Các trường đại học xuất quân tham gia coi thi THPT quốc gia 2019

Tờ mờ sáng 23-6, tất cả các trường ĐH tại TPHCM đều tấp nập xe cộ, người cùng hành lý để xuất phát tham gia làm nhiệm vụ phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Xuyên đêm đi phục vụ công tác coi thi

5 giờ 30 phút sáng ngày 23-6, đoàn cán bộ coi thi của Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM đã có mặt tại Nha Trang để chuẩn bị cho công tác phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Cụm thi Khánh Hòa.

Th.S Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 290 người tham gia phục vụ công tác coi thi tại Cụm thi Khánh Hòa. Trong đó, đoàn 1 gồm 30 người đi bằng tàu hỏa khởi hành từ TPHCM lúc 21 giờ ngày 22-6 và 5 giờ 30 ngày 23-6 có mặt tại Khánh Hòa. Đoàn gồm có trưởng, phó các điểm thi, thanh tra nên phải đi sớm để sáng ngày 23-6 tham gia tập huấn cho ban chỉ đạo. Đoàn 2 gồm 260 cán bộ coi thi đi ô tô khởi hành sáng 23-6 và 17 giờ cùng ngày sẽ đến nơi.

Các trường đại học xuất quân tham gia coi thi THPT quốc gia 2019 ảnh 1 Đoàn cán bộ 30 người của Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM  đi tàu xuyên đêm để có mặt tại Khánh Hòa lúc 5 giờ 30  phút sáng ngày 23-6
Cũng theo Th.S Hứa Minh Tuấn, trước khi xuất phát phục vụ kỳ thi quốc gia, ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức tập huấn, nhắc nhở và khuyến nghị: Năm 2019 là năm bản lề nhằm chấn chỉnh công tác coi thi, chấm thi. Đây là đích mà toàn ngành cần thực hiện để tạo cú hích chấn hưng những gì mà các năm qua chưa thục hiện được. Việc coi thi mọi năm vừa có có cán bộ coi thi của Sở GD-ĐT, Trường ĐH, CĐ ở địa phương và các trường ĐH ở địa phương khác hỗ trợ. Tuy nhiên, khâu tổ chức chủ yếu là Sở GD-ĐT của địa phương, nên khâu bố trí coi thi họ sắp xếp dẫn đến họ chủ động làm sai ngay từ khâu tổ chức. Tuy nhiên năm 2019, khâu sắp xếp, bố trí lại các thí sinh trong phòng thi, cán bộ coi thi và ngay cả khâu chấm thi nên hy vọng sẽ tốt hơn năm 2018.
Các trường đại học xuất quân tham gia coi thi THPT quốc gia 2019 ảnh 2 6 giờ sáng sân Trường ĐH Sài Gòn tấp nập giảng viên, xe để khởi hành về Trà Vinh là nhiệm vụ 
383 cán bộ, viên chức Trường ĐH Mở TPHCM tham gia hỗ trợ kỳ thi THPT năm 2019 tại tỉnh Lâm Đồng. Trường tham gia coi thi rải đều ở 17 điểm thi của tỉnh này. Trước đó các cán bộ, viên chức trường đã tham dự tập huấn do Sở GD-ĐT Lâm Đồng triệu tập và tập huấn cho các thanh tra, giám sát, cán bộ coi thi,… vào ngày 12-6. Ngoài ra, các công tác chuẩn bị như: kinh phí, nước uống, giấy đi đường… cũng đã hoàn thành.
Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết: Trường cử 430 cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ tại 17 điểm thi của Cụm thi Bình Thuận. Việc ăn, ở của cán bộ nhà trường đều được ban chỉ đạo thi của tỉnh quan tâm như bố trí ở gần điểm thi, các điểm thi ở huyện như Bắc Bình, Hàm Tân... nhà trường nhờ căng tin nấu ăn giúp cho cán bộ coi thi.

Đúng 7 giờ 30 phút ngày 23-6, các chuyến xe đưa cán bộ coi thi của Trường ĐH Kinh tế TPHCM bắt đầu lăn bánh về Vĩnh Long. Trường có 525 cán bộ làm nhiệm vụ phục vụ kỳ thi tại Cụm thi tỉnh Vĩnh Long, trong đó 30 người tham gia chấm thi trắc nghiệm. 

Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ làm nhiệm vụ, trước đó trường đã cử người đến tất cả các điểm thi tại tỉnh Vĩnh Long để tiền trạm, chuẩn bị mọi công tác hậu cầu, khảo sát chỗ ăn ở, đi lại cho cán bộ, giảng viên làm công tác coi thi tại địa phương này. Đặc biệt, trường cũng chuẩn bị hàng ngàn chai nước suối, áo mưa cho cán bộ đi coi thi.

Cán bộ coi thi nghĩ gì?

Th.S Thái Kim Phụng, Phó Trưởng Khoa Công nghệ Thông tin Kinh doanh Trường ĐH Kinh tế TPHCM chia sẻ: “Lần này tôi tham gia hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia với vai trò Phó trưởng điểm thi. So với năm ngoái, năm nay Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều quy định chặt chẽ hơn, do đó bản thân tôi cũng cảm thấy có trọng trách lớn lao hơn”.

Trong khi đó, TS Nguyễn Thanh Vân, Khoa Toán – Thống kê, người đã có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ quốc gia cho biết: Trường đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh nên công tác hậu cần của trường rất chu đáo, luôn hỗ trợ thầy cô tốt nhất có thể. Năm nay, tỉnh Vĩnh Long là cụm thi của trường làm nhiệm vụ nên tôi cảm thấy rất vui và xác định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các trường đại học xuất quân tham gia coi thi THPT quốc gia 2019 ảnh 3 TS Nguyễn Thanh Vân, Khoa Toán – Thống kê  Trường ĐH Kinh tế TPHCM cam kết sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ 
Lần đầu tiên nhận nhiệm vụ coi thi thi THPT quốc gia, thầy Huỳnh Đức thuộc Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế Trường ĐH Kinh tế TPHCM (UEH) phấn khởi: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được trường cử đi làm nhiệm vụ hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia năm nay, song cũng cảm thấy khá áp lực. Tôi đã dành thời gian nghiên cứu kỹ quy chế thi để tránh những sai sót nhỏ nhất có thể xảy ra. Ngày đầu tập trung di chuyển đến cụm thi là một kỷ niệm khó quên. Mọi người rất chỉn chu, nghiêm túc và khẩn trương. Tôi nhớ lại cảm giác 7 năm trước mình bỡ ngỡ, sợ sệt bước vào phòng thi, tay run không viết tròn câu chữ lúc nhận được đề thi. Có điều bây giờ mình ở vị trí khác rồi, làm giám thị coi thi thật vui nhưng cũng đầy trách nhiệm”.
Các trường đại học xuất quân tham gia coi thi THPT quốc gia 2019 ảnh 4 Thầy Huỳnh Đức thuộc Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế Trường ĐH Kinh tế TPHCM lần đầu đi coi thi THPT quốc gia 2019 cảm thấy lo lắng
Để chuẩn bị thật tốt cho nhiệm vụ quốc gia quan trọng này, nhà trường đã có buổi tập huấn  phổ biến, nhắc nhở toàn thể viên chức những điểm mới và quan trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cụ thể: Phó trưởng điểm thi của trường đại học cùng 1 công an phải thường trực trong phòng bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi; về cách phát đề thi các môn trắc nghiệm, môn thi tổ hợp; cách niêm phong túi bài thi; quy trình coi thi trắc nghiệm; các lưu ý trong việc coi thi các môn tổ hợp, và mới nhất trong kỳ thi năm nay là việc Bộ GD-ĐT giao cho các trường đại học chịu trách nhiệm toàn bộ khâu chấm thi các môn trắc nghiệm.

Về công tác hậu cần, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) đã tài trợ 500 áo mưa để giúp các giảng viên, viên chức các đơn vị của Trường bảo vệ sức khỏe, an tâm hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đây là hành động thiết thực và đem đến sự khích lệ tinh thần rất lớn dành cho các cán bộ, viên chức UEH.

Các trường đại học xuất quân tham gia coi thi THPT quốc gia 2019 ảnh 5 Đoàn cán bộ coi thi tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)  đáp máy bay xuống Côn Đảo lúc 8 giờ ngày 23-6
Có mặt tại Huyện Côn Đảo (Cụm thi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cô Nguyễn Thị Thùy Linh, giảng viên Khoa Xây dựng (Trường ĐH Công nghệ TPHCM) gọi điện chia sẻ: Đoàn 7 người tham gia coi thi đã xuống máy bay lúc 8 giờ ngày 23-6. Lần đầu tham gia coi thi tại nơi đảo xa rất lo lắng, hồi hộp và cũng áp lực. Tuy nhiên, khi đến nơi được ban chỉ đạo thi đón tiếp rất ân cần và chu đáo, mọi lo toan của chúng tôi đều không còn và giờ là tập trung vào làm tốt nhiệm vụ được giao. Tại đây, có 76 thí sinh bố trí 4 phòng thi tại Trường THPT Võ Thị Sáu. Chúng tôi coi thi nắm kỹ quy  tắc "5 rõ" - rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ kết quả, rõ trách nhiệm.  

Các cụm thi đã sẵn sàng

Các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT của Bộ GD-ĐT cũng vừa hoàn thành công tác kiểm tra ở 63 cụm thi trên cả nước. Tiếp đó, từ ngày 24 đến ngày 27-6, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập 8 đoàn thanh tra lưu động, giám sát trên cả nước.  

Cụm thi Hà Nội: Là cụm thi dẫn đầu cả nước về số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông tin, cụm thi này có 74.822 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại 125 điểm thi với 3.120 phòng thi. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi, Hà Nội đã huy động khoảng 9.000 cán bộ, giáo viên tham gia đến từ sở và 13 trường đại học, học viện trên toàn TP Hà Nội.

Về công tác in sao đề thi, năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội thực hiện.

Về bảo quản bài thi, đề thi sẽ được đảm bảo an toàn, có camera giám sát 24/24.

Cụm thi TPHCM: Là cụm thi đứng thứ 2 về số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Theo tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, kỳ thi THPT quốc gia năm nay TPHCM có 71.000 thí sinh dự thi tại 111 điểm thi là các trường THCS, THPT, đa số đều có gắn camera. Trong đó 62.620 thí sinh là học sinh các trường THPT, 8.420 thí sinh là học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.

Năm nay, ngoài việc huy động các cán bộ quản lý, giáo viên có đủ chuẩn, phẩm chất làm công tác coi thi, sở cũng phối hợp với 6 trường ĐH thực hiện công tác này là ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Y dược TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hoa Sen, ĐH Văn Hiến và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.Cũng theo Sở GD-ĐT, đa số trường được chọn làm điểm thi THPT quốc gia đều có gắn camera.

Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo mỗi điểm thi chỉ duy trì một số điện thoại, một đường dây Internet đã đăng ký. Toàn bộ điện thoại, máy photocopy và các đường mạng khác đều phải niêm phong.

Cụm thi Vĩnh Long: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 10.300 thí sinh dự thi, tại 23 điểm thi với 437 phòng thi.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long, Trương Thanh Nhuận kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2019 tỉnh Vĩnh Long: tỉnh đã hoàn tất lắp đặt camera ở 23 điểm thi trong toàn tỉnh. Từ điểm thi, phòng thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi, phòng chấm thi, khu vực lưu trữ đề thi phải có camera an ninh giám sát.

Tin cùng chuyên mục