Tết Nhâm Thìn - Tai nạn giao thông giảm

Ngày 25-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện gửi các bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên cả nước trong những ngày nghỉ tết còn lại.

(SGGP).- Ngày 25-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện gửi các bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên cả nước trong những ngày nghỉ tết còn lại.

Công điện của Thủ tướng nêu rõ, trong những ngày trước tết và trong tết vừa qua, các cấp, các ngành, địa phương đã tích cực triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nên tình hình tai nạn giao thông có giảm so với năm trước, tuy nhiên vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết nhiều người.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ tết còn lại, nhất là tại các điểm lễ hội xuân, khu vui chơi giải trí. Đặc biệt tập trung vào những ngày bắt đầu thời gian làm việc sau kỳ nghỉ tết, khi có mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao để giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Ngày 25-1, thông tin từ Bộ Công an cho biết, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong 3 ngày đầu xuân Nhâm Thìn 2012 trên cả nước đã được đảm bảo, tệ nạn đốt pháo cơ bản được ngăn chặn. Cùng với đó, tình hình phạm pháp hình sự trong cả nước giảm so với cùng kỳ của năm Tân Mão, với 214 vụ xảy ra, không có các vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Về cháy nổ, so với Tết Nguyên đán 2011 giảm 27,27% số vụ.

Việc bảo đảm an toàn trật tự giao thông cũng được cải thiện, không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, tình trạng đua xe trái phép cơ bản được ngăn chặn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ Công an, do năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên tình hình an ninh trật tự, nhất là an toàn giao thông còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Do đó, Bộ Công an yêu cầu các đơn vị, công an địa phương tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các đối tượng, hành vi vi phạm giao thông, xử lý nghiêm các đối tượng tụ tập gây rối trật tự công cộng, không để xảy ra đua xe trái phép. Bộ Công an cũng lưu ý, tăng cường quản lý và kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở khách vi phạm, nhất là xe khách chạy ban đêm; triển khai các phương án giải quyết ùn tắc giao thông khi ùn tắc xảy ra, không để ùn tắc giao thông kéo dài tại các địa điểm lễ hội đầu xuân, các bến tàu khách, bến đò có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Đặc biệt, phần đông nạn nhân bị tai nạn giao thông nhập viện đều trong tình trạng có hơi men. Cụ thể, tại Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận và cấp cứu 526 trường hợp tai nạn giao thông.

Trong đó, Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận 180 trường hợp. 41 trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông trước giao thừa và 139 trường hợp cấp cứu trong 3 ngày 23, 24, 25 (tức mùng 1, 2 và mùng 3 Tết). Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi có số ca tai nạn giao thông nhập viện nhiều nhất. Tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong cao.

Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đêm giao thừa có 103 ca cấp cứu do tai nạn giao thông. Trong đó có 51 ca chấn thương sọ não. Ngày 23-1 (tức mùng 1 Tết) có 119 ca tai nạn giao thông, trong đó có tới 91 ca chấn thương sọ não, 5 trường hợp tử vong. Ngày 24-1 (tức mùng 2 Tết) có tới 124 ca tai nạn giao thông, trong đó có 93 ca chấn thương sọ não và có 4 trường hợp tử vong.

Theo đánh giá sơ bộ của các bệnh viện trên địa bàn TPHCM, tổng số ca chấn thương do tai nạn giao thông phải vào bệnh viện cấp cứu năm 2012 giảm so với thời điểm năm 2011. Tuy nhiên, số ca chấn thương sọ não và tỷ lệ tử vong trong dịp đầu năm 2012 tăng cao.

Cũng theo thống kê tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Nhân dân 115, trong những ngày qua, 2 bệnh viện này đã tiếp nhận cấp cứu cho 90 trường hợp đâm chém nhau do mâu thuẫn.

Ngày 25-1, BS Dương Trọng Hiền, Phó Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, trong 3 ngày đầu của dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, bệnh viện đã tiếp nhận khám và cấp cứu cho trên 300 bệnh nhân. Trong đó đáng chú ý, có tới trên 170 ca là tai nạn giao thông, với gần 10 ca do quá nặng gia đình xin về. Cho dù số trường hợp vào cấp cứu do TNGT mấy ngày qua giảm hơn so với cùng kỳ các năm trước nhưng đáng chú ý là có khá nhiều trường hợp rất nặng, đa chấn thương, chấn thương sọ não do không đội nón bảo hiểm nên hầu hết đều phải mổ cấp cứu ngay.

Trong khi đó, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, trong 3 ngày qua đã thực hiện nhiều cuộc vận chuyển, cấp cứu nạn nhân bị TNGT, ngộ độc, rối loạn tiêu hóa và nhiều trường hợp người già bị nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não do thời tiết giá lạnh gây ra.  

NG.QUỐC - T.ĐẠT - KH.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục