Quảng Bình: Hàng trăm đối tượng quá khích xây dựng trái phép, gây rối

(SGGP).- Ngày 21-7, ông Trần Công Thuật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, khoảng 4 giờ sáng 20-7, tại di tích lịch sử văn hóa Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Tòa (Đồng Mỹ-Đồng Hới-Quảng Bình), khoảng 200 đối tượng kéo đến xây dựng trái phép tại khu vực trung tâm di tích. Vật liệu gồm cát, sạn, xi măng, tôn, kèo bằng sắt đã được vận chuyển bằng đường bộ và đường sông.

Số người tham gia xây dựng đông đúc nên hơn 5 giờ sáng căn nhà đã hoàn thành. Sau khi dựng xong nhà, các đối tượng trên còn đưa tượng, thánh giá, lập đàn thờ bên trong. Người dân phường Đồng Mỹ đã phản ứng đối với các đối tượng lạ tự ý đến xây dựng, không xin phép các cơ quan chức năng, gây phá vỡ cảnh quan di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng của TP Đồng Hới đã vận động nhóm người trên dừng việc làm trái pháp luật này nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên thực hiện.

Khi một số người dân phường Đồng Mỹ không đồng tình với việc làm này, đã có động thái ngăn cản liền bị một số đối tượng quá khích dùng gạch đá hành hung gây thương tích. Một số đối tượng còn tấn công cả các lực lượng chức năng tại hiện trường. 2 chiến sĩ công an bị thương phải nhập viện cấp cứu, nhiều người dân ngăn cản việc xây dựng trái phép đã bị thương. Cơ quan công an đã giải quyết sự việc, lập lại trật tự.

Thế nhưng các đối tượng lạ đã tung lên các trang mạng điện tử, xuyên tạc rằng cơ quan công an dùng lựu đạn cay, công cụ hỗ trợ nhằm vào giáo dân. Trong khi thực tế cơ quan công an không dùng đến công cụ hỗ trợ mà chỉ đảm bảo an ninh cho người dân Đồng Mỹ có sinh hoạt bình thường trở lại.

Sau khi người dân phường Đồng Mỹ và một số phường lân cận như Hải Đình, Hải Thành, Đồng Phú tháo dỡ nhà xây trái phép trên di tích lịch sử, các đối tượng vi phạm pháp luật tự xưng là giáo dân Đồng Hới nên có quyền xây dựng. Tuy nhiên cơ quan chức năng xác minh, các đối tượng vi phạm pháp luật nêu trên không phải ở Đồng Hới mà từ một số xã khác của huyện Quảng Trạch vào xây dựng trái phép. Trước việc các đối tượng ở nơi khác đến khu vực di tích lịch sử văn hóa Chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Tòa vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ 14 đối tượng để điều tra làm rõ.

Đ.Tứ

Tin cùng chuyên mục