Hãy nói đi đôi với làm

Kiến nghị các vấn đề dân sinh
Hãy nói đi đôi với làm
LTS: Ngày 22-5, cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp đã thành công tốt đẹp. Đây là cuộc bầu cử mang nhiều dấu ấn trong một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Hội nhập sâu rộng, đất nước nói chung, TPHCM nói riêng đang đứng trước thách thức lớn từ những biến động phức tạp của tình hình thế giới, cũng như những vấn đề nội tại trong nước. Thách thức đó đòi hỏi sự tập trung cao độ của toàn dân tộc, của bản thân mỗi người dân trong nỗ lực đưa đất nước nói chung, TPHCM nói riêng vượt qua khó khăn chồng chất. 95 đại biểu HĐND TP - những người được lựa chọn với lá phiếu gửi gắm niềm tin, với sự ủy quyền của hơn 4,7 triệu cử tri TPHCM, sẽ gánh lấy trách nhiệm với dân, sẽ kế thừa và phát huy thành quả có được, tiếp tục cuộc hành trình mà mục đích là chất lượng của sự phát triển, chất lượng sống của người dân TP.

Kỳ họp đầu tiên của HĐND TPHCM khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra hôm nay 22-6. Để phục vụ kỳ họp, Ủy ban MTTQ TPHCM vừa tổng hợp ý kiến qua 189 cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu HĐND TP với hơn 36.000 cử tri tham dự và gần 2.000 ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, đề cập nhiều vấn đề còn bất cập của TPHCM. Những ý kiến cụ thể này như một lời nhắc nhở nghiêm túc dành cho những người đã vinh dự nhận được lá phiếu tín nhiệm của cử tri.

Kiến nghị các vấn đề dân sinh

Xây dựng và quy hoạch đô thị vẫn là bức xúc lớn nhất của người dân gửi gắm đến đại biểu HĐND TP. Cử tri kiến nghị HĐND TP cần có tiếng nói để Dự án bờ bao sông Sài Gòn cần được khẩn trương thực hiện. Bởi, dự án mới chỉ thực hiện được 15/42km, tình trạng các hạng mục công trình đang làm bị bỏ phế dẫn đến tình trạng nước sông Sài Gòn dâng cao khiến các hộ dân sống tại khu vực bị ảnh hưởng, không thể canh tác được.

Cử tri cũng yêu cầu xem lại dự án Sài Gòn Safari Thảo Cầm viên tại huyện Củ Chi. Dự án được quy hoạch 485ha từ năm 2008, về cơ bản đã đền bù 675/702 hộ nhưng đến nay vẫn còn dây dưa do có khiếu nại về giá đền bù. Cử tri đề nghị chủ đầu tư phải sớm thi công, không bỏ đất hoang trong khi người dân không có đất sản xuất…

Cử tri cũng mong muốn đại biểu HĐND TP quan tâm, giám sát nguồn nước tại huyện Cần Giờ bởi khu vực này đang bị ô nhiễm nặng; nghêu, sò của người dân nuôi bị chết rất nhiều. Cử tri cho biết việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện đã quá tải, bệnh nhân phải nằm chung giường và nằm ngoài hành lang do thiếu giường gây bất an cho bệnh nhân. Cử tri đề nghị HĐND TP cần kiến nghị UBND TP quan tâm phát triển thêm các cơ sở y tế để phục vụ tốt hơn cho người dân. Cử tri cũng phản ánh việc phân định tuyến điều trị bảo hiểm y tế là chưa phù hợp, còn nhiều bất cập, nhất là thủ tục chuyển viện. Cử tri đề nghị đại biểu HĐND TP kiến nghị UBND TP có ý kiến với Chính phủ, Bộ Y tế chấn chỉnh nội dung này...

Đề xuất đánh giá trách nhiệm định kỳ từng đại biểu

Đối với các đại biểu HĐND TP, cử tri đề nghị đặc biệt đẩy mạnh công tác giám sát và đánh giá thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước trên địa bàn TP, thông qua đó có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ sửa đổi bổ sung những nội dung không phù hợp thực tiễn. Cử tri kiến nghị: Hiện nay, TPHCM đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện và phường nên đại biểu HĐND TP cần sâu sát và bao quát để đảm bảo công tác giám sát và ghi nhận những nội dung phản ánh của cử tri.

Đến nay dự án treo vẫn còn khá nhiều, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. HĐND TP cần giám sát và đánh giá lại các dự án để có kết luận nên tiếp tục thực hiện hay hủy bỏ nhằm tránh lãng phí và giảm thiệt hại cho dân. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn TP có nhiều dự án từ khi có quyết định thu hồi đất đến khi đền bù cách nhau quá xa, phương án áp giá đền bù không còn phù hợp, dẫn đến đền bù không sát thực tế khiến người dân bức xúc. Cử tri kiến nghị HĐND TP kiểm tra, giám sát thời điểm áp giá và thực hiện đền bù sát thực tế, đúng thực trạng sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, qua đó tránh phát sinh việc khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP.

Ủy ban MTTQ TP cũng có một số ý kiến đề nghị HĐND TP cần tăng cường các hoạt động giám sát. Ngoài hoạt động giám sát của các ban HĐND TP, các tổ đại biểu ứng cử trên từng địa bàn quận huyện cần tổ chức các hoạt động giám sát trên địa bàn mình ứng cử. Công tác tiếp xúc cử tri cũng cần cải tiến mạnh hơn với việc tăng cường thời gian tiếp xúc, đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc. Ngoài việc báo cáo cử tri những thông tin theo quy định, Ủy ban MTTQ TP đề nghị các đại biểu cần báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình hành động, lời hứa của mình trước khi tiếp xúc cử tri. Ủy ban MTTQ TP đề nghị đến giữa nhiệm kỳ của HĐND TP cần có sơ kết đánh giá hoạt động của từng đại biểu HĐND TP để rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động giữa nhiệm kỳ còn lại.

Hãy nói đi đôi với làm ảnh 1
Hãy nói đi đôi với làm ảnh 2
Hãy nói đi đôi với làm ảnh 3
Hãy nói đi đôi với làm ảnh 4

Vân Anh – Linh Đan

Tin cùng chuyên mục