việc người dân đi kiện không chịu vào trụ sở tiếp dân mà cứ ở ngoài đường chính vì hiệu quả của tiếp dân chưa cao, giải quyết cứ như “chuyền bóng”.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đề nghị cần tăng cường thanh, kiểm tra công vụ, tăng quyền cho việc thanh tra công vụ để có thể xử lý ngay những trường hợp không làm hết trách nhiệm.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Xinh (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng nhấn mạnh, Thanh tra Chính phủ cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cơ quan địa phương thiếu trách nhiệm, tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”. “Thanh tra Chính phủ tập trung vào những nơi mà dân có nhiều tố cáo về tiêu cực đất đai và yêu cầu địa phương phải báo cáo lại. Hiện nay vẫn có tâm lý e ngại các bậc “tiền bối” ở địa phương nên trung ương phải “ra tay”.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng cần có nghị quyết riêng về khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực này” - bà Xinh nói.

Đồng tình và chia sẻ quan điểm này, đại biểu Võ Minh Phương (Lâm Đồng) cho rằng cần có những chế tài quyết liệt hơn đối với cả 2 đối tượng: cán bộ chịu trách nhiệm giải quyết khiếu kiện mà không làm hết trách nhiệm và đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo để gây rối.

Nhưng trước hết, theo các đại biểu Đỗ Đức Dũng (Quảng Ngãi), Hoàng Văn Minh (Nghệ An), căn bệnh cần chữa trị trước tiên chính là sự vô cảm của một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức trước những bức xúc của công dân, cứng nhắc trong xử lý hồ sơ, tài liệu.

Ngoài ra, theo nhiều ĐBQH khác, sự thiếu minh bạch cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến cho khiếu kiện của người dân trong lĩnh vực đất đai dù đã tồn tại lâu nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt. Đại biểu Điểu Điều (Bình Phước) nhấn mạnh: Cần thiết phải công khai, minh bạch hóa các loại quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, cần thành lập tòa án cấp vùng để giải quyết khiếu nại, tố cáo bởi các vụ khiếu kiện liên quan đến các vị lãnh đạo địa phương mà lại giao cho tòa án địa phương đó xét xử thì rất khó đảm bảo khách quan.

ĐBQH Trần Thế Vượng (Hải Dương): Nâng cao chất lượng xét xử

Để giải quyết một lượng tồn đọng rất lớn các khiếu nại tố cáo không được giải quyết, cần thành lập riêng cơ quan chuyên trách giải quyết khiếu nại hành chính. Trong khi các cán bộ hành chính phải giải quyết vô số công việc khác nhau thì việc đặt ra thời hạn giải quyết khiếu nại hành chính như hiện nay là không khả thi. Còn về các khiếu nại tư pháp, vấn đề cốt lõi là nâng cao chất lượng xét xử của cán bộ tòa án, đặc biệt là công tác xét xử án dân sự.

ĐBQH Điểu Điều (Bình Phước): Dân có hiểu được quy hoạch thì mới giám sát được!

Do không được biết về quy hoạch, nhiều người dân coi quy hoạch như quả bom nổ chậm gài trên thửa đất của họ. Để nâng cao vai trò, hiệu quả giám sát của dân thì dân phải hiểu được quy hoạch.

HÀ MY – ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác