Nổ lớn tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở Phú Thọ: Hơn 100 nạn nhân thương vong

Sáng 
Nổ lớn tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở Phú Thọ: Hơn 100 nạn nhân thương vong

Sáng  12-10, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại nhà kho xưởng sản xuất pháo hoa của Nhà máy quốc phòng Z121 trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ). Vụ nổ đã khiến cho rất nhiều nhà cửa trong khu vực bán kính gần 5km bị rung chuyển, nhiều nhà vỡ cửa kính, sập tường, tốc mái.

Một nhà dân bị hư hỏng do vụ nổ.

Một nhà dân bị hư hỏng do vụ nổ.

Vụ nổ kinh hoàng

Nhiều người dân ở xã Khải Xuân chứng kiến vụ nổ bàng hoàng kể lại, lúc đó vào khoảng gần 8 giờ sáng, tại khu vực nhà máy, một cột khói trắng bốc lên, sau đó ít phút là những tiếng nổ lớn rung chuyển nhà cửa. Tiếp theo là một cột lửa cao tới hơn 100m bốc lên ngùn ngụt tại hiện trường, trong khi đó mùi thuốc nổ lan rộng nồng nặc khắp các khu vực dân cư xung quanh nhà máy.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tâm, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng quốc gia cho biết, tới chiều cùng ngày đã có 4 trường hợp bị bỏng nặng sau vụ nổ này được chuyển tới viện trong tình trạng khá nguy kịch và hiện nay bệnh viện đang huy động mọi điều kiện tốt nhất để cứu chữa cho các nạn nhân này. Các y bác sĩ thuộc Bệnh viện Quân y 103 và Viện Bỏng quốc gia cũng đã được điều động về phối hợp với Bệnh viện tỉnh Phú Thọ tiến hành cấp cứu, cứu chữa người bị nạn

Sơ tán khẩn cấp

Ngay sau khi vụ nổ và cháy lớn xảy ra, UBND huyện Thanh Ba và tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng huy động một lực lượng lớn tổ chức sơ tán khẩn cấp những nhà dân gần đó, đồng thời huy động nhiều xe cứu hỏa cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy, quân đội và dân quân tới hiện trường để dập lửa và cứu hộ. Đến gần 12 giờ trưa thì vụ hỏa hoạn đã cơ bản được dập tắt, rất may lửa không lan sang kho hóa chất gần đó.

Ông Thiều Vinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện vẫn chưa thống kê được hết thiệt hại về tài sản của người dân sau vụ nổ này nhưng hiện toàn bộ hộ dân sống ở trong bán kính khoảng 3km đã được sơ tán an toàn. Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ do ông Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường để thăm hỏi nạn nhân; chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương ứng cứu; yêu cầu lãnh đạo, y bác sĩ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh nói chung, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ nói riêng tập trung cứu chữa người bị thương.

Thông tin ban đầu cho biết, có hơn 20 người chết, hơn 90 người khác bị thương trong vụ nổ. Trong số 20 người tử vong có 19 công nhân làm việc tại phân xưởng, đã xác định danh tính 14 người, 5 người khác đang chờ kết quả giám định ADN. Các công nhân khác bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Viện Bỏng quốc gia. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là do thuốc pháo hoa tự bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất.

Để trợ giúp người dân khắc phục hậu quả sau vụ nổ này, trước mắt Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ khẩn cấp 50 triệu đồng cho mỗi gia đình công nhân tử nạn; 10 triệu đồng/công nhân bị thương. Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cũng hỗ trợ trước mắt 5 triệu đồng/công nhân tử nạn và 3 triệu đồng/công nhân bị thương. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng chỉ đạo Tổng cục Công nghiệp quốc phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tiếp tục khắc phục hậu quả sự cố, sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy nổ.

 
 

Bộ Y tế đã điều 3 kíp cứu thương từ các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và Viện Bỏng quốc gia lên hỗ trợ cứu nạn cho nạn nhân trong vụ nổ khủng khiếp này. Vào chiều cùng ngày, ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để chỉ đạo công tác cứu chữa và thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ này. Theo đánh giá của ông Cao Hưng Thái, phần lớn người bị thương do vật nặng văng hoặc đè vào và bỏng nhiệt.

 
 

MINH KHANG - VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục