Xử phạt nhiều người đăng tin sai sự thật về tình hình virus Corona

Cơ quan chức năng ở Đà Nẵng, An Giang, Vĩnh Long vừa ký quyết định xử phạt 3 người về hành vi "Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật" trên mạng xã hội về dịch bệnh Corona.
Ngày 3-2, Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa ký quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với một thanh niên về hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật” về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp chủng mới virus Corona (nCoV).

Theo đó, vào ngày 31-1, Phạm Hoàng G. (21 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) sử dụng tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh kèm nội dung liên quan đến kết quả xét nghiệm dương tính virus Corona tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu lên các hội nhóm.

Xử phạt nhiều người đăng tin sai sự thật về tình hình virus Corona ảnh 1  G. làm việc tại cơ quan công an 

Ngay sau đó, Công an quận Liên Chiểu đã vào cuộc xác minh và mời G. lên cơ quan công an để làm việc. Đối tượng cho biết, trước đó bị sốt xuất huyết nên có đến Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu để điều trị.

Sau khi khỏi bệnh, G. đã sử dụng kết quả xét nghiệm của mình và chỉnh sửa lại nội dung “dương tính với virus Corona”. Tiếp đó, G. đăng tải lên các hội nhóm trên mạng xã hội vào đúng thời điểm bùng phát thông tin về dịch bệnh nhằm thu hút sự chú ý. Việc đăng tải nội dung không đúng sự thật của G. đã gây hoang mang dư luận. 

Đến ngày 3-2, cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với G. về hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật” được quy định tại Nghị định 174/2013 của Chính phủ với số tiền phạt là 12,5 triệu đồng.

Trong chiều 3-2, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang cho biết, vừa ký quyết định xử phạt bà N.T.N.L. (ngụ tại phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) 10 triệu đồng, về hành vi "Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật" trên mạng xã hội về dịch bệnh Corona.

Cụ thể, vào ngày 31-1, bà N.T.N.L. đăng trên mạng xã hội Facebook cá nhân của mình nội dung: “Theo thông tin là có một người Đài Loan nghi nhiễm Corona đang cách ly ở Bệnh viện Tai Mũi Họng An Giang. Vợ người này ở Chợ Mới gần trường Huỳnh Thị Hưởng đang được kiểm tra…”.  

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra và xác định đây là thông tin không chính xác. Sở Y tế tỉnh An Giang khẳng định, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh An Giang chưa có trường hợp nào nghi nhiễm bệnh do virus Corona và cách ly tại Bệnh viện Mắt - Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt An Giang.

Ngày 3-2, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện đối với người dùng Facebook tên “Tân Vĩnh Trà”.

Theo đó, N.N.T. (29 tuổi, ngụ huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long), là nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã dùng Facebook cá nhân tên “Tân Vĩnh Trà” để cung cấp nội dung thông tin sai sự thật.

Cụ thể, Facebook có tên “Tân Vĩnh Trà” đã đăng tải nội dung cho rằng “Cái Răng, Cần Thơ đã có ca nhiễm virus Corona đầu tiên”.

Trong khi đó, đến thời điểm này, ngành Y tế Cần Thơ vẫn chưa có thông tin ghi nhận trường hợp nào dương tính với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

Với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, người dùng Facebook có tên “Tân Vĩnh Trà” đã bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục