Hiểm họa từ giấy ăn kém chất lượng

Không thể phủ nhận những lợi ích của giấy ăn mang lại trong cuộc sống như tính tiện lợi, giá thành rẻ... Nhưng chính bởi vì chúng ngày càng trở nên cần thiết trong cuộc sống của con người nên một số đơn vị hay cơ sở sản xuất nhỏ lẻ hám lợi nhuận, bất chấp đạo đức kinh doanh đã sản xuất và tuồn ra thị trường những sản phẩm khăn giấy ăn kém chất lượng, tiềm ẩn những nguy cơ cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Hiểm họa từ giấy ăn kém chất lượng

Không thể phủ nhận những lợi ích của giấy ăn mang lại trong cuộc sống như tính tiện lợi, giá thành rẻ... Nhưng chính bởi vì chúng ngày càng trở nên cần thiết trong cuộc sống của con người nên một số đơn vị hay cơ sở sản xuất nhỏ lẻ hám lợi nhuận, bất chấp đạo đức kinh doanh đã sản xuất và tuồn ra thị trường những sản phẩm khăn giấy ăn kém chất lượng, tiềm ẩn những nguy cơ cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Giấy bẩn tràn ngập bàn ăn

Vào bất kỳ một nhà hàng hay quán ăn nào cũng thấy khách yêu cầu được dùng giấy ăn. Chị H., chủ quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp TPHCM), cho biết hàng tháng cửa hàng chị trung bình sử dụng 70kg khăn giấy, có tháng cao điểm là trên 100kg.

Không chỉ có các quán xá, mà trên bàn ăn của các gia đình cũng sử dụng giấy ăn. Chị Sương (quận Tân Bình) chia sẻ rằng gia đình chị thường xuyên sử dụng giấy ăn trong việc lau bát đĩa, lau miệng, lau tay và lau đồ ăn vương vãi của con…

Dùng nhiều là thế, nhưng khi chúng tôi hỏi đến chất lượng và nguồn gốc của giấy ăn thì cũng không mấy người quan tâm, cho rằng đó là chuyện nhỏ, “giấy nào trắng, dai là dùng thôi, không cầu kỳ lắm và tôi chỉ kiểm tra bằng mắt thường thôi, nhu cầu dùng thì vẫn phải dùng”.

Giấy ăn cho thực khách ở một quán ăn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ghi nhanh tại khu ăn vặt hồ Con Rùa (quận 3), khi chiều đến, sự có mặt của hàng chục xe đẩy, quang gánh biến nơi này thành “thiên đường” ăn vặt. Do các món ăn, đồ uống có tính bình dân nên những bịch giấy ăn giá rẻ, không nhãn mác, treo lủng lẳng để phục vụ khách.

Một người bán đồ ăn dạo cho biết, bán món rẻ tiền nên mình cũng lựa mua giấy rẻ tiền, còn giấy được làm từ nguyên liệu gì, làm từ đâu thì không cần quan tâm, miễn sao cân đối được lợi nhuận sau khi bán hàng. Còn tại các khu vực khác như chợ Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh), Công viên Gia Định, Công viên Thủ Thiêm, Làng Đại học..., trong hàng trăm quán cơm bình dân, quán bún, phở, hủ tiếu cho tới các món ăn vặt như chè, kem..., giấy ăn xuất hiện như một phần tất yếu để phục vụ nhu cầu của khách.

Không chỉ riêng thành phố lớn, giấy ăn kém chất lượng còn xuất hiện nhan nhản tại các vùng quê cho tới thành phố du lịch. Khu chợ đêm Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách tham quan, ăn uống. Để đáp ứng nhu cầu của lượng lớn thực khách, các quán ăn tại khu vực này luôn có sẵn những chồng giấy ăn, thoạt nhìn có vẻ sạch sẽ do có màu trắng và hương thơm dễ chịu, nhưng khi sử dụng, giấy ăn ngay lập tức bị mủn, dính vào tay do tiếp xúc với nước hay dầu mỡ.

Trả giá bằng sức khỏe

Tiện ích mà giấy ăn mang lại là rất rõ, nhưng ít ai hiểu rằng, những mảnh giấy ăn nho nhỏ ấy, nếu không lựa chọn kỹ và lạm dụng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Trong giấy nói chung và giấy ăn nói riêng có nguyên liệu là các vật liệu chứa xenlulo lấy từ rơm, rạ, tre, nứa, gỗ, sợi bông… Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều nơi sản xuất đã tái sử dụng các loại giấy cũ bằng cách dùng thuốc tẩy.

Muốn có giấy ăn trắng, người ta dùng thuốc tẩy và thành phần chính của thuốc tẩy là xút và javen - hai loại hóa chất nếu tồn dư trong giấy ăn sẽ gây ra không ít hậu quả khi sử dụng.

Theo Tiến sĩ Trần Phú Hưng, giảng viên Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM, nếu sử dụng giấy ăn kém chất lượng thường xuyên và lâu dài sẽ dễ mắc các bệnh về giác mạc và đường hô hấp, khi bụi giấy của các loại giấy kém chất lượng gây ra dính vào mắt hoặc bay vào phổi và phế nang.

Ngoài ra, người sử dụng còn có thể mắc một số bệnh về da như viêm da cấp và mãn tính. Không chỉ thế, khi sử dụng thường xuyên các loại giấy ăn kém chất lượng cũng có thể mắc các bệnh về tiêu chảy, tả, lỵ thương hàn… và thậm chí là bệnh ung thư.

Dùng giấy vệ sinh thay giấy ăn trong thời gian dài có thể gây hại sức khỏe, vì giấy vệ sinh chất lượng kém còn có nhiều bụi giấy, gây ra những kích thích ở đường hô hấp. Bên cạnh đó, hóa chất chống ẩm, tẩy trắng tồn trên giấy có thể gây dị ứng khi kết hợp với mồ hôi, tạo nguy cơ viêm nhiễm các loại vi khuẩn, đặc biệt là virus herpes gây lở rộp môi.

Khi có nhu cầu sử dụng giấy ăn, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín, hoặc có thể phân biệt bằng mắt thường: giấy ăn đảm bảo chất lượng thường mịn, không chứa những chấm tạp chất màu đen nhỏ li ti trên bề mặt, không bụi; chất giấy dai, khó rách, khi nhúng vào nước vẫn giữ được hình hài của giấy mà không bị vón cục.

THÀNH SƠN - NINH GIANG

Tin cùng chuyên mục