Về vụ các đối tượng có hoạt động chống phá Nhà nước

Xử trị nghiêm minh những hành vi xâm hại lợi ích của dân tộc

Sau khi Báo SGGP đăng tải thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng có liên quan trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến đến Báo SGGP. Tất cả đều có chung nhận định về quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra đã thực hiện các biện pháp tố tụng đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời, việc các bị can nhận rõ được hành vi vi phạm pháp luật của mình đã thể hiện sự ăn năn, hối lỗi và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước ta.

  • Luật sư Lương Anh Tiến, Đoàn Luật sư TPHCM: Chúng tôi phẫn nộ trước hành động chống Nhà nước

Qua thông tin trên báo chí, chúng tôi hết sức phẫn nộ trước việc làm của các bị can khi có những hành động chống phá lại Nhà nước ta. Là người Việt Nam, tôi không đồng tình với việc làm trái đạo lý và đi ngược lại lợi ích dân tộc của các bị can.

Các bị can bị khởi tố điều tra trong vụ án này đều là trí thức, có người còn có tiếng nói nhất định trong giới luật sư thì không thể nói không hiểu luật pháp được. Cùng trong giới luật sư, tôi lấy làm tiếc trước việc làm của Lê Công Định – một luật sư có tên trong Đoàn Luật sư TP nhiều năm qua. Việc Lê Công Định tự nhận “hành vi chống phá Nhà nước là sai trái”, theo tôi là quá muộn màng. Lê Công Định và các bị can trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này phải bị trừng trị trước pháp luật.

  • Võ Trung Tín, sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM: Vi phạm của các bị can đã quá rõ

Những ngày qua, đông đảo sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM rất quan tâm đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Trong các diễn đàn sinh hoạt Đoàn và Hội Sinh viên, nhiều bạn đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối việc làm của Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung – những người được Nhà nước đào tạo rất bài bản, thay vì đem tài năng và trí tuệ phục vụ đất nước, lại có hành vi câu kết với các thế lực thù địch ở nước ngoài để chống đối lại Nhà nước ta. Chúng tôi nghĩ, vi phạm của các bị can trong vụ án này đã quá rõ và cần sớm đưa ra xét xử trước pháp luật.

Qua báo chí, chúng tôi càng thấy rõ được âm mưu của các thế lực thù địch muốn lợi dụng một bộ phận thanh niên, sinh viên, giới trí thức trong nước vào các mục đích đòi lật đổ Nhà nước ta. Sinh viên chúng tôi càng thấy phải suy nghĩ và hành động đúng đắn, không vì bất cứ sự tác động nào có thể dẫn đến hành động và việc làm sai trái.

  • Chị Lưu Thị Lương, Viện Cơ học ứng dụng, số 291 Điện Biên Phủ, Q.3, TPHCM: Cần làm rõ việc các đối tượng móc nối với thế lực thù địch bên ngoài

Theo tôi thì hành vi của các đối tượng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia. Nguyễn Sỹ Bình, Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung đã chua xót nhận ra cái gọi là Đảng Dân chủ VN chẳng qua là một tổ chức hết sức lôm côm, không đại diện cho ai và cũng chẳng tập hợp được lực lượng. Nhưng vì sao các đối tượng vẫn dựa vào đó để tiếp tục lôi kéo quần chúng mất cảnh giác và có các hoạt động chống phá Nhà nước? Như các đối tượng khai báo thì hoạt động của họ có sự móc nối và quan hệ mật thiết với các tổ chức phản động người Việt lưu vong ở nước ngoài cũng như các thế lực thù địch bên ngoài. Những Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Anh Kim… là những con rối được dựng lên để “múa thay” cho các lực lượng thù địch bên ngoài. Tôi rất mong cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi nhận tiền từ các thế lực bên ngoài để làm rõ tính chất “con rối” của các đối tượng, qua đó đưa bài học cảnh giác chung cho quần chúng

  • Hòa thượng Thích Như Niệm, Phó Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Việt Nam: Thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật

Theo tôi, việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vào cuộc một cách quyết liệt ngay từ đầu và sớm hoàn tất điều tra để đưa ra xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng này là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra cũng đã cung cấp một cách đầy đủ nhất diễn biến của vụ án để người dân theo dõi. Qua đó, càng thấy rõ những việc làm vi phạm pháp luật của các bị can. Việc các bị can nhận rõ hành vi vi phạm pháp luật của mình, đã tạo điều kiện cho cơ quan chức năng mở rộng điều tra và đấu tranh có hiệu quả trong vụ án này. Tôi nghĩ, rồi đây pháp luật Nhà nước ta sẽ xem xét sự thành khẩn, hợp tác của các bị can để đưa ra xét xử thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và tính nhân đạo, khoan hồng đối với những ai lầm đường, lạc lối nhưng biết ăn năn hối lỗi, muốn chuộc lại lỗi lầm của mình.

  • Nguyễn Đăng Hùng, Phó Giám đốc Công ty Song Hảo, quận Tân Bình, TPHCM: Thừa nhận sai phạm - mong họ biết làm lại cuộc đời

Lời thú nhận của các đối tượng cho thấy họ đã lợi dụng ngọn cờ dân chủ để phục vụ mưu đồ cá nhân của mình: Trần Huỳnh Duy Thức ôm mộng làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế; Lê Công Định muốn “chăm sóc” mảng pháp luật, Nguyễn Tiến Trung ao ước phụ trách khối thanh niên… Trần Huỳnh Duy Thức cho rằng, sai lầm của mình xuất phát từ bức xúc trong việc kinh doanh. Cùng là một doanh nhân, tôi không chấp nhận điều này. Hiện, các đối tượng đã thừa nhận sai phạm, cơ bản đã biết ăn năn. Tôi cũng mong họ thực hiện đúng như lời hứa của mình - sẽ trở về gia đình, trở thành người có ích cho xã hội và khắc phục những sai lầm của mình.

Hoài Nam - Đường Loan

Tin cùng chuyên mục