Giáo dục “làm người” theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Giữ vững ổn định chính trị, giáo dục lý tưởng cho thanh niên, giải pháp phát triển nguồn nhân lực là những vấn đề được nhóm phóng viên Báo SGGP trao đổi với một số đại biểu bên hành lang Đại hội XI của Đảng.

  • Thượng tướng LÊ THẾ TIỆM, Thứ trưởng Bộ Công an: Giữ vững ổn định chính trị là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội

Trong các dự thảo văn kiện, tôi đặc biệt quan tâm đến nội dung giữ vững sự ổn định chính trị. Tôi đồng tình với các giải pháp nêu ra trong văn kiện. Những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ổn định chính trị, sự nghiệp đổi mới đất nước thu được những thành tựu to lớn đáng tự hào. Chính sự ổn định chính trị là một trong những tiền đề, điều kiện quan trọng cho những thành tựu của hơn 20 năm đổi mới đất nước. Sự nghiệp đổi mới đất nước đi vào chiều sâu, nhiều vấn đề mới mẻ và phức tạp nảy sinh. Do vậy, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và thực hiện chức năng xã hội của Nhà nước cũng đứng trước những yêu cầu mới cao hơn, càng đòi hỏi phải đảm bảo sự ổn định chính trị. Thực tế cho thấy, sự ổn định chính trị tạo ra tiền đề, điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Nếu không có được sự ổn định về chính trị không thể tiến hành hội nhập thắng lợi. Do vậy, sự ổn định chính trị vừa là kết quả vừa là nguyên nhân để tăng cường quốc phòng an ninh, bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia. Bên cạnh đó, sự ổn định chính trị là điều kiện quan trọng để thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế.

  • Đồng chí VÕ VĂN THƯỞNG, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCSHCM: Giáo dục thanh niên phát triển toàn diện

Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thanh niên phát triển toàn diện là một trong những yếu tố bền vững của sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, trong công tác thanh niên, trước hết cần không ngừng tăng cường giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc; bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ; lấy giáo dục nhân cách, “giáo dục làm người” chính là làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Điều cốt yếu hiện nay là cần tạo dựng cho thanh niên ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo lạc hậu, dám tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Nói cách khác, đó chính là quá trình xây dựng động cơ, tạo nội lực tinh thần cho thanh niên. Giáo dục lý tưởng cho thanh niên là cả một quá trình, nhiều cấp độ với những mục tiêu nhất định, từ cụ thể đến khái quát trừu tượng hóa. Song chủ yếu vẫn là tổ chức cuộc sống thực của thanh niên, theo yêu cầu nhiệm vụ của thực tiễn xã hội, nhu cầu năng lực của chính họ. Thanh niên chúng ta có đặc điểm: trung thực, khát vọng, giàu nghị lực, có lý tưởng và tình yêu cuộc sống. Chỉ có đi vào cuộc sống, đưa thanh niên vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì trí tuệ tài năng, lý tưởng của họ mới được nảy nở.

  • Đồng chí NGUYỄN VĂN SƠN (đại biểu tỉnh Tuyên Quang): Có chính sách trọng dụng nhân tài

Tôi cho rằng, chúng ta cần xác định rõ nguồn nhân lực là tài nguyên quý giá nhất của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, phải lấy nguồn nhân lực làm tài nguyên thay thế. Nhà nước xây dựng chiến lược nguồn nhân lực gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; xác định thật rõ xây dựng nguồn nhân lực là trách nhiệm của các nhà hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, cần có biện pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài của nguồn nhân lực, trong đó có vấn đề khai thác, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực, tạo một chuyển biến thật sự mạnh mẽ trong việc khai thác, đào tạo, sử dụng từ nguồn nhân lực trong công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, dịch vụ… Sau đại hội này, Nhà nước sớm có kế hoạch phối hợp tạo nguồn nhân lực từ nông dân, công nhân, trí thức, từ đó khai thác, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng các nguồn nhân lực cho đúng. Đảng và Nhà nước cần có chính sách rõ ràng, minh bạch, đúng đắn đối với việc việc sử dụng, trọng dụng nhân tài, nhất là trọng dụng các nhà khoa học và chuyên gia thật sự có tài năng cống hiến. Phải có sự phân biệt rành mạch giữa tài thật và tài giả, giữa những người cơ hội và những người chân chính trong các cơ quan công quyền.

Sơn Lưu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục