Đăng ký tác phẩm “Vừa đi đường vừa kể chuyện” là Di sản Tư liệu thế giới

(SGGP).- Ngày 14-7, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm khoa học xây dựng hồ sơ đăng ký Di sản Tư liệu thế giới đối với bản thảo tác phẩm “Vừa đi đường vừa kể chuyện” của tác giả Hồ Chí Minh.

Bản thảo tác phẩm “Vừa đi đường vừa kể chuyện” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bút danh T.Lan (đây là 1 trong 173 bút danh của Bác). Tác phẩm bao gồm những câu chuyện do Chủ tịch Hồ Chí Minh kể, trên đường đi chỉ đạo Chiến dịch Biên giới năm 1950, về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người trong thời gian đi tìm đường cứu nước, từ lúc ở Pháp (1920), đến trước ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (1945).

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, hiện Bảo tàng Hồ Chí Minh đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, với sự giúp đỡ của UBQG UNESCO Việt Nam, hy vọng hồ sơ bản thảo tác phẩm “Vừa đi đường vừa kể chuyện” của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ là một trong những hồ sơ di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới vào tháng 3-2010.

° UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ VH-TT-DL về việc xây dựng hồ sơ ứng cử cho lễ hội Thánh Gióng trở thành Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Nếu văn bản này được Bộ VH-TT-DL cùng Chính phủ chấp thuận thì đây là lần đầu tiên, Việt Nam xây dựng hồ sơ UNESCO cho một lễ hội.

Thánh Gióng là một nhân vật huyền thoại, được cư dân Việt biến thành nhân vật tín ngưỡng để phụng thờ và nâng lên thành một trong 4 vị thánh Tứ bất tử. Hiện, lễ hội Thánh Gióng được tổ chức vào ngày 9-4 Âm lịch tại làng Phù Đổng - Gia Lâm...

M.AN

Tin cùng chuyên mục