Ý dân đúng hay sai cũng nên phản hồi cho dân biết

Trong các văn bản luật thường lưu ý các cơ quan chức năng khi nhận khiếu nại, tố cáo của công dân phải điều tra, xử lý và có công văn phúc đáp cụ thể. Song hiện nay, nhiều nơi cố tình kéo dài thời gian giải quyết, hoặc “phớt lờ”, thậm chí không thi hành. Cuối cùng, quần chúng bức xúc, buộc phải… vượt cấp, vượt quy định, tiếp tục thưa lên các cấp cao hơn.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng, báo, đài nên có bộ phận theo dõi ý kiến phản ánh của quần chúng, bởi khi vụ việc được đăng tải, tất nhiên các ban chuyên trách của báo chí đã xác minh. Người khiếu nại thấy báo, đài đã nêu vụ việc mình phản ánh thì nỗi bức xúc cũng vơi đi khá nhiều. Tuy vậy, sau đó, do thời gian chờ đợi hồi âm kéo dài hơn luật định, nên nỗi bức xúc dễ trở thành sự bất bình, và người dân buộc phải vi phạm luật là đưa nội vụ đến cơ quan trách nhiệm cao hơn.

Ví dụ, một xưởng cơ khí ở xã Quy Đức, huyện Bình Chánh gây ồn và chấn động ở khu dân cư. Bản tin của huyện Bình Chánh và các báo Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ đã phản ánh việc này. Thanh Tra TP yêu cầu Sở Kế hoạch – Đầu tư xem xét, kết luận. Sở Tài nguyên – Môi trường kết hợp Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện tiến hành lập biên bản cụ thể; Sở Văn hóa – Thông tin TP can thiệp yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện phúc đáp… Thế nhưng nhiều tháng qua, huyện Bình Chánh chưa có bất kỳ phản hồi nào theo luật. Mọi việc tiếp tục yên lặng, khiến người dân dễ suy nghĩ rằng có bao che hoặc có gì “mắc mứu”!?

Chúng tôi đề nghị các cơ quan có trách nhiệm phải gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật, cần hồi âm, phúc đáp rõ ràng cho người dân về cách giải quyết, xử lý của mình để vừa góp phần an dân vừa giữ được giềng mối kỹ cương phép nước.

NAM DÂN
 (H. Bình Chánh, TPHCM)

Các tin, bài viết khác