Xung quanh đề xuất “khai tử” xăng A95: Thận trọng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

SGGP
Một số doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu đã đề xuất Bộ Công thương sớm “khai tử” xăng A95, đồng thời triển khai cùng lúc xăng E5 RON 95 với xăng E5 RON 92. 

Đề xuất này vấp phải sự phản ứng từ người tiêu dùng bởi nhiều lý do, trong đó nổi bật là việc nghi ngại chất lượng của xăng sinh học pha cồn, cũng như việc bỏ xăng khoáng A95 sẽ làm hạn chế quyền và sự lựa chọn của người mua.

Cụ thể, rất nhiều người tiêu dùng đặt vấn đề, liệu cơ quan quản lý nhà nước lẫn các DN kinh doanh xăng dầu có tuân thủ quy luật thị trường không, khi cấm xăng A95? “Nói về xăng E5 RON 92 (gọi tắt là E5), sau thời gian đưa vào sử dụng, chúng tôi dùng thấy chất lượng không bằng xăng A92 truyền thống và đương nhiên thấp xa so với xăng A95. Đổ xăng E5 thấy xe chạy nặng máy, nên tôi mới phải chịu tốn thêm tiền để mua xăng A95. Do đó, cơ quan chức năng nên xem lại chất lượng xăng E5, chứ đừng vì bán không đạt kế hoạch đặt ra do giá cao, chất lượng thấp mà cấm A95. Làm như vậy là áp đặt độc quyền và cưỡng ép người tiêu dùng phải theo ý mình để bán các sản phẩm có lợi nhuận cao”, ông Nguyễn Văn Bình (ngụ quận Gò Vấp) nêu vấn đề. 

Tương tự, bà Phạm Thị Lài (ngụ quận Tân Phú) phản ứng: “Chúng tôi là người tiêu dùng. Chúng tôi tự biết mình cần gì và có nhu cầu mua gì. Xăng E5 có vấn đề chúng tôi mới không dùng. Các DN muốn bán được loại xăng này thì cần chứng minh chất lượng trước người tiêu dùng. Việc bỏ hẳn xăng A95 để chỉ bán xăng pha cồn là hành động cưỡng ép. Nếu đề xuất này được thông qua, tôi sẽ khởi kiện ra tòa án”.

Nhìn chung, hầu hết người tiêu dùng đều bất ngờ khi biết thông tin đề xuất nói trên. “Cái đó thể hiện sự độc tài trong kinh doanh xăng đầu. Họ bán và bắt dân phải mua để cứu những nhà máy ethanol èo uột; bỏ qua quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Nếu xăng E5 thực sự tốt và rẻ thì cứ để thị trường tự quyết định, sao phải bỏ xăng khoáng để ép buộc sử dụng xăng pha cồn”, ông Phan Trung Thân, chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), bày tỏ bức xúc.

Tuy không phản ứng gay gắt như người tiêu dùng, nhưng hầu hết các chuyên gia đều đưa ra khuyến cáo cần thận trọng với việc ngay tức khắc “khai tử” xăng khoáng để thay thế hoàn toàn bằng xăng pha cồn.

“Chúng tôi ủng hộ ý kiến trên do sẽ góp phần giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ đang cạn kiệt, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, ethanol giúp xăng cháy sạch hơn và động cơ ô tô có thể sử dụng được E10 mà không bị ảnh hưởng đến vận hành, độ bền. Tuy nhiên, để mở rộng thêm các loại xăng E5, cần đảm bảo chất lượng, tránh gian lận thương mại trong quá trình pha chế, phân phối. Bên cạnh đó, Chính phủ nên giảm thuế để xăng E5 có cơ hội giảm giá, thúc đẩy khách hàng mua loại nhiên liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần có lộ trình để các nhà sản xuất ô tô, xe máy chuẩn bị thay đổi sản phẩm cho phù hợp”, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Việt Nam nêu ý kiến.

Còn theo TS Trần Minh Ngọc (chuyên gia kinh tế, Đại học Công nghiệp TPHCM), đề xuất của các DN xăng dầu cần được xem xét hết sức thận trọng, phải nhận được sự đồng thuận lớn của thị trường và có đủ chứng minh về kinh tế kỹ thuật thì mới có thể triển khai, bằng không sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế; và cần có sự tôn trọng, tránh hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Nếu không thận trọng, cân nhắc kỹ về đề xuất và có lộ trình phù hợp thì có thể xảy ra tình trạng độc quyền xăng E5, tăng giá xăng.

“Đề xuất này còn nhiều điều phải bàn, đặc biệt với nền kinh tế thị trường “thuận mua, vừa bán”, điều cần nhất là sự đồng thuận của người tiêu dùng. Khi đã chuyển sang dùng xăng sinh học thì nhà chức trách phải cam kết đảm bảo chất lượng và minh bạch thông tin, để người dân tin dùng xăng sinh học”, TS Trần Minh Ngọc nêu quan điểm.

Trước đó, trong buổi làm việc với các DN xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ xem xét kỹ đối với đề xuất pha cồn vào xăng RON 95 để tạo xăng sinh học, sau đó tập hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên tinh thần đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ người tiêu dùng, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Nhiệt kế” doanh nghiệp FDI

“Nhiệt kế” doanh nghiệp FDI

Nhiều nhà đầu tư nhận định, Việt Nam vẫn tăng cường vị thế của mình như một trong những điểm đến đầu tư ngày càng hấp dẫn hơn, là lựa chọn hàng đầu cho những DN nước ngoài, đặc biệt là những nhà đầu tư đang tìm kiếm phương án đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình ra ngoài Trung Quốc. 

Ngân hàng - Chứng khoán

ABBANK đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1-2021

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 4% so với kế hoạch Quý I; Tổng tài sản đạt 97.899 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các số liệu kinh doanh khác cũng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. 

Thị trường

Địa ốc

Làn sóng đầu tư mới nhờ mở rộng Quốc lộ 13?

TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13), đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; còn tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.

Nông nghiệp

Tiêu thụ nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19

Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19.   

Đầu tư

Thương hiệu Cần Giuộc trong thu hút đầu tư

Với vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, cơ sở hạ tầng được chú trọng, môi trường đầu tư thông thoáng… những năm gần đây huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Du lịch

Nhiều khách hàng dời ngày khởi hành tour

Ngày 6-5, một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM cho hay, các tour du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) dự định khởi hành trong tháng 5 đều tạm dừng hoặc dời sang tháng khác. Tương tự, một số nhóm nhỏ, khách lẻ lo ngại dịch bệnh cũng dời ngày khởi hành. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế