Xử lý nghiêm những người thiếu ý thức cộng đồng

Liên tục trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ chó nuôi cắn người, và đã có những trường hợp nạn nhân tử vong. Dù pháp luật đã có quy định về điều kiện chăn nuôi, nhưng hầu như rất ít người tuân thủ, thậm chí thả chó đi rông ngoài công viên, khu dân cư, gây nguy hiểm cho người khác.

 Báo SGGP ngày 28-7 đăng bài phản ánh về tình trạng người dân nuôi chó, thả rông trong đô thị và nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Xử lý nghiêm những người thiếu ý thức cộng đồng ảnh 1 Chó dữ thả rông không rọ mõm là nguồn nguy hiểm cho trẻ em

Ông VÕ NGỌC HUỆ, phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM: Kiên quyết xử lý 

Chó thả rông phóng uế bừa bãi và cắn người là vấn nạn của toàn xã hội. Chúng ta cần ghi nhận là pháp luật đã quy định rất rõ các mức phạt, đền bù đối với chủ vật nuôi trong những trường hợp nêu trên. Và, mặc dù đã có đền bù thỏa đáng, nhưng chủ vật nuôi để vật nuôi của mình gây chết người vẫn bị pháp luật xét xử rất nghiêm. Như vậy, vụ em bé bị chó cắn chết ở Bình Phước và hàng chục vụ tương tự trước đó diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã được xử lý như thế nào? Theo tôi, thông tin việc xử lý, xét xử của tòa án với các vụ việc như vậy rất cần thiết. Nó sẽ góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo những ai đang nuôi dưỡng vật nuôi. Bản án cụ thể sẽ giúp họ có hành vi, thái độ như thế nào để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, cho xã hội. 

Pháp luật cũng quy định xử lý hành vi sai phạm thì phải bắt quả tang, có vật chứng cụ thể. Hiện nay, ở nhiều khu phố, hẻm, gia đình đã lắp đặt camera an ninh, do đó việc xử lý chó phóng uế bừa bãi là không khó. Vấn đề còn lại là chính quyền địa phương có tiếp nhận và kiên quyết xử lý hay không? Đã đến lúc chính quyền các cấp cần gấp rút có giải pháp để chấn chỉnh vấn nạn nêu trên!

Ông NGUYỄN ĐỨC ĐẠT, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM: Cần đưa vào danh mục “thú dữ”

Tại thời điểm này, nhiều người có điều kiện mua sắm các loại chó nhập có hình thù độc đáo, lạ lẫm và hung dữ. Trong đó, có giống bergie Đức và pitbull là loại chó to lớn, rất hung hãn. Nhưng không phải chủ nuôi nào cũng có nhà vườn rộng lớn để cho những loại chó này đi lại, phần đông là nuôi cột hay nuôi trong chuồng. Do vậy, khi sút dây hay xổng chuồng, chúng sẽ chạy xồng xộc và cắn bất kỳ ai mà chúng cảm thấy nguy hiểm. Tôi rất bất bình cũng như lo lắng khi biết được ở một số tỉnh, thành có hội nuôi chó pitbull và lâu lâu lại hẹn hò, tổ chức cho chúng cắn nhau. Đây là một việc làm khá nguy hiểm, nhưng không hiểu vì sao chưa được chính quyền phát hiện và ngăn chặn hay xử lý. 

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cấm nuôi chó pitbull hay bergie Đức. Nhưng, với thực tế có nhiều người chết vì chó pitbull cắn thì có lẽ cần đưa loại này vào danh mục “thú dữ”. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có cách quản lý, xử lý cụ thể, rõ ràng. Khi các giống chó nêu trên là “thú dữ”, chủ nuôi sẽ buộc phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và những người khác. 

Bà DƯƠNG LÊ DIỆU HIỀN, quận 5, TPHCM: Cân nhắc lựa chọn phù hợp với điều kiện sống

Cá nhân tôi đã có một ký ức rất ám ảnh về loài chó pitbull nổi tiếng hung hãn này. Số là nhà tôi ở chung cư, có một khoảng sân nhỏ cho mọi người thư giãn. Do đó, nhiều người trong chung cư đã tranh thủ cho trẻ em xuống sân chơi, cũng có người tận dụng thả thú cưng như chó, mèo ra đi dạo. Con gái tôi khi ấy mới 3 tuổi theo bà ngoại xuống sân chơi, nhưng do bà quên mũ che nắng cho bé nên để tạm bé ở sân và quay lên nhà lấy. Không ngờ, chỉ vài phút sau khi bà đi, con gái tôi đã bị chó pitbull nhà hàng xóm tấn công. Cũng may, nhiều người lớn có mặt tại đấy đã ra sức xua đuổi, nhưng con tôi vẫn bị cắn một vết rất to ở đùi. 

Trên thực tế, nếu muốn nuôi chó, chúng ta nên cân nhắc chọn chó và giống chó phù hợp với mình. Hiện nay khi muốn dạy chó, đa phần chủ nhân thường thuê người khác dạy nên dẫn đến tình trạng chó sẽ nghe thầy chứ ít khi nghe chủ, vì nhận thức của chó nói riêng và nhiều thú nuôi nói chung khác biệt hoàn toàn so với con người.

Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, chúng ta nên nuôi những giống chó an toàn, tuyệt đối hạn chế những giống chó đặc biệt dữ như pitbull - bởi giống chó này có đặc điểm là chịu đau rất tốt và cực kỳ hung tợn. Nếu như điều kiện nhà ở của chúng ta khá chật hẹp, hoặc trong gia đình có người già, trẻ con… thì tuyệt đối đừng nhận nuôi những con chó dữ, để đề phòng tối đa tai nạn không may có thể xảy ra.

Nhiều vụ chó cắn người

Khoảng 11 giờ ngày 26-7, chị H.T.H. (sinh năm 1986, trú bản Hiền, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) dẫn con trai là H.G.H. (sinh năm 2019) đi chơi. Lúc hai mẹ con đang đi bộ trên đường, bất ngờ có con chó lớn lao ra cắn liên tiếp vào vùng đầu, mặt và tai cháu H. Phát hiện sự việc, người dân liền lao tới đuổi con chó, đưa cháu bé vào bệnh viện cấp cứu với vết thương nặng ở vùng mặt, đầu.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 22-7, cháu P.N.T.T. (sinh năm 2014, ngụ ấp 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) qua nhà bà nội chơi. Bất ngờ, cháu T. bị con chó pitbull tấn công, cắn vào người dẫn đến tử vong.

CHÍ THẠCH

Tin cùng chuyên mục