Tiếp xúc cử tri TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Xử lý nghiêm sai phạm để lập lại kỷ cương

Tiếp xúc cử tri TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Xử lý nghiêm sai phạm để lập lại kỷ cương

(SGGP).- Ngày 1-12, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM gồm Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, tiến sĩ Trần Du Lịch, luật sư Nguyễn Đăng Trừng đã tiếp xúc cử tri quận 1, quận 2.

Chủ tịch nướcNguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nướcNguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cử tri hoan nghênh kỳ họp vừa qua có nhiều đổi mới; chất vấn và trả lời chất vấn bảo đảm dân chủ, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, vẫn có bộ trưởng trả lời quanh co, chưa nhận rõ trách nhiệm về mình. Liên quan đến vụ Vinashin, cử tri đề nghị cần công khai kết quả xử lý sai phạm. Các cử tri quận 2 đã đề nghị chính quyền thành phố và quận 2 cần có những giải pháp phòng chống hố “tử thần”, giảm ùn tắc giao thông, ngập nước và ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm để xảy ra những vấn đề này; đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, xem xét lại vấn đề hỗ trợ, giải quyết các bức xúc của người dân trong dự án Khu đô thị Thủ Thiêm; giải pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng giá cả trong thời gian qua. Dù chính quyền thành phố đã có nhiều cố gắng, giải pháp bình ổn giá, nhưng việc này chỉ được thực hiện tại siêu thị, chợ đầu mối… trong khi tại địa bàn người dân quận 2 không có siêu thị và lại có rất nhiều chợ nhỏ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định việc xử lý trách nhiệm trong vụ Vinashin đang được các cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm toán tiến hành. Đối với việc khai thác bauxite, theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các cơ quan chức năng đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, có sự tham gia của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Trả lời những vấn đề cử tri phản ánh về tình trạng ngập nước, sụp đường, kẹt xe ở TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Đối với nhiều yếu kém, bất cập trong quản lý cơ sở hạ tầng của TPHCM, tôi cũng có phần trách nhiệm khi còn làm Bí thư Thành ủy TPHCM. Về việc xuất hiện các “hố tử thần” trên đường gây tai nạn giao thông, có thể quy trách nhiệm cho đơn vị thi công được không, sao các đơn vị cứ đổ qua đổ lại? Tôi đề nghị cần xử lý nghiêm minh để lập lại trật tự kỷ cương”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu UBND TPHCM và quận 1 sau mỗi lần tiếp xúc với đại biểu Quốc hội cần trả lời những thắc mắc, kiến nghị của cử tri phản ảnh từ kỳ họp lần trước để cử tri biết, giám sát, qua đó củng cố lòng tin của người dân đối với chính quyền.

Chiều 1-12, đông đảo cử tri quận Phú Nhuận đã tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Thám; Nguyễn Ngọc Hòa; Nguyễn Thị Thu Cúc. Sau khi nghe đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều cử tri chưa hài lòng trước thái độ né tránh trách nhiệm của một số cán bộ đứng đầu các cơ quan, bộ ngành chức năng; việc thí điểm bỏ Hội đồng nhân dân phường, quận còn chưa tham khảo ý kiến dân; lần này Quốc hội thông qua tới 9 dự án luật là quá nhiều; thủ tục hành chính vẫn còn nhiêu khê, hành dân; tình trạng ngập nước, kẹt xe, lún sụt đường tràn lan; cúp điện vô tội vạ; gây ô nhiễm môi trường; giá gas, giá thuốc, giá sữa và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác tiếp tục tăng trong khi thu nhập của người lao động còn thấp.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục