Cải thiện môi trường, thu hút đầu tư

Thời gian gần đây, tỉnh Bình Phước đang có những bước chuyển tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính cũng như tạo quỹ đất sạch; gia tăng trách nhiệm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các cơ quan chức năng trong việc cùng đồng hành với doanh nghiệp (DN). 
Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm về các giải pháp nhằm phát huy lợi thế và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.     
* PHÓNG VIÊN: Đồng chí có thể cho biết kết quả nổi bật nhất trong công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh thời gian qua?
- Chủ tịch NGUYỄN VĂN TRĂM: Mặc dù tỉnh Bình Phước có xuất phát điểm thấp, vị trí địa lý không thuận lợi bằng các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ, tuy nhiên thời gian qua, tận dụng các lợi thế, tiềm năng ít ỏi mà tỉnh có được, cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, công tác thu hút đầu tư của Bình Phước đã đạt được những kết quả nhất định. Khi mới tái lập, toàn tỉnh chỉ có 181 DN đăng ký với số vốn 35 tỷ đồng, đến nay số DN đã phát triển lên 5.857 (tăng gấp 32 lần) và số vốn đăng ký khoảng 46.041 tỷ đồng (tăng gấp 1.300 lần); riêng trong năm 2017 đã có 982 DN đăng ký hoạt động với vốn đăng ký 10.465 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư nước ngoài, ban đầu chỉ có 1 dự án với vốn đăng ký 20,58 triệu USD, đến nay đã có 165 dự án với vốn đăng ký 1,524 tỷ USD, riêng trong năm 2017 tỉnh đã thu hút được 22 dự án với số vốn đăng ký 105,4 triệu USD; trong đó, có 122 dự án đi vào hoạt động hiệu quả, thu hút khoảng 45.000 lao động. 
Cải thiện môi trường, thu hút đầu tư ảnh 1 KCN Minh Hưng - Hàn Quốc tại huyện Chơn Thành đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài
* Gần đây, tỉnh có đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), vậy để thu hút các DN đầu tư vào lĩnh vực này, tỉnh có các chính sách như thế nào?
- Bình Phước có khí hậu ôn hòa, đất đai rộng lớn và màu mỡ, đây là điều kiện lý tưởng để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển NNCNC, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành xây dựng đề án thành lập khu NNCNC, dự kiến quy hoạch làm 4 khu với tổng diện tích khoảng 800ha tại địa bàn 4 huyện, thị xã gồm: huyện Lộc Ninh (200ha), huyện Hớn Quản (500ha), thị xã Đồng Xoài (50ha), huyện Đồng Phú (50ha). Đất đai tại đây hầu hết là đất sạch, do vậy DN khi đầu tư vào đây sẽ không phải tốn thời gian và chi phí cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, tại Nghị quyết số 31 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư cũng đưa ra nhiều ưu đãi về tiền thuê đất và thuế thu nhập DN.
Hiện tại đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đề xuất tỉnh xem xét đầu tư dự án tại các khu NNCNC; tuy nhiên, do tỉnh đang trong quá trình xây dựng đề án, chưa trình Chính phủ phê duyệt nên tạm thời tỉnh ghi nhận thiện chí của nhà đầu tư. Sau khi đề án được phê duyệt, với chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của tỉnh, chắc chắn việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực NNCNC sẽ gặt hái nhiều kết quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  
* Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vẫn là điều DN quan tâm nhất, hiện Bình Phước đã triển khai công tác này như thế nào?
Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, hành động để phục vụ người dân và DN, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xác định công tác cải cách TTHC là khâu đột phá, là điều kiện tiên quyết nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Trong năm 2017, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 31 về chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; trong đó, ngoài việc quy định các chính sách ưu đãi đầu tư, tỉnh còn cam kết rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về đầu tư ở các khâu xuống còn bằng 1/3 thời gian so với quy định của Trung ương. Tỉnh cũng đã thành lập và đưa trung tâm hành chính đi vào hoạt động để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ tại một đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong thực hiện thủ tục.
Và ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 246 thành lập tổ thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho DN, đặt dưới sự chỉ đạo chung của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, Giám đốc Sở KH-ĐT là Tổ phó Thường trực; lãnh đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã là thành viên. Tổ sẽ họp định kỳ hoặc đột xuất để xem xét giải quyết ngay những kiến nghị, đề xuất và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động. 
* Bình Phước phải làm gì để thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh hơn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài?  
- Là tỉnh có vị trí địa lý không được thuận lợi như các tỉnh khác trong khu vực, cách xa trung tâm kinh tế lớn là TPHCM, không có cảng hàng không và cảng đường thủy, đường sắt nên việc đi lại và vận chuyển hàng hóa chỉ bằng con đường duy nhất là đường bộ. Đây là điểm bất lợi, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư.
Để xóa dần điểm bất lợi về vị trí địa lý, tạo lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, tỉnh xác định phải thực hiện tốt các công tác sau: Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương, kết hợp với nguồn vốn ODA, vốn đầu tư của các DN theo hình thức đối tác công tư để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng về giao thông để rút ngắn thời gian và chi phí đi lại cho DN; đẩy mạnh thực hiện công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch xây dựng các khu, cụm công nghiệp; chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn; tạo môi trường đầu tư thông thoáng và minh bạch.

Tin cùng chuyên mục