ADMM thông qua nguyên tắc tránh đụng độ trên không

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) tổ chức tại khách sạn Shangri-La ở Singapore ngày 19-10 đã ra tuyên bố chung, theo đó đưa ra nhiều sáng kiến quan trọng về an ninh ở biển Đông, đồng thời tăng cường hợp tác chống khủng bố khu vực và thiết lập một mạng lưới chống lại các mối đe dọa về hóa học, sinh học và phóng xạ.

Theo CNA, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đánh giá cao tuyên bố chung, đặc biệt trong đó có nguyên tắc đa phương tránh đụng độ trên không đầu tiên trên thế giới. Theo ông, những nguyên tắc này nhằm giảm nguy cơ đụng độ bất ngờ và giảm căng thẳng giữa quân đội các nước trong khu vực, nhất là tại biển Đông. Cơ chế này tương tự như cơ chế trên biển đã được ký kết tại ADMM mở rộng năm 2017 giữa ASEAN với các đối tác Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Theo nguyên tắc vừa được thông qua, khi máy bay quân sự cố ý tiếp cận các máy bay quân sự khác với mục đích xác định hoặc hộ tống, phi công phải chuyên nghiệp và tránh những hành động liều lĩnh.

Ông Ng Eng Hen  (Nguồn: TTXVN)
 Cũng nhân dịp này, ASEAN và Mỹ đã nhất trí tiến hành diễn tập hàng hải chung trong năm 2019, cho rằng đây là biện pháp hữu ích nhằm tăng cường năng lực và sự hợp tác giữa các lực lượng hải quân của khu vực.     

Tin cùng chuyên mục