Chính trường Anh khủng hoảng: Thêm một Bộ trưởng từ chức

Tối 8-11, truyền thông Anh đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Phát triển Quốc tế, Priti Patel từ chức do đã có các cuộc gặp riêng với một nhà vận động hành lang và một số giới chức chính trị Israel. 

 
Bộ trưởng Phát triển Quốc tế, Priti Patel. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Phát triển Quốc tế, Priti Patel. Ảnh: Reuters

Sáng 8-11, Bộ trưởng Patil đã bị Thủ tướng Anh triệu hồi về nước khi đang trên đường đi công tác đến châu Phi. Chỉ sau nửa tiếng họp, Thủ tướng May đã đề nghị bà Patel từ chức.

Bà Patel đã xin lỗi và thừa nhận những hành vi của mình là dưới chuẩn mực của chính trị gia cấp Bộ trưởng - đó là tính minh bạch và sự cởi mở mà bà vốn theo đuổi. Cũng tại cuộc gặp với bà Patel, Thủ tướng May khẳng định quan hệ Anh - Israel phải được xử lý một cách chính thống và qua những kênh chính thức.

Trước đó, ngày 2-11, Thủ tướng May đã bổ nhiệm ông Gavin Williamson làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này, thay cho ông Michael Fallon bất ngờ từ chức do liên quan những cáo buộc cho rằng ông có hành vi không đúng mực đối với một nhà báo nữ từ cách đây 15 năm. 

Đây là bộ trưởng thứ hai trong nội các của Thủ tướng May buộc phải từ chức trong vòng 1 tuần qua. Nó cho thấy sự bất ổn đang diễn ra xung quanh chính phủ Anh, vốn đang phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến sự chia rẽ trong nội các về vấn đề Brexit, nạn quấy rối tình dục…

Tại cuộc họp ngày 6-11, lãnh đạo các đảng tại Anh đều nhất trí hành động khẩn trương nhằm chấm dứt vấn nạn tình dục đã trở nên nghiêm trọng trên chính trường Anh.

Tờ Fiancial Times tiết lộ, cuộc họp diễn ra trong lúc có tin đồn Chính phủ Anh đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử bổ sung bất thường do một số nghị sĩ sẽ phải từ chức trước những cáo buộc về hành vi ứng xử thiếu đứng đắn của họ. 
Những cáo buộc đối với các hành vi thiếu đứng đắn được cho là từ hành vi sờ soạng, đến dùng những ngôn từ không đứng đắn, cho đến việc cưỡng hiếp đã lan rộng đến một số nghị sĩ của cả đảng Bảo thủ và Công đảng.
Nghị sĩ Carl Sargeant của Công đảng đã xin từ chức khỏi chính quyền xứ Wales để bảo vệ danh tiếng của mình, còn cựu ứng cử viên của đảng Bảo thủ tại Scotland Stuart Cullen đã bị tạm treo tư cách trong đảng của mình.
Trong khi đó, Thứ trưởng phụ trách vấn đề chăm sóc trẻ em Mark McDonald, thành viên của đảng dân tộc Scotland cũng đã từ chức hôm 4-11 trước cáo buộc về “những hành vi không đúng mực”. 

Tin cùng chuyên mục