Cử tri Cần Thơ kiến nghị về phòng chống tham nhũng và giám sát các dự án BOT

Chiều 5-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị số 1, TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền. Tại buổi tiếp xúc, cử tri của huyện Phong Điền nêu câu hỏi về trách nhiệm của Quốc hội đối với công tác phòng chống tham nhũng và giám sát các dự án BOT.

Trả lời các thắc mắc của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Chúng ta thấy nhiều vụ án tham nhũng lớn đều đã được đem ra xét xử. Quan điểm về phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta nhất quán trước sau như một là phải làm tốt công tác phòng. Nếu phòng rồi vẫn xảy ra tham nhũng thì chúng ta phải xử lý nghiêm minh. Pháp luật của chúng ta đã có đầy đủ để xử tội tham nhũng. Quốc hội sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để làm tốt công tác phòng chống tham nhũng. Quốc hội sẽ giám sát việc khi để xảy ra tham nhũng thì xử lý có đến nơi đến chốn hay không”.

Cử tri Cần Thơ kiến nghị về phòng chống tham nhũng và giám sát các dự án BOT ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ cử tri là cán bộ hưu trí tại TP Cần Thơ. Ảnh: HÀM LUÔNG
Liên quan câu chuyện BOT mà điển hình là BOT Cai Lậy vừa qua, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, việc thu hút đầu tư BOT là một trương đúng đắn, nhất là trong bối cảnh điều kiện ngân sách hạn hẹp như hiện nay. Có nhiều công trình BOT đã thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một số dự án còn sai sót về đặt vị trí thu phí, mức tiền phí…

Đưa ví dụ về BOT Cai Lậy những ngày qua, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải xem lại dự án này.

“Hiện nay đang lùm xùm về BOT đường tránh Cai Lậy, và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm cho dừng 1, 2 tháng để Bộ GTVT báo cáo những giải pháp khắc phục. Chúng tôi đã ra nghị quyết về giám sát BOT và có 8 giải pháp chấn chỉnh lại hoạt động BOT. Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải chỉ đạo thực hiện và Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát thực hiện về BOT”, Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ phải chú ý các trạm thu phí mà người dân phản ánh, nếu thấy có bất hợp lý thì sớm tổng hợp phản ánh tình hình, không để diễn ra như ở Cai Lậy, sẽ mất thời gian, công sức và gây tốn kém cho nhà nước, nhân dân.

Cử tri Cần Thơ kiến nghị về phòng chống tham nhũng và giám sát các dự án BOT ảnh 2 Vấn đề liên quan BOT Cal Lậy tiếp tục được cử tri Cần Thơ chất vấn Chủ tịch Quốc hội chiều 5-12. Ảnh: KIẾN VĂN

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự lễ khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Cần Thơ khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng với kết quả đạt được của thành phố, các chỉ tiêu chủ yếu đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, kỳ họp thứ 7 sẽ tiếp tục là một kỳ họp thành công theo tinh thần đổi mới, trách nhiệm, phát huy dân chủ và những thành tích đạt được trong thời gian qua để xem xét, quyết nghị những nội dung quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 và những năm tiếp theo, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông.

Ngoài đánh giá cao các kết quả đạt được của Cần Thơ trong năm qua, Chủ tịch Quốc hội cũng báo tin vui đối với TP Cần Thơ nói riêng và người dân ĐBSCL nói chung.

Đó là, Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuyến cao tốc Bắc Nam nếu tính điểm đầu từ Lạng Sơn điểm cuối là Cà Mau nhưng giai đoạn từ nay tới 2020 sẽ tiếp tục dùng vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư tiếp một số đoạn. Một số tuyến đang đầu tư từ Trung Lương cho tới Mỹ Thuận. Nhưng lần này, kế hoạch thông qua vốn trái phiếu Chính phủ trên nguyên tắc thông tuyến cho tới Cần Thơ (dự kiến năm 2020). Trong đó, xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, đường dẫn hai đầu cầu bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, còn từ Trung Lương tới Cần Thơ bằng các nguồn vốn khác.

Quốc hội yêu cầu phải thông tuyến cho tới Cần Thơ nên phải làm cầu Mỹ Thuận 2 vì không làm cầu Mỹ Thuận 2 sẽ không giải quyết được lượng xe từ cao tốc đổ về. 

Nhiều lần tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ, nguyện vọng của cử tri Cần Thơ đã được nghị quyết của Quốc hội ghi nhận và Quốc hội sẽ giám sát việc này.

“Đây là một tin mừng không chỉ cho người dân Cần Thơ mà cho cả người dân ĐBSCL”, Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin thêm, TP Cần Thơ đang đón nhận cơ hội mới, sau khi tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Theo đó, từ năm 2017, vốn đầu tư của Trung ương cho TP Cần Thơ đã tương đương với TP Đà Nẵng và TP Hải Phòng.

“Đáng lẽ điều này phải thực hiện cách đây 10 năm, sau khi Cần Thơ được công nhận thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên 10 năm qua ngân sách đầu tư cho Cần Thơ luôn thấp hơn TP Đà Nẵng, Hải Phòng từ  4.000 - 5.000 tỷ đồng. Đây là cơ hội mới để giải quyết những nhu cầu bức xúc về nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng thiết yếu quan trọng của Cần Thơ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục