Phóng thành công vệ tinh F-1 của Việt Nam

Theo thông tin từ Ban truyền thông Tập đoàn FPT, vào lúc 9 giờ 6 phút ngày 21-7 (tức 11 giờ 6 phút giờ Nhật Bản), vệ tinh F-1 do Phòng Nghiên cứu không gian FSpace, Đại học FPT, nghiên cứu chế tạo đã được phóng thành công vào vũ trụ bằng tàu vận tải HTV-3 với tên lửa đẩy HII-B từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản.
Phóng thành công vệ tinh F-1 của Việt Nam

(SGGP).- Theo thông tin từ Ban truyền thông Tập đoàn FPT, vào lúc 9 giờ 6 phút ngày 21-7 (tức 11 giờ 6 phút giờ Nhật Bản), vệ tinh F-1 do Phòng Nghiên cứu không gian FSpace, Đại học FPT, nghiên cứu chế tạo đã được phóng thành công vào vũ trụ bằng tàu vận tải HTV-3 với tên lửa đẩy HII-B từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản.

Vệ tinh F1 được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản.

Vệ tinh F1 được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản.

Dự kiến 6 ngày sau khi phóng, tàu HTV-3 sẽ tiếp cận và lắp ghép với Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Các phi hành gia trên trạm sẽ vận chuyển các vệ tinh nhỏ sang module Kibo. Sau đó, khoảng tháng 9, các vệ tinh nhỏ sẽ được đưa vào khoang điều áp (airlock). Phi hành gia người Nhật Akihiko Hoshide sẽ điều khiển cánh tay robot của module Kibo nắm lấy ống phóng chứa 5 vệ tinh đưa ra bên ngoài, hướng xuống phía dưới và thả các vệ tinh nhỏ ra khỏi trạm ISS để bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Đây sẽ là lần đầu tiên các vệ tinh nhỏ được thả khỏi trạm ISS bằng cánh tay robot, mở ra con đường mới lên quỹ đạo cho các vệ tinh nhỏ. Sự kiện F-1 được phóng lên vũ trụ sẽ ghi thêm dấu ấn đối với ngành khoa học và công nghiệp vũ trụ Việt Nam.

Cùng chuyến đi lên Trạm ISS với F-1 lần này còn có 4 vệ tinh nhỏ khác của Nhật Bản và Mỹ gồm: Raiko, Fitsat-1, We Wish và TechEdSat.

Vệ tinh nhỏ F-1 có kích thước 10x10x10cm và nặng 1kg. Vệ tinh do nhóm FSpace nghiên cứu và chế tạo từ cuối năm 2008, với mục tiêu là phải “sống” được trong không gian và phát tín hiệu về trạm điều khiển mặt đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của Trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây...

Bá Tân - Trần Lưu

Tin cùng chuyên mục