Ngọn cỏ gió đùa - Hình ảnh một Jean Valjean Việt Nam

Câu chuyện trong Ngọn cỏ gió đùa (dài 45 tập, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh, đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Hãng phim TFS sản xuất), khiến ta không khỏi liên tưởng đến nhân vật Jean Valjean trong bộ tiểu thuyết Những người khốn khổ của đại văn hào Victor Hugo.

Câu chuyện trong Ngọn cỏ gió đùa (dài 45 tập, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh, đạo diễn Hồ Ngọc Xum, Hãng phim TFS sản xuất), khiến ta không khỏi liên tưởng đến nhân vật Jean Valjean trong bộ tiểu thuyết Những người khốn khổ của đại văn hào Victor Hugo.

Câu chuyện trong Ngọn cỏ gió đùa xảy ra tại miền Nam, đầu thế kỷ 20. Vì tội ăn cắp nồi cháo heo của nhà bá hộ, Lê Văn Đó (Ngọc Hùng thủ vai) bị kết án 10 năm tù. Đó vượt ngục không thành, án chồng án rồi bị đày đi Côn Đảo. Nghe tin hôn thê của mình ở nhà bị bá hộ làm nhục, đã gieo mình xuống sông tự vẫn, Đó cùng với người bạn tù Thế Hùng vượt ngục thành công. Trong một lần trốn sự truy đuổi của nhà cầm quyền, Đó lạc vào một ngôi chùa. Sau khi được sư trụ trì - hòa thượng Chánh Tâm cho ăn no, mặc ấm, Đó đánh cắp bộ bình trà quý bằng ngọc lựu của hòa thượng rồi bỏ trốn. Khi Đó bị đưa lại chùa để hòa thượng xác nhận là đồ ăn cắp, dè đâu hòa thượng lại nhận ông đã tặng cho Đó. Nghĩa cử của hòa thượng đã biến Đó thành con người khác. Được hòa thượng dạy dỗ và giúp đỡ vốn, Đó đổi tên là Chánh Tâm về Cần Đước mua trang trại, xây dưỡng đường nuôi người nghèo, cơ nhỡ. Trong suốt hành trình gian truân, rồi trở thành ông chủ Chánh Tâm, Đó luôn phải đối mặt với sự săn đuổi của Đội Kỳ (Thế Tâm). Dù nghi hoặc Chánh Tâm chính là Lê Văn Đó nhưng Đội Kỳ không làm gì được vì các mối quan hệ của Chánh Tâm quá lớn. Khi nhà cầm quyền thông báo đã bắt được tên tù vượt ngục Lê Văn Đó, Đội Kỳ mới thở phào nhưng Chánh Tâm lại bứt rứt không yên. Ông quyết định không để ai chịu tội oan thay mình, nên ra đầu thú…

Đến thời điểm này, đạo diễn Hồ Ngọc Xum được xem là người “chuyên trị” Hồ Biểu Chánh. Anh đã làm đạo diễn gần 10 bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh. Điều đáng quý ở chỗ, giờ đây việc tìm kiếm bối cảnh cho những bộ phim mang dấu ấn thời gian “xưa” là rất khó khăn. Với Ngọn cỏ gió đùa, đoàn phim của Hồ Ngọc Xum đã phải di chuyển gần hết các tỉnh miền Tây, rồi lên Đà Lạt để có những bối cảnh xưa theo yêu cầu của kịch bản. “Dù làm nhiều phim từ truyện của Hồ Biểu Chánh, nhưng mỗi lần làm phim lại cho tôi cảm nhận thêm được một điều gì đó”, Hồ Ngọc Xum chia sẻ. Tôi cho rằng, phim phải chuyển tải nhiều thông tin tới người xem, với những tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh, thì đó không chỉ là nội dung bộ phim nói gì, mà thông qua đó còn đem đến cho người xem hiểu thêm về văn hóa xưa, con người xưa như thế nào.

Ngọn cỏ gió đùa
cho người xem sự dễ chịu vì được nhìn lại hình ảnh về những con người, cách sống nhuốm màu thời gian cùng những nhân vật trong hình dáng thôn dã, chân chất, mộc mạc… Trong cái bình dị ấy, ý nghĩa về cuộc sống, về tình người và một câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn đủ sức níu giữ sự chú ý của người xem. Nghĩ cho cùng, ở bất cứ đâu, hoàn cảnh sống sẽ tạo nên kẻ ác, người cao thượng. Và chắc chắn, Jean Valjean không chỉ có ở Pháp…

Phim phát sóng lúc 17 giờ 30 mỗi ngày trên kênh HTV9, bắt đầu từ ngày 4-8.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục