Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Vận dụng chính sách giải quyết tốt nhất quyền lợi người dân

Thực hiện kế hoạch tiếp dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, chiều 13-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đại diện các sở ngành TP; Quận ủy, UBND quận Thủ Đức đã có cuộc họp lắng nghe vụ việc khiếu nại của ông Bùi Việt, ngụ 9/7 Quốc lộ 1A, phường Linh Trung (quận Thủ Đức).

(SGGP).- Thực hiện kế hoạch tiếp dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, chiều 13-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đại diện các sở ngành TP; Quận ủy, UBND quận Thủ Đức đã có cuộc họp lắng nghe vụ việc khiếu nại của ông Bùi Việt, ngụ 9/7 Quốc lộ 1A, phường Linh Trung (quận Thủ Đức).

Theo ông Bùi Việt, việc UBND quận Thủ Đức ra quyết định thu hồi 76,9m² trong diện tích 283,6m² mà gia đình ông sử dụng từ năm 1989 để thực hiện Dự án xây dựng cầu vượt bộ hành Khu du lịch Suối Tiên nằm trên quốc lộ 1A, nhưng chỉ áp dụng mức hỗ trợ bồi thường đất nông nghiệp với tổng số tiền 10.458.400 đồng là không đúng với quy định pháp luật. Quá trình thu hồi đất UBND quận Thủ Đức còn thiếu công khai, cùng một thửa đất nhưng áp dụng phương án bồi thường không thống nhất với các quyết định thu hồi đất thực hiện các dự án trong khu vực. Ông Việt khiếu nại yêu cầu bồi thường theo diện đất ở với giá 8.000.000 đồng/m².

Theo UBND quận Thủ Đức, toàn bộ diện tích đất mà gia đình ông Việt sử dụng từ trước đến nay có nguồn gốc sang nhượng bằng giấy tay của người tự chiếm dụng. Nhà nước cũng chưa công nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích này. Quá trình giải quyết khiếu nại của ông Việt, UBND quận Thủ Đức đã vận dụng sang phương án bồi thường 76,9m² đất xen cài theo quyết định thu hồi đất thực diện Dự án mở rộng quốc lộ 1A với mức bồi thường là 6,3 triệu đồng/m². Theo đại diện Thanh tra TP, việc áp dụng phương án bồi thường này là hợp lý, và có tính đến quá trình sử dụng đất của ông Việt để hỗ trợ một phần thiệt hại.

Kết luận cuộc tiếp xúc, giải quyết khiếu nại của ông Việt, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho rằng, quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án tại cùng một khu vực có sự chồng chéo khi áp dụng các chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Mặt khác, cũng có yếu tố lịch sử để lại của người sử dụng đất và của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng. Chính vì vậy, đồng chí Lê Thanh Hải đề nghị các sở ngành TP và UBND quận Thủ Đức cần nghiên cứu lại toàn bộ tính pháp lý liên quan và các chính sách đất đai áp dụng khi thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội để giải quyết cho ông Việt trên tinh thần có lợi nhất. Đồng chí Lê Thanh Hải đưa ra yêu cầu trong vòng 10 ngày phải có kết quả giải quyết để trả lời cho ông Việt.

Nghe đến đây ông Việt vui vẻ đồng ý và cho biết sẽ chấp nhận quyết định giải quyết cuối cùng do TP đưa ra. “Tôi chỉ mong được giải quyết vụ việc có lý, có tình. Nếu được đúng như vậy, tôi sẵn sàng hiến một nửa giá trị bồi thường của khu đất cho Nhà nước…” - ông Việt nói.  

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục