Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Tấn Quyên: Khó nhất vẫn là tự giác

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Tấn Quyên: Khó nhất vẫn là tự giác

Ngay sau khi tham dự một số hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy theo NQTƯ 4 về xây dựng dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã dành cho PV Báo SGGP cuộc trao đổi thẳng thắn về kết quả kiểm điểm bước đầu ở các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên

- PV: Đồng chí đã tham dự các buổi kiểm điểm tập thể ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy Long An, Cần Thơ, TPHCM, Tây Ninh theo chỉ đạo của Trung ương, ấn tượng của đồng chí về kết quả đợt kiểm điểm ở những địa phương này ra sao?

Đồng chí NGUYỄN TẤN QUYÊN: Tham dự các buổi kiểm điểm tập thể ban thường vụ (BTV) các tỉnh ủy, thành ủy vừa qua, tôi có nhận thức khái quát là các đồng chí tiến hành công tác tự phê bình, phê bình rất nghiêm túc, công phu, chu đáo, đúng theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Các đồng chí làm đầy đủ quy trình lấy ý kiến các cán bộ lão thành, đồng chí hưu trí tại Đảng bộ mình; lấy ý kiến các đồng chí đương chức; lấy ý kiến nhân dân; xin ý kiến gợi ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; các ban Trung ương…

Khi tổng hợp tất cả các ý kiến, các đồng chí cũng đã phân loại ra từng việc một, cái nào đóng góp cho tỉnh ủy, thành ủy; cái nào cho cá nhân từng đồng chí trong BTV. Những nội dung này cũng rất cụ thể cho đồng chí bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND. Có những bản kiểm điểm của BTV dài đến 25 trang, nêu rõ những tiến bộ, trưởng thành, mặt làm được và cũng phân tích sâu các yếu kém, khuyết điểm, tìm ra được nguyên nhân khách quan là gì, chủ quan là đâu và hướng khắc phục sửa chữa.

Khi tham dự, tôi thấy các đồng chí thảo luận sâu sắc lắm! Khi thảo luận tập thể cũng có liên hệ trách nhiệm của bản thân từng đồng chí rất sâu. Tôi cho là kiểm điểm như vậy đạt được yêu cầu của NQTƯ 4 và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

- Theo nhận định của đồng chí, các đơn vị đã đảm bảo đúng quy trình, nội dung, yêu cầu theo hướng dẫn của Trung ương, nhất là việc tìm cho ra 10 biểu hiện không thực chất và biện pháp khắc phục như hướng dẫn?

Tôi cho rằng các đồng chí đã liên hệ kiểm điểm theo những gợi ý của Trung ương khá sâu sắc. Khi kiểm điểm về biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng nhìn nhận rõ thực tế còn không ít trường hợp thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh. người ta nói xấu Đảng mình, bôi nhọ lãnh tụ mình, nói sai về cương lĩnh, đường lối của Đảng nhưng không dám đấu tranh bảo vệ.

Còn với đồng chí thì né tránh, nuông chiều các biểu hiện sai trái, còn nể nang. Các đồng chí cũng tự thấy mình có bản lĩnh chính trị vững vàng nhưng từng lúc, từng nơi thì vẫn có những suy thoái về tư tưởng ở mặt này mặt khác. Hoặc kiểm điểm về nội dung đoàn kết nội bộ, các đồng chí cũng nêu rõ vì sao có việc bằng mặt không bằng lòng; có tình trạng cá nhân kèn cựa địa vị công việc, kèn cựa quyền lợi vật chất, chức vụ này khác, tránh nặng tìm nhẹ, chưa tuyệt đối trung thành và chấp hành vô điều kiện nghị quyết của Đảng, sự phân công của tổ chức. Chưa đặt lợi ích của Đảng, của giai cấp, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân của mình.

Các đồng chí tìm ra nguyên nhân chính là do mình thiếu tu dưỡng rèn luyện đến nơi đến chốn theo bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Các đồng chí cũng tự nhìn nhận, do một bộ phận trong đội ngũ không nhận thức sâu sắc điều này nên dễ mơ hồ, dẫn đến nhạt phai lý tưởng, làm biến chất Đảng. Bên cạnh đó, tác động của cơ chế thị trường ảnh hưởng mạnh đến nhận thức tư tưởng và hành động của cán bộ công chức, khiến tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp, huân chương, danh hiệu thi đua…

Rồi tình trạng cán bộ còn nhũng nhiễu, tiêu cực, hạch sách dân, những vấn đề nổi cộm và bức xúc nhất của người dân TP, tỉnh mình cũng được các đồng chí đem ra phân tích, mổ xẻ kỹ lưỡng. Ở TPHCM, kiểm điểm của các đồng chí trong BTV đã cho biết lộ trình từ đây đến cuối 2012 sửa cái gì, sang năm 2013 sửa tiếp cái gì, đến hết nhiệm kỳ thì chấn chỉnh được đến đâu, phấn đấu từ năm 2016 đến 2020 sẽ xây dựng thành công TPHCM theo tinh thần Nghị quyết 16.

Một đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vừa được chỉnh trang. Ảnh: Cao Thăng

Một đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vừa được chỉnh trang. Ảnh: Cao Thăng

- Tuy nhiên, các địa phương còn khá băn khoăn về cách làm và lo lắng về hiệu quả khi triển khai hình thức mới là xin gợi ý của cấp trên về những tồn tại, yếu kém của cơ sở bởi đâu phải ai cũng chịu “vạch áo cho người xem lưng”?

Đúng là các địa phương có lúng túng, vẫn chưa “chẻ nhuyễn” được các nội dung như suy thoái về chính trị, về tư tưởng, về đạo đức lối sống là gì; biểu hiện nó là gì; bằng cách nào nhận dạng ra nó, nó từ đâu ra, từ đâu mà có, giải pháp khắc phục là gì. Cách làm cũng lúng túng. Nhất là những nội dung Trung ương gợi ý khá cụ thể, trong Đảng bộ giới thiệu vụ việc vậy, nhưng bản thân đồng chí ấy có tự giác được đến mức nào khi nhìn nhận nghiêm túc các gợi ý đó, nhất là những gợi ý về tồn tại, yếu kém. Lâu nay, cái khó nhất cũng chính là sự tự giác. Nếu bản thân người đảng viên đó không dũng cảm, nghiêm túc, thành khẩn trong kiểm điểm từ gợi ý của cấp trên thì dẫn đến lúng túng ngay.

- Đồng chí còn cảm thấy băn khoăn điều gì qua các buổi tham dự kiểm điểm ở các tỉnh ủy, thành ủy vừa qua?

Tôi không rõ lắm cán bộ, đảng viên ở cơ sở lần này “thấm” NQTƯ 4 đến đâu. Vì thế, tôi xin đề nghị các cấp ủy Đảng kết hợp kiểm điểm tự phê bình lần này với phân loại cơ sở Đảng ở các chi bộ, Đảng bộ một cách thực chất hơn nữa. Lấy ví dụ, ở Tây Ninh, có đến 75% - 90% cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh và đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng qua sàng lọc kỹ lưỡng lại tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên dưới 50%, như thế đã là tốt rồi. Tôi nghĩ nếu thực chất được như vậy tỷ lệ đó vẫn quý.

Hồng Hiệp (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục