Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 - Cú hích cho điện ảnh nước nhà?

Trình làng các phim “đình đám”
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 - Cú hích cho điện ảnh nước nhà?

Với khoảng 200 phim từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi đến tham dự, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2 (HANIFF) khẩu hiệu “Điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương thống nhất và phát triển”, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23 đến 29-11 được hứa hẹn sẽ đem tới không khí mới sôi động, khích lệ điện ảnh trong nước.

Phim Long Thành cầm giả ca - đại diện của điện ảnh VN gặt hái thành công trong LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 1.

Phim Long Thành cầm giả ca - đại diện của điện ảnh VN gặt hái thành công trong LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 1.

Trình làng các phim “đình đám”

Cục trưởng Cục Điện ảnh kiêm Trưởng ban tổ chức HANIFF - TS Ngô Phương Lan cho biết, mặc dù số lượng 200 phim đăng ký tham dự liên hoan đã vượt trội hơn hẳn LHP lần thứ nhất (68 tác phẩm tham dự) nhưng con số này vẫn đang tăng lên mỗi ngày cho đến thời hạn chót là 25-11-2012. Trong số các phim dự thi có nhiều tác phẩm đến từ các nền điện ảnh lớn như Pháp, Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Ngoài chương trình phim dự thi còn tổ chức chiếu nhiều chùm phim đặc sắc được phân theo những chủ đề riêng. Được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả Việt Nam trong dịp này đó là chương trình Điện ảnh Thế giới ngày nay (Panorama). Chương trình dự kiến sẽ chiếu khoảng 20-25 tác phẩm điện ảnh “đình đám” của các nền điện ảnh lớn trên thế giới. Trong số này đáng chú ý có Amour (Tình yêu), bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2012 của đạo diễn lừng danh Michael Haneke, We Need to Talk About Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) tác phẩm điện ảnh xuất sắc của điện ảnh Anh 2011…

Điện ảnh Hàn Quốc cũng được ưu ái trong HANIFF 2012 khi là nhân vật chính trong chương trình Tiêu điểm, với việc trình chiếu 12 tác phẩm điện ảnh mới và xuất sắc của Hàn Quốc, thể hiện diện mạo của một trong những nền điện ảnh lớn mạnh trong khu vực.

Tham gia cuộc chơi với tư cách là nước chủ nhà, điện ảnh Việt Nam cũng đang nỗ lực gây ấn tượng. Ở hạng mục Phim dự thi, đến nay Việt Nam có 6 phim truyện và 14 phim ngắn. Ngoài phim dự thi, còn có hơn 30 bộ phim truyện xuất sắc trong nước được tuyển chọn để trình chiếu trong các chương trình: Phim Việt Nam đề tài về Hà Nội; Phim Việt Nam thời kỳ đổi mới và Phim Việt Nam đương đại, được sản xuất từ năm 2010 đến nay. Như vậy, điện ảnh Việt Nam sẽ được khích lệ rất nhiều từ cuộc liên hoan quốc tế này.

Tạo không khí tươi trẻ

Trước lo ngại về những lúng túng như đã từng xảy ra trước đây trong sự kiện Thảm đỏ và lễ trao giải của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ nhất, BTC cho biết, hai sự kiện này vẫn tiếp tục là điểm nhấn của HANIFF 2012, tuy nhiên, mọi vấn đề tổ chức đã được chuẩn bị khá kỹ khi giao cho MC có kinh nghiệm và am hiểu về giới điện ảnh. Tại lễ trao giải HANIFF 2012, ngoài MC là một người làm điện ảnh, BTC cũng mời thêm MC phụ là người giỏi ngoại ngữ, là người của Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VH-TT-DL, để có thể chuyển tải nhanh những thông điệp của bạn bè quốc tế trên sân khấu.

Nếu kỳ HANIFF 2010, người cầm cân nảy mực trong hạng mục phim truyện nhựa là đạo diễn khá nổi tiếng của Holywood là Phillip Noyce thì năm nay, đội ngũ giám khảo cũng sẽ là những người nổi tiếng và uy tín, TS Ngô Phương Lan khẳng định.

Được coi là một trong những nét mới của HANIFF 2012, Trại sáng tác trẻ và chương trình phim Hà Nội được kỳ vọng sẽ đem lại không khí tươi trẻ cho LHP khi các nhà làm phim trẻ Việt Nam và quốc tế có cơ hội cùng gặp gỡ trao đổi học thuật, kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án làm phim với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

BTC cho rằng với sự hưởng ứng của hàng loạt các rạp chiếu phim tại Hà Nội như cụm rạp MegaStar, Lotte, Tháng Tám, Kim Đồng, Ngọc Khánh… khán giả sẽ thực sự được sống trong không khí sôi động điện ảnh thế giới với việc trình chiếu hàng loạt các tác phẩm điện ảnh đỉnh cao tại LHP lần này.

Mai An

Tin cùng chuyên mục