Đồng chí Lê Bá Cần, Bí thư Quận ủy quận 1 TPHCM: Lực lượng thanh tra xây dựng làm “điểm”

Đồng chí Lê Bá Cần, Bí thư Quận ủy quận 1 TPHCM: Lực lượng thanh tra xây dựng làm “điểm”

Trong cuộc trò chuyện với PV Báo SGGP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Bí thư Quận ủy quận 1 TPHCM Lê Bá Cần chia sẻ: “Điều tôi tâm đắc nhất là vấn đề đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Sự thật là tình trạng này đang âm thầm diễn ra làm xói mòn lòng tin của người dân với Đảng, với chính quyền”. Vậy quận 1 đã ngăn chặn sự suy thoái đó từ đâu?

Thanh tra Xây dựng lập biên bản vi phạm một trường hợp đậu xe trên vỉa hè Công viên Lê Văn Tám, quận 1. Ảnh: Cao Thăng

Thanh tra Xây dựng lập biên bản vi phạm một trường hợp đậu xe trên vỉa hè Công viên Lê Văn Tám, quận 1. Ảnh: Cao Thăng

- PV: Tâm đắc với nội dung mà Nghị quyết Trung ương 4 xác định “là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất”, Quận ủy quận 1 đã triển khai vấn đề này như thế nào tại địa phương?

Đồng chí LÊ BÁ CẦN: Là địa bàn trung tâm, là bộ mặt đô thị của TPHCM, luôn tấp nập khách du lịch trong và ngoài nước, nên vấn đề xây dựng cảnh quan đô thị, quản lý trật tự, đặc biệt là trật tự lòng lề đường, luôn đặt ra nóng bỏng hàng ngày. Để làm nhiệm vụ này, lực lượng thanh tra xây dựng phải tăng cường cả biên chế lẫn cộng tác viên lên đến khoảng 500 người. Công việc này trực tiếp và thường xuyên đụng chạm đến quyền lợi của dân trong khi trình độ học vấn của nhân viên thanh tra xây dựng lại có hạn. Một bộ phận không nhỏ đã không ý thức hết trách nhiệm của mình mà còn hay ra oai, ứng xử chưa đúng mực làm dân không hài lòng… Do vậy, triển khai Nghị quyết Trung ương 4, quận 1 khoanh vùng, chọn lực lượng thanh tra xây dựng để chấn chỉnh trước.

- Theo phản ánh, không chỉ có thái độ chưa đúng mực mà lực lượng này còn có biểu hiện nhũng nhiễu người dân khi làm nhiệm vụ. Đồng chí có biết việc này?

Tôi có biết. Thái độ ứng xử ở đây là bao gồm cả chuyện nhũng nhiễu để làm tiền. Chúng tôi đã chỉ đạo xử lý mạnh tay, rất kiên quyết, tháng nào cũng có trường hợp phải kiểm điểm, sa thải nhân viên. Mới đây tôi vừa chỉ đạo kiểm điểm xử lý một cộng tác viên thanh tra xây dựng tại phường Tân Định vì “ăn” tiền dân. Nhà người dân nghèo, diện tích chỉ 7m2 lại đông người ở. Trong khi quy định trong xây dựng có nhiều cái ngặt nghèo, khó cho dân như nhà dưới 30m2 không được xây cất nhưng vì nhà cửa xuống cấp quá, để ở, chủ hộ phải sửa chữa. Người dân chỉ cơi nới thêm cái gác nhỏ để bồn nước. Vậy mà vị cộng tác viên này lại lợi dụng sai phạm của dân để làm tiền. Đáng lý ra, với những trường hợp như vậy phải biết giúp đỡ, hướng dẫn cho dân cách thức thực hiện.

- Với những trường hợp vi phạm như vậy, xử lý trách nhiệm người đứng đầu như thế nào?

Chúng tôi đang từng bước nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Khi xảy ra sai phạm, không chỉ lãnh đạo lực lượng thanh tra xây dựng quận mà cả lãnh đạo phường cũng phải chịu trách nhiệm. Lực lượng thanh tra xây dựng dù trực thuộc quận nhưng hầu hết được phân công về phường do một đồng chí phó chủ tịch UBND phường trực tiếp quản lý, vì lãnh đạo thanh tra quận không thể nào quán xuyến hết. Khi Lực lượng Thanh tra xây dựng quận 1 tiếp nhận thông tin về thái độ hành xử không đúng hay hành vi nhũng nhiễu thì cũng xử lý triệt để chứ không làm ngơ.

- Được biết quận 1 đã triển khai việc sử dụng tai, mắt của dân trong giám sát công tác thanh tra xây dựng?

Đây là sáng kiến của đồng chí chủ tịch UBND quận. Tại các phường, tổ giám sát được thành lập từ 3-5 người. Thành viên trong tổ không phải là cán bộ công chức, nhân viên đang làm việc tại phường mà là đại diện mặt trận, thanh tra nhân dân, giám sát cộng đồng. Việc giám sát tập trung vào công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, thái độ ứng xử và tác phong tiếp dân của cán bộ công chức, thanh tra xây dựng, cộng tác viên thanh tra xây dựng. Ít nhất 2 lần trong tuần, tổ sẽ giám sát đột xuất tại hiện trường hoặc ở các văn phòng tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND quận và 10 phường. Nhờ tăng cường kiểm tra giám sát, lực lượng này đã có chuyển biến tốt.

- Quận sẽ thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ trên toàn địa bàn theo Nghị quyết Trung ương 4 như thế nào?

Chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ đội ngũ của mình xem từng vị trí đã đáp ứng được yêu cầu công việc chưa. Quận sẽ dựa vào hiệu quả công việc, mức độ hài lòng của người dân đối với từng cán bộ để làm thước đo đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công chức. Công việc này sẽ được cả tập thể Ban thường vụ Quận ủy cùng tham gia.

Vân Anh thực hiện

Tin cùng chuyên mục